Tin nóng chiều 9/4: 4 người nhập viện sau khi nhậu, 2 người tử vong nghi ngộ độc rượu

(VOH) - Ngày hôm nay 9/4, lãnh đạo UBND xã Tân Nhựt (H.Bình Chánh, TPHCM) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ nghi ngộ độc rượu khiến 4 người phải nhập viện cấp cứu, trong đó hai người tử vong.

 

TIN TRONG NƯỚC

Trẻ 5 - dưới 12 tuổi được cấp hộ chiếu vắc xin Covid-19

Bộ Y tế yêu cầu 100% cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu đầy đủ, chính xác và thực hiện ký số tiêm vắc xin Covid-19, chứng nhận ngay trong ngày cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Các trẻ nhóm tuổi này được cấp hộ chiếu vắc xin.

Đồng thời, các địa phương cần tăng cường truyền thông hướng dẫn người dân sử dụng chức năng phản ánh thông tin tiêm chủng trên cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 trong trường hợp sai sót thông tin.

hộ chiếu vắc xin Covid-19
Trẻ 5 - dưới 12 tuổi được cấp hộ chiếu vắc xin Covid-19

Liên quan đến việc cấp hộ chiếu vắc xin, lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết từ tháng 4 này các cơ sở tiêm chủng sẽ tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tất cả những mũi tiêm mới này, các cơ sở tiêm chủng phải cập nhật mã định danh để kết nối, xác thực, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

TPHCM: Hơn 77% phụ huynh đồng thuận tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 5-12 tuổi

Cụ thể, số phụ huynh có con 5 tuổi đồng ý tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ đạt 60,76%. Con số này ở phụ huynh có con đang học tiểu học đạt 74,18% và phụ huynh có con đang học lớp 6 đạt 88,32%. 

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM - thông tin: "Tinh thần là học sinh trường nào sẽ tiêm ở trường đó nhằm tận dụng tối đa sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên - phụ huynh - học sinh và ngành y tế. Tuy nhiên, ban quản lý phòng chống dịch bệnh các quận huyện sẽ đi kiểm tra và thẩm định. Những trường không đủ điều kiện cơ sở vật chất thì sẽ cho học sinh sang tiêm ngừa ở một ngôi trường khác trên địa bàn".

Với những phụ huynh chưa đồng thuận cho con em tiêm ngừa Covid-19, các trường tiếp tục làm công tác tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc xin. Cha mẹ/người giám hộ của trẻ sẽ ký phiếu đồng ý tiêm chủng cho con em mình, rồi sau đó mới tiến hành tiêm ngừa.

TPHCM: 4 người nhập viện sau khi nhậu, 2 người tử vong nghi ngộ độc rượu

Ngày hôm nay 9/4, lãnh đạo UBND xã Tân Nhựt (H.Bình Chánh, TPHCM) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ nghi ngộ độc rượu khiến 4 người phải nhập viện cấp cứu, trong đó hai người tử vong.

Hai nạn nhân tử vong được xác định là ông P.V.B. (65 tuổi) và P.V.L. (67 tuổi, cùng ngụ H.Bình Chánh). Hiện người nhà đang tổ chức tang lễ cho nạn nhân. Theo thông tin ban đầu, trước đó, sau khi đi tảo mộ người thân, ông B và ông L. cùng hai người khác là anh em họ hàng thân thiết trong gia đình tổ chức nhậu tại nhà. Nhậu đến chiều khi bình rượu thuốc đã cạn, lúc này nhóm người cũng đã say nên nhầm lẫn, cầm chai cồn đổ vào bình rượu thuốc và tiếp tục uống. Hôm sau 4 người nhập viện, 2 người tử vong nghi do ngộ độc.

Bắt người phụ nữ phóng hỏa trả thù chuyện tình cảm khiến 6 người thương vong

Trưa nay 9/04, Công an Q.Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Thị Thanh Hải (29 tuổi, Nam Định) để làm rõ tội “giết người” và “hủy hoại tài sản”.

Cuối năm 2019, Hải có quan hệ tình cảm với anh C.V.H (28 tuổi, quê Tuyên Quang). Cuối tháng 1 vừa qua, Hải nói mình có thai với anh H. nhưng bị gia đình bạn trai ngăn cản, không cho kết hôn nên thường xuyên cãi nhau với bạn trai.

Đầu tháng 3, anh H. chuyển đến ở cùng anh họ tên Việt. Cho rằng bạn trai né tránh, anh Việt và gia đình xúi giục bạn trai chấm dứt quan hệ với mình nên Hải nảy sinh ý định trả thù. Hải mua xăng, đến nhà trọ của anh H. rồi đổ xăng, châm lửa đốt xe của anh Việt, gây ra vụ hỏa hoạn khiến 1 người chết, 5 người bị thương.

Giữa lúc ‘sốt’ đất, mẹ liệt sĩ hiến đất tiền tỉ để mở đường

Mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Nhung (94 tuổi) ở xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh dù tuổi đã xế chiều nhưng nhiều năm qua luôn nhiệt tâm cống hiến tài sản cho xã hội.

Mới đây, giá đất tại địa phương này được đẩy lên cao, mỗi lô đất có giá cả tỉ đồng nhưng cụ vẫn sẵn sàng hiến 200m2 đất cho thôn mở đường. Nói đến cụ Nhung hầu như mọi người trong xã đều biết, hiện cụ vẫn còn nhanh nhẹn và minh mẫn.

