Tin nóng sáng 19/12: Bảo đảm an toàn phòng chống dịch dịp Noel, Tết

(VOH) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức vừa có ý kiến chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM.

TPHCM: Bảo đảm an toàn phòng chống dịch dịp Noel, Tết

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức vừa có ý kiến chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM. Trước mắt đảm bảo an toàn đối với các dịp lễ, Tết sắp đến (lễ Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán).

Đối với chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, cần tập trung việc kéo giảm số ca chuyển nặng và tử vong. Đối với các khu thu dung, điều trị Covid-19 thuộc các doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, công viên phần mềm Quang Trung, đề nghị Sở Y tế phối hợp Sở Tài chính sớm tham mưu UBND TP.HCM ban hành cơ chế tài chính để vận hành ổn định, lâu dài.

Xây dựng chiến lược an sinh xã hội, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương nhằm đảm bảo việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin phòng chống dịch ứng dụng tại TP.HCM…

Đề xuất dừng hoạt động tập trung đông người dịp Tết

Ngoài ra, biến chủng Omicron đang lan truyền nhanh, diễn biến phức tạp, khó lường tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, Bộ Y tế đề nghị xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Việc sinh hoạt, đi lại, giao thương của người dân trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch tuyệt đối tuân thủ đúng và đầy đủ quy định 5K.

Tin nóng sáng 19/12: Đề xuất dừng hoạt động tập trung đông người dịp Tết 1

Ảnh minh họa.

Đà Nẵng: Lãnh đạo phải chịu trách nhiệm nếu có trường hợp dương tính chưa tiêm vắc xin

Đây là khẳng định của Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP vào chiều qua 18/12 khi đề cập đến công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, yêu cầu các quận, huyện rà soát tất cả trường hợp chưa tiêm vắc xin, đặc biệt những người lớn tuổi, có bệnh nền. Các địa phương phối hợp ngành y tế tổ chức tiêm dứt điểm trước ngày 5.1.2022; tập trung rà soát, hạn chế tối đa việc sót trường hợp chưa tiêm vắc xin.

(VOH) - Bộ Y tế cho biết, hiện nay nhiều địa phương vẫn ghi nhận số mắc Covid-19 hàng ngày trong cộng đồng, đặc biệt tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn.
Ảnh minh họa.

Hà Nội: Tùy cấp độ dịch sẽ xem xét dừng vui chơi, tập trung đông người

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu thường xuyên đánh giá cấp độ dịch, xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương tùy theo diễn biến dịch.

TP.Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, thường xuyên đánh giá cấp độ dịch, hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người không cần thiết tại các địa phương tùy theo diễn biến dịch. Đặc biệt phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, trong dịp cuối năm, lễ Giáng sinh, tết Dương lịch 2022, tết Nguyên đán Nhâm Dần,…

Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên, chậm nhất hoàn thành trước 31.12; hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 18 tuổi trước 31.1.2022 và tiêm xong mũi bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên trước ngày 31.1.2022.

Đề nghị thành lập Trường đại học Lý Tự Trọng TPHCM

Ủy ban nhân dân TPHCM vừa có tờ trình gửi Bộ Giáo dục - đào tạo xem xét, chấp thuận, có văn bản trình Chính phủ phê duyệt chủ trương thành lập Trường đại học Lý Tự Trọng TPHCM.

Trường đại học Lý Tự Trọng được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trường cao đẳng Lý Tự Trọng TPHCM. Đề án thành lập đã được trường xây dựng từ năm 2017.

Trường có trụ sở tại quận Tân Bình với diện tích hơn 50.000m2 và dự án cơ sở 2 tại Củ Chi có diện tích hơn 340.000m2.

Trường hoạt động theo cơ chế tự chủ, đào tạo bậc đại học và sau đại học. Quy mô đào tạo giai đoạn 2022-2027 là 4.800 sinh viên.

Bình Phước: Bắt giữ tài xế xe tải chở 10.000 bao thuốc lá lậu

Ngày 18/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Phước lập biên bản, bàn giao Hà Đức Hiệp (38 tuổi, ngụ Lâm Đồng) cùng xe tải và 10.000 bao thuốc lá cho Công an H.Bù Đăng để điều tra, làm rõ hành vi vận chuyển thuốc lá lậu.

Tối ngày 17/12, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, tại khu vực thôn Bình Trung, xã Nghĩa Bình (H.Bù Đăng), Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Phước phối hợp Công an H.Bù Đăng phát hiện xe tải lưu thông trên đường ĐT.759, hướng từ H.Bù Đăng đi tỉnh Lâm Đồng, có dấu hiệu khả nghi nên tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra.

Lực lượng chức năng phát hiện trên xe có nhiều bao tải, bên trong chứa 10.000 bao thuốc lá không có hóa đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc. Bước đầu, Hà Đức Hiệp khai nhận toàn bộ số hàng trên chở thuê từ địa bàn TX.Phước Long về tỉnh Lâm Đồng.

TIN THẾ GIỚI

Dịch lẻ tẻ không dứt, Trung Quốc ra lệnh cấm luôn du khách xuyên tỉnh

Bộ Văn hóa và du lịch Trung Quốc thông báo bắt đầu từ ngày 18/12, các đại lý du lịch và nền tảng đặt phòng trực tuyến sẽ bị cấm cung cấp dịch vụ tour du lịch xuyên tỉnh đến các thành phố cảng trên đất liền của quốc gia đông dân nhất thế giới này

Việc đặt vé máy bay và đặt phòng khách sạn ở những thành phố này cũng bị cấm. Tuy nhiên, ở các thành phố kết nối với đặc khu hành chính Hong Kong và Macau, vẫn cho phép đặt vé. Chính sách mới nhất sẽ có hiệu lực đến ngày 15-3-2022.

Pfizer thử nghiệm tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường cho trẻ nhỏ, trẻ từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi

Các nhóm tuổi khác nhau tham gia vào nghiên cứu được tiêm liều lượng vaccine khác nhau. Trẻ em từ 5-12 tuổi được tiêm hai liều 10 microgam, bằng 1/3 liều người trưởng thành. Trẻ em dưới 5 tuổi, trong đó có trẻ sơ sinh, đã được tiêm liều 3 microgram.

Pfizer tuyên bố không phát hiện bất kỳ sự cố về an toàn nào trong quá trình thử nghiệm, đồng thời cho biết sẽ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp phác đồ tiêm chủng ba liều mới cho trẻ nhỏ vào năm tới, miễn là nghiên cứu ba liều này đạt kết quả tốt.

Pfizer thử nghiệm tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường cho trẻ nhỏ, trẻ từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi
Ảnh minh họa.

Sập cầu dẫn tại Trung Quốc, ít nhất 7 người thương vong

Chiều qua, một phần của cây cầu dẫn ở thành phố Ngạc Châu, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, đã bất ngờ bị sập, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Vụ tai nạn đã khiến 3 xe tải bị hất văng, trong khi một ô tô đang đỗ dưới gầm cầu bị đè bẹp. Cảnh sát giao thông và lực lượng cứu hỏa đã được điều động tới hiện trường để triển khai các công tác cứu hộ, cứu nạn. Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Kế hoạch nâng tuổi kết hôn của phụ nữ Ấn Độ đối mặt nhiều thách thức

Ấn Độ đã quyết định nâng độ tuổi kết hôn hợp pháp cho phụ nữ từ 18 lên 21, tương đương nam giới, nhằm đảm bảo các em gái có thể hoàn thành chương trình giáo dục và giúp phát triển kinh tế.

Trong khi đó, các nhà phê bình cho rằng đề xuất này khó trở thành hiện thực. Ấn Độ có thể thông qua dự luật này một cách hiệu quả, nhưng họ sẽ không thể giải quyết được thực trạng xã hội và văn hóa ở quốc gia này, là nguyên nhân gây ra vấn đề này.

Người Nga chết vì hỏa hoạn nhiều nhất thế giới

Bộ trưởng tạm quyền Bộ Tình huống khẩn cấp cho biết cứ mỗi phút lại có một đám cháy mới ở Nga, và cứ mỗi giờ, lại có người chết và người bị thương. Số người chết vì hỏa hoạn trên đầu người là 5,8 trên 100.000 dân. Con số này cao hơn so với các quốc gia Liên Xô cũ và cũng cao hơn so với các quốc gia phát triển như Đức hoặc Mỹ.

Các quy định phòng cháy nghiêm ngặt hơn đã được kêu gọi, để ngăn chặn tai nạn công nghiệp, và bác bỏ ý kiến rằng áp dụng các biện pháp như vậy sẽ quá tốn kém cho các doanh nghiệp.

Hàn Quốc trải qua những ngày lạnh nhất mùa Đông năm nay

Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc, nhiệt độ thấp nhất đo được vào lúc 7h sáng qua tại thủ đô Seoul là -11 độ C, trong khi các khu vực miền Trung dưới 0 độ C.

Cảnh báo tuyết rơi dày đã được đưa ra ở khu vực Seoul lần đầu tiên trong mùa Đông năm nay. Cụ thể là thành phố cảng Incheon và một số khu vực phía Tây vùng thủ đô Seoul , sau đó sẽ dịch chuyển dần theo hướng Đông, ảnh hưởng đến vùng thủ đô và các khu vực thuộc tỉnh Gangwon.