Tin nóng sáng 14/3: Chính phủ thông qua đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Chính phủ ban hành Nghị quyết 31 thông qua dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12.

TIN TRONG NƯỚC

Chính phủ thông qua đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 31 thông qua dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu sẽ giảm 2.000 đồng/lítxăng. Mức giảm với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít, mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg, dầu hỏa 700 đồng/lít. Đồng thời đề nghị Nghị quyết có hiệu lực từ 1/4 đến hết năm nay.

Tin nóng sáng 14/3: Chính phủ thông qua đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu 1
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít xăng. 

So với cuối tháng 12 năm ngoái, mỗi lít xăng RON 95 đã tăng hơn 7000 đồng; dầu diesel, dầu hỏa tăng gần 8000 đồng. Theo các chuyên gia, mức tăng mạnh như trên tạo áp lực lớn cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế khi đang trên đà phục hồi sau đại dịch.

Chính phủ yêu cầu đơn giản thủ tục thống kê ca Covid-19

Trong Nghị quyết phiên họp thường kỳ, Chính phủ yêu cầu khi tiếp tục thống kê ca Covid-19 cần đơn giản thủ tục, hạn chế tiếp xúc, đảm bảo tính chính xác của số liệu.

Hôm qua 13/3, Nghị quyết nêu Bộ Y tế cần rà soát, đánh giá lại tiêu chí cấp độ dịch, các quy định về quản lý người nhiễm Covid-19, người tiếp xúc gần (F1) để điều chỉnh sát thực tế. Bộ tham khảo kinh nghiệm quốc tế, có biện pháp phù hợp, tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem Covid-19 là bệnh đặc hữu. Quy trình chăm sóc F0 tại nhà cần hoàn thiện hơn nữa.

Đồng thời, Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương hạn chế tập trung đông người không cần thiết, nhất là trong lễ hội. Việc mở cửa trường học cần kiểm soát và xử lý kịp thời ca nhiễm, giữ mức độ an toàn cao nhất cho học sinh, giáo viên.

Cà Mau: 6 địa phương xuất hiện biến chủng Omicron

Tỉnh Cà Mau ghi nhận 6 địa phương xuất hiện chủng Omicron dòng BA.2 gồm: TP.Cà Mau; Huyện U Minh; H. Cái Nước; H. Đầm Dơi; H. Năm Căn và H. Ngọc Hiển. Học sinh là một trong hai nhóm chiếm tỷ lệ nhiễm biến chủng Omicron cao nhất do chủng này có tốc độ lây lan nhanh đặc biệt trong môi trường là trường học.

Tin nóng sáng 14/3: Chính phủ thông qua đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu 2
Ảnh minh họa

Hiện nay, Cà Mau có 111 trạm y tế lưu động  và 3.705 tổ Covid cộng đồng đang hoạt động tối đa công suất, số lượng F0 điều trị tại nhà không ngừng tăng lên, các nhân viên tại trạm y tế lưu động và Tổ Covid cộng đồng đã và đang chịu một áp lực rất lớn trong công tác chăm sóc F0 tại nhà.

TPHCM: tạm giữ 7 đói tượng thực hiện 20 vụ cướp giật

Hôm qua 13/3, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hồ Chí Minh) cho biết, đang tạm giữ 7 đối tượng trong băng nhóm gây ra nhiều vụ cướp giật tài sản của người dân trên đường phố.

Nhóm này do Nguyễn Văn Tâm (17 tuổi, quê ở Bình Phước) cầm đầu. Từ tháng 1/2022 đến nay, Tâm cùng đồng bọn đã thực hiện khoảng 20 vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Nhiều vụ, chúng sử dụng hung khí để uy hiếp nạn nhân rồi cướp tài sản, mang đi bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Đáng chú ý, cả 7 đối tượng đều còn rất trẻ, một số trong độ tuổi thiếu niên. Công an thành phố đang mở rộng điều tra vụ việc.

Gần 600 công dân Việt Nam và gia đình sơ tán từ Ukraine sang Ba Lan và Romania về nước an toàn

Ngày hôm qua 13/3, các bộ, ngành, cơ quan đại diện Việt Nam liên quan đã tổ chức hai chuyến bay đưa gần 600 công dânViệt Nam và gia đình sơ tán từ Ukraine sang Ba Lan và Romania về nước an toàn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và Romania đã phối hợp với các hội đoàn người Việt tổ chức đưa bà con ra sân bay, cử cán bộ hỗ trợ các thủ tục cần thiết và làm việc chặt chẽ với chính quyền sở tại tạo điều kiện thuận lợi cho bà con lên đường về nước.

Tin nóng sáng 14/3: Chính phủ thông qua đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu 3
Người Việt sơ tán từ Ukraine làm thủ tục ở sân bay Henri Coanda, Romania ngày 12/3.

Các cơ quan đại diện cũng chủ động,  khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương và các hội đoàn người Việt ở sở tại đón, thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn ở tạm thời và các nhu yếu phẩm cho bà con; tiếp nhận hồ sơ, xử lý các vướng mắc về giấy tờ để bà con nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cần thiết và hồi hương trên các chuyến bay tiếp theo.

