Tin nóng sáng 1/1/2022: Dịch tại TPHCM vẫn ở cấp độ 2, nhiều quận huyện giảm cấp độ dịch

(VOH) - UBND TPHCM có thông báo về cấp độ dịch trên địa bàn TP đến ngày 30/12. Theo đó, TPHCM vẫn duy trì dịch ở cấp độ 2 và có 8 địa phương giảm cấp độ dịch so với tuần trước.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Dịch vẫn ở cấp độ 2, nhiều quận huyện giảm cấp độ dịch

Ngày 31/12, UBND TPHCM có thông báo về cấp độ dịch trên địa bàn TP đến ngày 30/12. Theo đó, TPHCM vẫn duy trì dịch ở cấp độ 2.

Với cấp quận huyện, có 16 địa phương đạt cấp độ 1 gồm quận 3, 5, 6, 7, 8, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và TP Thủ Đức. Và 6 địa phương đạt cấp độ 2 gồm quận 1, 4, 10, 11, Bình Thạnh, Tân Phú.

Như vậy, có 8 địa phương giảm cấp độ dịch so với tuần trước. Cụ thể quận 5, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, huyện Bình Chánh, Nhà Bè, TP Thủ Đức giảm từ cấp 2 xuống cấp 1. Quận Tân Phú tăng từ cấp 1 lên cấp 2.

covid-19
Dịch Covid-19 tại TPHCM vẫn ở cấp độ 2, nhiều quận huyện giảm cấp độ dịch (Ảnh: medinet)

Với cấp phường xã, có 192 địa phương đạt cấp độ 1, 116 địa phương đạt cấp độ 2, 4 địa phương đạt cấp độ 3. Như vậy, có 61 phường xã giảm cấp độ dịch và 19 phường xã tăng cấp độ dịch so với tuần trước.

Từ 1/1/2022 sẽ xét nghiệm nhanh tất cả người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) tối 31/12 cho biết, bắt đầu từ ngày hôm nay (1/1/2022) sẽ lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với tất cả hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, lực lượng y tế phối hợp các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với tất cả trường hợp nhập cảnh ngay tại sân bay. Nếu hành khách âm tính sẽ xử lý theo quy định nhập cảnh trong công văn số 10688 của Bộ Y tế. Trường hợp hành khách dương tính sẽ cách ly theo quy định hiện hành.

Dự kiến trong ngày hôm nay 1/1/2022, lực lượng y tế sẽ lấy mẫu khoảng 200 trường hợp nhập cảnh tại sân bay này. Trong chiều hôm qua 31/12, TPHCM đã triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất đối với các trường hợp nhập cảnh tại TPHCM. Đây được xem là động thái mới nhất sau khi Việt Nam đã ghi nhận những trường hợp nhập cảnh đầu tiên dương tính Covid-19 nhiễm biến thể Omicron.

Vĩnh Long: lần đầu tiên ghi nhận hơn 1.000 ca Covid-19

Tối hôm qua (31/12), Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Long cho biết trong vòng 24 giờ qua, tỉnh này ghi nhận tổng số ca mắc mới là 1.080 ca. Trong đó, từ 7h đến 18h ngày 31/12, Vĩnh Long đã ghi nhận 683 ca mắc mới.

Số ca mắc ghi nhận trong đợt này cao kỷ lục từ lúc có dịch đến nay, đa số được ghi nhận trong cộng đồng, với 794 ca mắc mới. Tập trung nhiều nhất tại TP Vĩnh Long với 128 ca, huyện Vũng Liêm với 131 ca, huyện Trà Ôn 320 ca…

Tính từ đầu năm đến nay, Vĩnh Long có 31.139 ca nhiễm đã công bố, số ca điều trị khỏi là 19.396 trường hợp. Trong ngày 31/12, tỉnh này cũng ghi nhận 15 trường hợp mắc Covid-19 tử vong, nâng tổng số ca tử vong toàn tỉnh lên 349 trường hợp.

Hà Nội: giám sát tất cả trường hợp ngoại tỉnh, nhập cảnh

Tối hôm qua (31/12), Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành công điện tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp tết Dương lịch và đầu năm mới 2022.

Theo đó, Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm quy định 5K, lắp đặt và triển khai quét mã QR căn cước công dân có gắn chip, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, đặc biệt tại các điểm công cộng, nhà ga, sân bay, bệnh viện, chợ, siêu thị… không để phát sinh tình trạng tập trung đông người trên địa bàn; kiên trì tuyên truyền, vận động người dân có việc cần thiết mới ra ngoài.

Thành phố yêu cầu UBND, ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các quận, huyện, thị xã căn cứ vào cấp độ dịch trên địa bàn để áp dụng các biện pháp hành chính phù hợp và chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch; tăng tối đa công suất thu dung điều trị F0 tại xã, phường, tại nhà khi đủ điều kiện; rà soát lại trang thiết bị y tế tại các trạm y tế lưu động, như ô xy, thuốc điều trị, thiết bị đo SpO2, xem xét cần thiết thì có thể bố trí phòng cấp cứu.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần sẽ không bắn pháo hoa, tạm dừng lễ hội

Hôm qua (31/12), Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Chỉ thị số 35 của Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và bắn pháo hoa nổ trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Chỉ thị giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128 về ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"; chủ động các phương án đáp ứng với các cấp độ dịch Covid-19.

Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân.

Bộ GTVT tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn tết do không có tàu, xe.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải chính thức trở thành di tích quốc gia đặc biệt

Tối 31/12, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải và chứng nhận Lễ mừng cơm mới của người Mông là di sản văn hóa phi vật thể.

Người dân và du khách được mời tham dự trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo… Ruộng bậc thang Mù Cang Chải từng vào "Top 20 điểm đến sắc màu nhất thế giới", "Top 50 điểm đến đẹp nhất thế giới năm 2020".

Theo Phòng văn hóa thông tin huyện Mù Cang Chải, vùng danh thắng đặc biệt có diện tích hơn 800 ha ruộng bậc thang, tập trung ở các xã La Pán Tẩn, Chế Chu Nha, Dế Xu Phình, Kim Nọi, Mồ Dề và Lao Chải.

TIN THẾ GIỚI

Thế giới đón mừng Năm mới trong lạc quan và thận trọng

Dù biến thể Omicron đã buộc một số quốc gia siết chặt quy định phòng dịch ngay trước thềm năm mới nhưng sự kiện quan trọng này vẫn được tổ chức tại nhiều nước.

Đúng 17h00 ngày 31/12/2021 (theo giờ Việt Nam), năm mới 2022 đã chính thức gõ cửa quốc đảo Samoa, Tonga và đảo Christmas của Cộng hòa Kiribati. Đây cũng chính là 3 nơi đón giao thừa sớm nhất trên thế giới.

Trước thềm năm mới 2022, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào cho biết: Đời sống nhân dân Lào từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt hơn 2.470 đô la Mỹ. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào kêu gọi toàn xã hội đoàn kết, từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới, cùng nhau nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, tiến tới đưa đất nước Lào rời khỏi nhóm nước kém phát triển vào năm 2026.

Philipines đón năm mới trong việc duy trì cảnh báo dịch bệnh Covid-19 ở cấp độ 2. Theo đó, công suất hoạt động tối đa cho doanh nghiệp và một số hoạt động trong nhà là 50% và áp dụng với những người đã tiêm đủ liều vaccine cơ bản, nhóm đối tượng dưới 18 tuổi và thậm chí cả những những người chưa tiêm chủng; đối với các cơ sở ngoài trời, công suất hoạt động tối đa là 70% với điều kiện tất cả những người tham gia đã tiêm đủ liều cơ bản.

Năm nay, thời tiết của Nhật Bản lạnh hơn mọi năm, hiện tại nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 1 độ C, nên nhiều người đã đến Đền thờ Yoyogi Hachiman ở Tokyo làm lễ và trở về sớm. Mọi người tuân thủ quy định phòng dịch đứng cách nhau 1 mét và đeo khẩu trang.

năm mới 2022

Pháo hoa rực rỡ trên Cảng Sydney trong lễ đón giao thừa ở Sydney (Úc) (Ảnh: REUTERS)

Đúng 0h00 (tức 20h giờ Hà Nội), thành phố Sydney của Australia tiễn biệt 2021, chào đón 2022 bằng màn biểu diễn pháo hoa hoành tráng. Pháo hoa tạo hiệu ứng thác đổ đẹp mắt trên Cầu cảng Sydney và thắp sáng rực rỡ trên bầu trời đêm. Khoảng một triệu người tụ tập gần khu vực bắn pháo hoa của Sydney, đánh dấu sự trở lại của chương trình pháo hoa giao thừa tại thành phố lớn nhất Australia.

Trên khắp Tasman, người dân New Zealand đã rung chuông mừng năm mới. Auckland đã tổ chức một màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục. Tuy nhiên, hoạt động bắn pháo hoa truyền thống của thành phố này đã bị hủy bỏ năm nay do đại dịch Covid-19.

Còn theo truyền thống đón năm mới đã có từ hơn một thế kỷ qua của thành phố New York, Mỹ vào đêm cuối năm, người dân tập trung ở Quảng trường Thời đại để chứng kiến khoảnh khắc quả cầu pha lê được thả từ nóc tòa nhà One Times Square xuống thấp, báo hiệu năm mới bắt đầu.

Bất chấp thực tế là quốc gia có số người tử vong vì Covid-19 cao nhất châu Âu, Nga vẫn rung chuông đón năm mới. Nhiều biện pháp phòng ngừa được dỡ bỏ trong 10 ngày dịp lễ năm mới bắt đầu từ đêm Giao thừa. Nga cũng không áp bất kỳ hạn chế đi lại bổ sung.

Tại Romania, nhiều người đã hóa thân thành những con gấu để biểu diễn điệu múa gấu truyền thống theo nhịp trống và tiếng huýt sáo với đám đông cổ vũ trong đêm Giao thừa...