Chờ...

Tin nóng sáng 17/3: Nhiều du khách từ Singapore đến Việt Nam

(VOH) - Nhiều du khách từ Singapore đến Việt Nam; Phố cổ Hà Nội chuẩn bị đón khách trở lại; Thêm hai chuyến bay đón người Việt sơ tán từ Ukraine... là những tin nóng sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Nhiều du khách từ Singapore đến Việt NamNhiều du khách từ Singapore đến Việt Nam
Nhiều du khách từ Singapore đến Việt Nam

Nhiều du khách từ Singapore đến Việt Nam

Chuyến bay chở du khách nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam sau khi triển khai mở cửa lại thị trường khách quốc tế từ 15-3 đã hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là sự khởi sắc tích cực cho hàng không và du lịch trong thời gian tới.

Đại diện Vietnam Airlines đánh giá các chuyến bay đánh dấu những bước khởi sắc tích cực cho thị trường hàng không và du lịch trong thời gian tới.

Hãng sẽ bắt đầu nâng tần suất từ 10 chuyến bay/tuần lên 21 chuyến/tuần từ TP.HCM đến Singapore từ ngày 27/3. 

Riêng chặng Hà Nội - Singapore sẽ khai thác 4 chuyến/tuần. Các địa điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc cũng được kết nối lại đường bay đến Singapore từ 15/4. Theo đánh giá, các đường bay này đặc biệt thu hút khách du lịch.

Đến tháng 7-2022, Vietnam Airlines dự kiến tiếp tục khôi phục khai thác đến thị trường Trung Quốc (6 chuyến/tuần), Indonesia (3 chuyến/tuần) và các đường bay du lịch đến Đà Nẵng, Nha Trang từ các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, nâng tổng số chuyến bay quốc tế lên đến hơn 160 chuyến/tuần.

Về sản lượng vận tải hàng không sau khi mở cửa du lịch quốc tế, ông Bùi Minh Đăng - phó trưởng phòng vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam - cho biết cơ quan này đã đưa ra các kịch bản dự báo tăng trưởng. 

Trong kịch bản trung bình, năm 2022, hàng không Việt Nam dự kiến đón 42 - 43 triệu khách, đạt hơn 50% so với năm 2019. Trong số này, dự báo có khoảng 8 triệu khách quốc tế, bao gồm 6 triệu khách du lịch.

Phố cổ Hà Nội chuẩn bị đón khách trở lại
Phố cổ Hà Nội chuẩn bị đón khách trở lại

Phố cổ Hà Nội chuẩn bị đón khách trở lại

Từ ngày 18/3, phố đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ tại Hà Nội sẽ mở cửa trở lại sau gần 1 năm phải tạm dừng vì dịch COVID-19.

Hầu hết các tiểu thương, các cơ sở kinh doanh ai ai cũng vui trước thông tin này. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui, không ít người cũng vẫn lo lắng, vừa làm vừa thăm dò.

Người kinh doanh ở phố cổ Hà Nội phấn khởi nhưng cũng còn dè dặt, nhập hàng cầm chừng bởi vì chưa biết lượng khách thế nào và sau dịch khách cũng thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, điều họ chờ đợi nhất, bên cạnh việc phố đi bộ và chợ đêm hoạt động trở lại là sự xuất hiện của khách quốc tế.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, UBND quận Hoàn Kiếm đã xây dựng những kịch bản cho việc mở cửa trở lại phố đi bộ, chợ đêm và đón khách quốc tế.

Theo kế hoạch, phố đi bộ và chợ đêm sẽ mở cửa từ 19h - 24h thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.

Lào Cai cho phép mở lại các dịch vụ vui chơi, giải trí

Từ ngày 18/3, các xã, phường, thị trấn có dịch COVID-19 ở cấp độ 3 cho phép vũ trường, quán bar, karaoke, massage, Internet, trò chơi điện tử được hoạt động trở lại.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đối với các xã, phường, thị trấn có dịch ở cấp độ 4, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố giao UBND cấp huyện căn cứ tình hình dịch cụ thể của địa phương, hướng dẫn thực hiện các hoạt động vũ trường, quán bar, karaoke, massage, internet, trò chơi điện tử bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa lây nhiễm dịch.

Ngày 16/3, Lào Cai có thêm 4.810 trường hợp mắc COVID-19, tăng 572 trường hợp so với ngày 15/3/2022. Đây là số ca mắc mới cao nhất từ trước đến nay được ghi nhận trong ngày tại Lào Cai.

Nâng cấp tính năng hệ thống thu phí cho metro số 1
Nâng cấp tính năng hệ thống thu phí cho metro số 1

Nâng cấp tính năng hệ thống thu phí cho metro số 1

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa gửi Sở Giao thông vận tải TP phương án xây dựng dự án nâng cấp hệ thống thu phí tự động (AFC) của metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư), hệ thống thu phí tự động (AFC) là một trong những hạng mục yêu cầu chính của gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị, toa xe, bảo dưỡng) được tư vấn chung lập từ năm 2010. Nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) bắt đầu thực hiện thiết kế kỹ thuật chi tiết từ 2015.

Về mặt hạn chế, hệ thống thu phí tự động chỉ thiết kế để hỗ trợ ba loại vé gồm: vé một lượt, vé ngày (1 ngày và 3 ngày) và thẻ tích tiền. Các loại vé này không định danh nên chưa thể áp dụng chính sách giảm giá cho các đối tượng như học sinh, sinh viên, người già, người tàn tật...

Hệ thống thu phí tự động được nâng cấp bổ sung bao gồm thiết bị phần cứng, hạ tầng công nghệ thông tin, giải pháp phần mềm... và chạy song song với hệ thống AFC hiện hữu. Tại mỗi nhà ga sẽ lắp đặt thêm ít nhất 2 cổng soát vé (1 cổng vào, 1 cổng ra) cạnh các cổng hiện hữu.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km có vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Đến nay, dự án đạt 89% tổng khối lượng công việc và dự kiến khai thác thương mại vào quý 4-2023.

Phải bảo đảm tự chủ và cân đối về năng lượng

Chiều 16/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN) về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2021 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ tập trung cùng PVN và các bộ, ngành, cơ quan liên quan giải quyết một cách tích cực nhất, phân loại, lựa chọn các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, có ảnh hưởng lớn, dễ làm trước, khó làm sau; trên cơ sở giữ đúng nguyên tắc, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, phù hợp tình hình cụ thể và mang lại hiệu quả cao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, năm 2022, tình hình địa chính trị, địa kinh tế, cạnh tranh chiến lược đang diễn ra hết sức phức tạp, khó dự đoán, liên quan trực tiếp hoạt động dầu khí; những địa bàn, đối tượng mà PVN đang hợp tác đều chịu tác động bởi những yếu tố này. Do đó, PVN phải nhanh chóng thích ứng tình hình và linh hoạt xử lý các vấn đề cụ thể thuộc chức năng, thẩm quyền, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm cân đối lớn về năng lượng; chủ động đẩy mạnh khai thác, tập trung lực lượng, lãnh đạo, chỉ đạo, tận dụng tối đa tất cả những gì thuận lợi nhất hiện nay để hóa giải những khó khăn, thách thức…

TIN THẾ GIỚI

Ba Lan kêu gọi mở sứ mệnh hòa bình ở Ukraine
Ba Lan kêu gọi mở sứ mệnh hòa bình ở Ukraine

Ba Lan kêu gọi mở sứ mệnh hòa bình ở Ukraine

Phó thủ tướng Ba Lan kêu gọi cử một phái đoàn gìn giữ hòa bình do NATO hoặc cộng đồng quốc tế đảm nhiệm để viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Phó thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski nhận định phái đoàn này cần được "bảo vệ bởi lực lượng vũ trang". Nhiệm vụ của họ là "cung cấp viện trợ nhân đạo", đồng thời phải đảm bảo khả năng tự vệ và tổ chức hoạt động trên lãnh thổ Ukraine "với sự chấp thuận của Tổng thống và chính phủ Ukraine".

Thông điệp được công bố trước thềm cuộc họp giữa bộ trưởng các thành viên NATO hôm nay tại Brussels, Bỉ. Ông kêu gọi giới lãnh đạo châu Âu nghiêm túc xem xét đề xuất này "dựa trên lương tri và những nguyên tắc thường tuyên bố, vì Ukraine đang cần giúp đỡ".

Thêm hai chuyến bay đón người Việt sơ tán từ Ukraine
Thêm hai chuyến bay đón người Việt sơ tán từ Ukraine

Thêm hai chuyến bay đón người Việt sơ tán từ Ukraine

Việt Nam sẽ tổ chức hai chuyến bay từ Romania và Ba Lan, đưa gần 500 người sơ tán khỏi Ukraine về nước trong ngày 17 và 19/3.

Bộ Ngoại giao hôm nay thông báo chuyến bay số hiệu VN88 đưa khoảng 240 người từ Bucharest, Romania, về nước dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài sáng 17/3. Chuyến bay VN58 chở khoảng 240 người từ Warsaw, Ba Lan, sẽ đáp xuống sân bay Nội Bài sáng 19/3.

New Zealand chính thức mở cửa biên giới từ tháng 4
New Zealand chính thức mở cửa biên giới từ tháng 4

New Zealand chính thức mở cửa biên giới từ tháng 4

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, công dân Australia đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể nhập cảnh nước này kể ngày 12/4.

Từ ngày 1/5, mọi du khách đã tiêm chủng từ các quốc gia được nước này miễn thị thực, trong đó có Mỹ và Anh, sẽ được chào đón.

Du khách quốc tế đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi đến New Zealand sẽ không phải cách ly bắt buộc.

Tuy nhiên, du khách phải xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành và phải xét nghiệm thêm ngay khi nhập cảnh và vào ngày thứ 6 khi ở New Zealand.

Cảnh báo sóng thần tại Fukushima vì động đất rung chuyển Nhật Bản
Cảnh báo sóng thần tại Fukushima vì động đất rung chuyển Nhật Bản

Cảnh báo sóng thần tại Fukushima vì động đất rung chuyển Nhật Bản

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ước tính trận động đất mạnh đến 7,3 độ Richter, có tâm chấn nằm ở độ sâu 60 km. Cường độ của trận động đất được ghi nhận ở mức 6+ trong thang đo 7 mức của Nhật Bản.

Nhiều vùng thuộc miền đông Nhật Bản, gồm Tokyo, bị rung lắc do trận động đất. Dịch vụ đường sắt tại nhiều nơi bị tạm ngừng. Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người và của.

Trận động đất xảy ra vào 23 giờ 36 (giờ địa phương) và không lâu sau đó, cảnh báo sóng thần cao 1 m đã được phát đi đối với hai tỉnh Miyagi và Fukushima.