Đắk Lắk: lập đoàn thanh tra việc mua sắm kit test, thuốc phòng chống dịch

Chiều hôm qua 13/3, Tỉnh Đắk Lắk xác nhận đã lập đoàn thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit test, vắcxin và thuốc phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020 - 2021 tại Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk.

Sau khi thanh tra tại 2 đơn vị nói trên, đoàn sẽ tổ chức họp, tổng hợp, đánh giá tình hình mới quyết định tiếp tục hoặc không thanh tra các đơn vị khác. 

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Đắk Lắk cho biết “Việc thanh tra được thực hiện theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ”. Hiện đang làm việc với Sở Y tế. Dự kiến vào cuối tháng 3 mới kết thúc đợt thanh tra này.

TIN THẾ GIỚI

Khách du lịch Nga bị kẹt ở Thái Lan

Thái Lan cho biết hàng ngàn du khách Nga đang mắc kẹt tại nước này vì không thể tìm được vé máy bay trở về do các biện pháp trừng phạt. Bangkok đang tìm cách giúp đỡ.

Khách Nga chiếm một phần lớn lượng du khách trở lại Thái Lan khi nước này nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19 thời gian qua. Tuy nhiên, kỳ nghỉ của họ biến thành thảm họa khi phương Tây giáng hàng loạt biện pháp trừng phạt lên Nga để phản ứng "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Matxcơva tại Ukraine.

Tin nóng sáng 14/3: Chính phủ thông qua đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu 4
Thái Lan cho biết có khoảng 23.000 du khách Nga đến nước này vào tháng 1/2022

Ngày 13/3, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) ước tính có hơn 3.100 khách Nga kẹt ở Phuket, 2.000 người kẹt ở đảo Samui và nhiều người khác ở các khu vực như Krabi, Phang Nga và Bangkok.

Trước mắt, các cộng đồng địa phương ở Thái Lan đang giúp đỡ phần nào cho những người bị mắc kẹt.

Saudi Arabia: hành quyết 81 người đàn ông vì tội khủng bố

Saudi Arabia đã hành quyết 81 người đàn ông hôm 12/3, đây là vụ hành quyết hàng loạt lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại vương quốc này. Đây là thông tin do Bộ Nội vụ Saudi Arabia đưa ra.

Trước đó, hơn 67 vụ hành quyết đã được báo cáo ở Saudi Arabia trong cả năm 2021 và 27 vụ vào năm 2020.

Bộ Nội vụ Saudi Arabia cho biết trong một tuyên bố, các bị cáo bị hành quyết do các hành vi vi phạm từ việc tham gia những nhóm chiến binh đến việc giữ "niềm tin lệch lạc". Bộ Nội vụ Saudi Arabia không cho biết các vụ hành quyết được thực hiện như thế nào.

Hàn Quốc: dập tắt đám cháy rừng sau hơn 200 giờ bùng phát

Ngày 13/3, Hàn Quốc thông báo đã dập thành công đám cháy lớn nhất trong những đám cháy rừng ở khu vực ven biển phía Đông sau hơn 200 giờ kể từ khi ngọn lửa bùng phát.

Mặc dù đám cháy chính đã được dập tắt nhưng các lực lượng cứu hỏa nước này vẫn đang nỗ lực dập tắt các đám cháy còn lại.

Tin nóng sáng 14/3: Chính phủ thông qua đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu 5
Máy bay trực thăng chữa cháy ở ngọn đồi ở phía Đông thành phố Samcheok, tỉnh Gangwon vào ngày 5/3.

Ngọn lửa được cho là bắt đầu ở thị trấn ven biển phía Đông thành phố Uljin vào ngày 4/3, cách thủ đô Seoul khoảng 330 km về phía Đông Nam, và đã trở thành vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất cả nước khi lan sang các khu vực lân cận ở tỉnh Gangwon.

Đến nay, không có báo cáo về thương vong, nhưng gần 650 cơ sở đã bị thiệt hại do cháy rừng. Tổng cộng hơn 20.000 ha rừng đã bị thiêu rụi.

Căng thẳng lan đến biên giới Ukraine - Ba Lan

Sau hơn 2 tuần triển khai chiến dịch ở miền đông và miền nam Ukraine, lực lượng Nga chuyển sang các mục tiêu ở miền trung và miền tây, có nghĩa là chiến sự đã lan đến gần biên giới Ukraine - Ba Lan.

Rạng sáng qua (giờ Ukraine), hai vụ nổ lớn đã xảy ra ở căn cứ quân sự chính của Ukraine tại Yavoriv, cách biên giới với Ba Lan khoảng 12 km và cách Lviv 50 km về hướng tây. Có tên chính thức là Trung tâm Gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế Yavoriv, căn cứ tọa lạc trên diện tích 360 km2 là một trong các khu huấn luyện quân sự lớn nhất và rộng nhất ở miền tây Ukraine.