Đầu năm 2022, thôn Đồng Xuân mở thêm tuyến đường để kết nối với các trục đường trong thôn, cụ Nhung đã không do dự hiến 200m2 đất để làm đường. Hiện tại tuyến đường này các thợ xây đang gấp rút xây dựng mương dẫn nước. Mặt đường rộng 5m đã được san lấp mặt bằng, sẵn sàng đợi thảm bằng bê tông.

Điện Biên: Kịp thời dập tắt một vụ cháy rừng phòng hộ ở vùng cao Nà Nhạn

Sáng nay 9/4, chính quyền xã Nà Nhạn (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) xác nhận thông tin, vào khoảng 12 giờ ngày hôm qua 8/4 tại diện tích rừng phòng hộ trên địa bàn bản Nà Nọi 2 đã xảy ra một vụ cháy rừng. 

Khi nhận được nguồn tin vụ cháy rừng, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng tại chỗ và người dân các bản Nà Nọi 1 và Nà Nọi 2 tiến hành dập đám cháy. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, không để lây ra các diện tích rừng lân cận.

Hiện trường vụ cháy rừng xảy ra trên diện tích rừng phòng hộ và rừng tái sinh đã bị người dân ngang nhiên chặt phá từ đầu tháng 1/2022. Trong khi vụ việc phá rừng chưa được xử lý triệt để thì tại lại tiếp tục xảy ra vụ cháy rừng.

TIN THẾ GIỚI

Việt Nam, Úc thúc đẩy hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực

Đại sứ Việt Nam tại Úc vừa có buổi nói chuyện về chủ đề “Chính sách đối ngoại của Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Úc” tại Đại học Macquarie, thành phố Sydney.

Về quan hệ Việt Nam - Úc, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 2/2023, Đại sứ Việt Nam tại Úc nhấn mạnh chính phủ hai nước thúc đẩy hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ kinh tế trở thành nền tảng quan trọng của quan hệ song phương, với kim ngạch thương mại tăng 50% đạt gần 12 tỷ USD trong năm 2021 bất chấp đại dịch Covid-19.

Hai nước cũng hợp tác chặt chẽ trong nhiều vấn đề quan trọng như đảm bảo tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông và an ninh nguồn nước tại khu vực Mekong. Giao lưu nhân dân là điểm sáng ấn tượng với trên 27.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học của Úc, trong đó có Đại học Macquarie.

Nga công bố kế hoạch thăm dò Mặt Trăng 

Nga sẽ phóng tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 từ trung tâm vũ trụ mới nằm ở vùng Viễn Đông Amur vào ngày 22/8 tới, đánh dấu sự khởi động lại chương trình thăm dò Mặt Trăng của Nga sau 46 năm gián đoạn. 

Sứ mệnh của Luna-25 là thử nghiệm các công nghệ hạ cánh mềm lên vùng cực Mặt Trăng và tiến hành các nghiên cứu tiếp xúc vùng cực Nam của Mặt Trăng. Sau sứ mệnh của Luna-25, Nga có kế hoạch phóng tàu Luna-26 và Luna-27 lần lượt trong năm 2024 và 2025. Tàu Luna-28 dự kiến sẽ thực hiện nhiệm vụ thu thập mẫu đất và xây dựng kế hoạch hạ cánh cho các phi hành gia Nga vào năm 2027-2028.

‘Sản xuất’ thành công tinh trùng nhân tạo ở chuột

Giới khoa học giờ đây đã tạo thành công các tế bào tinh trùng trong phòng thí nghiệm, sau đó tiêm vào trong chuột đực. Nghiên cứu mang tính đột phá này do nhóm chuyên gia tại Đại học Tokyo (Nhật Bản) thực hiện. Họ đã lấy tế bào gốc từ phôi thai chuột, sau đó kích thích tế bào này trở thành tế bào tinh trùng bằng cách cho chúng vào một loại dung dịch hoá học.

Những tế bào sau khi biến đổi thành công sẽ được cấy vào tinh hoàn chuột và trở thành tinh trùng hoàn thiện. Tiếp đến, họ sẽ lại lấy tinh trùng đó để bơm vào trứng, tạo thành một phiên bản thụ tinh nhân tạo của loài chuột. Đáng chú ý, phương pháp mới này đã dẫn đến sự ra đời của một vài chú chuột con.

Một công ty ở Mỹ phải trả 35 triệu USD vì làm 150 con đại bàng thiệt mạng

Công ty năng lượng ESI (Mỹ) phải trả 35 triệu USD vì các quạt điện gió của hãng đã làm bị thương hoặc giết chết ít nhất 150 đại bàng đầu trọc và đại bàng vàng trong hơn 1 thập niên.

Công ty này đã lãnh bản án sau khi nhận tội đã phạm luật liên quan đến quy định về chim di trú. Trong số 35 triệu USD, công ty phải chi 27 triệu USD để thực thi các biện pháp nhằm giảm tối thiểu khả năng gây hại cho các loài chim đại bàng trong tương lai, 6,2 triệu USD tiền bồi thường và 1,9 triệu USD tiền phạt.

Trước đó, ESI đã không xin phép trước khi xây dựng các trạm điện gió. Những trạm này được xây dựng ở khu vực cản đường chim di trú. Đại bàng đầu trọc và đại bàng vàng thuộc diện được bảo hộ theo luật Mỹ, theo đó cấm các cá nhân và những tổ chức gây hại hoặc giam cầm chúng mà không có sự cho phép.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz.

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz