Tin nóng sáng 21/2/2022: TPHCM thêm 17 ca nhiễm biến thể Omicron nhập cảnh

(VOH) - Trong ngày 20/2, TPHCM phát hiện thêm 17 ca mắc Covid-19 thuộc biến thể Omicron sau khi giải trình tự gien, tất cả đều nhập cảnh.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y Tế: Sẽ có phương án cung ứng thuốc Molnupiravir chữa Covid-19

Bộ Y tế cho biết, trong tuần này, Bộ sẽ họp với 3 doanh nghiệp sản xuất thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir về cung ứng, sử dụng, giá bán. Đây là thuốc kháng vi rút điều trị F0 thể nhẹ vừa được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại VN.

Đồng thời, sẽ báo cáo Thủ tướng xin ý kiến, có thể cho bán tại các cơ sở đăng ký, kinh doanh thuốc. Việc này nhằm để người dân khi là F0 có thể chủ động mua về điều trị tại nhà, theo đơn của bác sĩ.

Cũng trong tuần này, các công ty dược sẽ kê khai chính thức với Cục Quản lý dược về cơ cấu giá thành, giá bán dự kiến. Đây là một trong những điều kiện để thuốc được tham gia đấu thầu cung ứng vào cơ sở y tế.

Công ty dược sản xuất thuốc kháng vi rút điều trị F0 cho biết, giá kê khai bán buôn khoảng dưới 300.000 đồng/hộp (20 viên 400 mg, đủ 1 liều điều trị trong 5 ngày).

Tin nóng sáng 21/2/2022: TP.HCM thêm 17 ca nhiễm biến thể Omicron nhập cảnh 1
 

TP.HCM: Thêm 17 ca nhiễm biến thể Omicron nhập cảnh

Trong ngày 20/2, TP.HCM phát hiện thêm 17 ca mắc Covid-19 thuộc biến thể Omicron sau khi giải trình tự gien, tất cả đều nhập cảnh.

Như vậy, đến hiện nay, TP.HCM đã phát hiện tổng cộng 183 ca mắc Covid-19 nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 172 ca nhập cảnh và 11 ca mắc biến thể Omicron ngoài cộng đồng.

Ngành y tế TP.HCM tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo các kịch bản trong thế trận phòng chống Omicron, giám sát các khu vực có gia tăng ca mắc mới, truy vết, cách ly hạn chế nguồn lây. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tiếp tục hợp tác với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford và Viện Pasteur TP.HCM trong giám sát ngẫu nhiên Omicron qua giải trình tự gien, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM tiếp tục áp dụng thử nghiệm xét nghiệm RT-PCR sàng lọc biến thể Omicron trong cộng đồng.

Tin nóng sáng 21/2/2022: TP.HCM thêm 17 ca nhiễm biến thể Omicron nhập cảnh 2
Ảnh minh họa

Cả nước thêm 47.200 ca mới, Hà Nội vượt 5.000 ca

Hôm qua, có 47.200 ca nhiễm mới, trong đó 8 ca nhập cảnh và 47.192 ca ghi nhận trong nước (tăng 5.224 ca so với ngày trước đó) tại 63 tỉnh, thành phố (có 33.851 ca trong cộng đồng).

Các tỉnh, thành phố ghi nhận ca bệnh nhiều như sau: Hà Nội (5.102), Bắc Ninh (2.360), Phú Thọ (1.981), Quảng Ninh (1.980), Thái Nguyên (1.838), Hòa Bình (1.797), Nam Định (1.754).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Khánh Hòa (-106), Quảng Trị (-103), Bình Phước (-79).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Hà Tĩnh (+1.294), Bắc Giang (+458), Phú Thọ (+414).

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 37.670 ca/ngày.

Trời lạnh dưới 10 độ C, Hà Nội và nhiều nơi cho học sinh học trực tuyến

Thời tiết diễn biến cực đoan, việc học sinh có được nghỉ học để tránh rét được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Các địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương sẽ cho học sinh nghỉ học nếu nhiệt độ tiếp tục xuống thấp.

Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội - cho biết trước tình hình rét đậm, rét hại xảy ra diện rộng tại miền Bắc, sở đã quyết định nếu thời tiết dưới 10 độ C, học sinh tiểu học và mầm non sẽ chuyển sang học trực tuyến.

Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Ninh - cho biết sở đã ban hành công văn hướng dẫn cụ thể về việc cho học sinh các cấp nghỉ học trong bối cảnh thời tiết rét đậm, rét hại. Cụ thể, đối với học sinh mầm non, tạm thời cho trẻ em nghỉ học từ ngày 21/2 đến hết ngày 25/2 để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch và phòng chống rét đậm, rét hại.

Các tỉnh khác như Hải Phòng, Hải Dương, Phú Thọ, Vĩnh Phúc cũng đã có những quy định cụ thể đối với từng khối lớp về việc tạm nghỉ để tránh rét đậm, rét hại.

Lễ cưới của 20 đôi chiến sĩ áo trắng tại Bệnh viện quân y 175

Tối 20/2, một đám cưới đặc biệt của 20 đôi uyên ương là nhân viên y tế của Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) đã diễn ra tại bệnh viện sau nhiều tháng bị hoãn vì dịch bệnh.

Chương trình bao gồm các phần trình diễn lễ hội áo dài với hình ảnh câu chuyện chống dịch độc đáo, những thước phim về quá trình chống dịch COVID-19 của các nhân viên y tế được tái hiện, phần biểu diễn áo cưới của các cặp đôi, mỗi cặp đôi sẽ có 20 người nhà được tham dự.

Nguyên phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, nguyên phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga, đại diện Quân khu 7... có mặt chúc phúc cho các cô dâu, chú rể - những chiến sĩ thầm lặng trong cuộc chiến chống COVID.

Tin nóng sáng 21/2/2022: TP.HCM thêm 17 ca nhiễm biến thể Omicron nhập cảnh 3
20 cặp uyên ương cùng chung một đám cưới đặc biệt mà cô dâu, chú rể là y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: SGGPO

Lâm Đồng: Tai nạn liên hoàn tại Trạm thu phí, quốc lộ 20 ách tắc nghiêm trọng

Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, chiều ngày 20.2 tại Trạm thu phí Liên Đầm quốc lộ 20, xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 2 xe tải, 1 xe khách và 1 xe con khiến giao thông đoạn qua khu vực này này bị ách tắc nghiêm trọng.

Thời điểm đó, xe tải mang biển số 63C-09710 (chưa rõ danh tính tài xế) đang lưu thông theo hướng từ Đà Lạt về TP.HCM thì va chạm với xe tải biển số 69H-00498 đang lưu thông ở chiều ngược lại. Sau đó tiếp tục băng ngang qua đường, nổ bánh. Xe tiếp tục lao vào 1 nhà dân, tông sập mái che và làm hư hỏng quán cà phê nằm sát nhà điều hành Trạm thu phí Liên Đầm.

Lúc xảy ra va chạm giữa 2 xe tải, một xe khách (loại 16 chỗ ngồi) mang biển số tỉnh Đồng Nai và 1 xe con mang biển số tỉnh Lâm Đồng không kịp xử lý đã xảy ra va chạm với xe tải mang biển số 69H-00498 nằm chắn ngang đường trên quốc lộ.

Cả 4 xe trong vụ tai nạn liên hoàn đều bị hư hỏng nặng. Rất may, vụ tại nạn không gây thương vong về người. Công an H.Di Linh đang phối hợp với Phòng CSGT tỉnh Lâm Đồng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

TIN THẾ GIỚI:

Campuchia cảnh báo số ca lây nhiễm biến thể Omicron đang tăng

Ngày 20/2, Bộ Y tế Campuchia đã thông báo về 2 trường hợp tử vong do COVID-19, trong đó có 1 trường hợp nhiễm biến thể Omicron. Cả hai ca này đều đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ. 

Phát biểu với báo giới, Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia, Tiến sĩ Vadine cảnh báo rằng số ca lây nhiễm mới hàng ngày đang có chiều hướng tiến đến mức 4 con số nếu như người dân còn tỏ ra chủ quan với các biện pháp đề phòng y tế. 

Bà Vadine cho biết số ca lây nhiễm mới tại Campuchia tiếp tục tăng và phần lớn đều là biến thể Omicron. Quan chức này nhấn mạnh rằng biến thể Omicron đã lan truyền rất nhanh chóng trong cộng đồng dân cư, đồng thời đề nghị người dân không được đánh giá thấp mức độ nguy hại của biến chủng này vì với tỷ lệ lây nhiễm cao hơn, số người nhập viện cũng tăng lên và khi có nhiều ca nhiễm thì tỷ lệ tử vong cũng tăng cao. 

Biến thể Omicron vẫn đáng lo ngại

Trong bối cảnh nhiều nước mở cửa, tiến gần đến giai đoạn bình thường, một làn sóng Covid-19 mới đang tấn công vào đối tượng trẻ em, nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất do tỷ lệ bao phủ vaccine thấp.

Tin nóng sáng 21/2/2022: TP.HCM thêm 17 ca nhiễm biến thể Omicron nhập cảnh 4
Ảnh minh họa

Số lượng trẻ em mắc Covid-19 tăng mạnh do các trường học mở cửa trở lại khiến tỷ lệ lây nhiễm gia tăng, trong khi tỷ lệ bao phủ vaccine ở trẻ em chưa cao, đặc biệt ở nhóm nhỏ tuổi. Ngoài ra, các chuyên gia y tế cho rằng, không giống biến thể Delta - chủ yếu tấn công vào phổi của người bệnh, biến thể Omicron có xu hướng ảnh hưởng đến hệ hô hấp trên của người mắc. Đường hô hấp trên và đường mũi ở trẻ em nhỏ hơn ở người lớn, do vậy nguy cơ mắc các triệu chứng bệnh lớn hơn.

Mặc dù vậy song các chuyên gia nhất trí cho rằng trẻ mắc bệnh này không biến chứng nặng. Nguy cơ nhập viện và phải điều trị tích cực ở trẻ nhiễm Omicron cũng thấp hơn so với nhiễm biến thể Delta. Tuy nhiên, khả năng lây lan mạnh của biến thể Omicron vẫn có thể khiến số trẻ nhập viện tăng cao hơn và có nhiều triệu chứng hơn như viêm phổi, viêm tiểu phế quản ở nhóm trẻ em dưới 5 tuổi chưa được tiêm chủng.

Malaysia và Thái Lan thúc đẩy mở cửa trở lại biên giới 

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Malaysia đến Thái Lan từ ngày 24-26/2 được kỳ vọng sẽ mang lại tin tốt lành cho việc mở cửa trở lại đường biên giới trên bộ giữa hai nước. Chuyến thăm này theo lời mời của Thủ tướng Thái Lan.

Dự kiến, những vấn đề được thảo luận trong chuyến thăm bao gồm việc mở cửa trở lại đường biên giới đất liền, quan hệ song phương và khảo sát cơ hội đầu tư và thương mại hậu COVID-19. Bên cạnh đó, lãnh đạo hai nước cũng sẽ thảo luận về việc công nhận hộ chiếu vaccine của nhau.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Thái Lan thông qua kế hoạch mở cửa trở lại đường biên giới Thái Lan-Malaysia vào tháng 3 tới nhằm thu hút khách du lịch do khách du lịch Malaysia là nhóm du khách lớn nhất đến thăm vương quốc này thời kỳ trước đại dịch COVID-19.

Hong Kong xây dựng thêm các cơ sở cách ly bệnh nhân COVID-19

Hiện Hong Kong ghi nhận khoảng 6.000 ca mắc mới mỗi ngày và các bệnh viện đều đã hoạt động hết công suất. Chính quyền Hong Kong đang trong trạng thái chiến đấu cao nhất để nỗ lực sớm kiểm soát dịch bệnh.

Chiều 20/2, trưởng đặc khu Hong Kong thông báo khởi công xây dựng 2 cơ sở cách ty tạm thời với 9.500 giường bổ sung. Các cơ sở này nằm tại vịnh Penny, từng là sân bay cũ của thành phố. Hiện vẫn chưa rõ khi nào các cơ sở cách ly sẽ đi vào hoạt động và có đủ để giúp Hong Kong ứng phó với đợt bùng phát dịch bệnh lần này hay không. Bên cạnh đó, có 3 khách sạn đã sẵn sàng cung cấp 20.000 giường cách ly tại các phòng khi cần thiết. 

Kể từ làn sóng dịch bệnh mới nhất từ tháng trước đến nay, Hong Kong ghi nhận khoảng 22.000 ca mắc mới, cao hơn nhiều so với mức 12.000 ca ghi nhận trong cả 2 năm trước đó.

Nữ hoàng Anh mắc COVID-19

Nữ hoàng Anh Elizabeth đã nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2, theo thông báo của Cung điện Buckingham. Nữ hoàng (95 tuổi) được xác nhận mắc COVID-19 và đang “trải qua các triệu chứng giống cảm lạnh”. Dự kiến, Nữ hoàng sẽ tiếp tục đảm nhiệm các công việc nhẹ nhàng trong tuần này.

Theo tờ Washington Post, Nữ hoàng Elizabeth đã tiêm 3 liều vắc xin ngừa COVID-19. Con trai cả của Nữ hoàng - Thái tử Charles (71 tuổi) và phu nhân - Nữ công tước Camilla cũng đã mắc COVID-19 cách đây vài ngày.

Tin nóng sáng 21/2/2022: TP.HCM thêm 17 ca nhiễm biến thể Omicron nhập cảnh 5
Nữ hoàng Anh Elizabeth II - Ảnh: AFP

Olympic mùa Đông chính thức bế mạc

Sau 16 ngày tranh tài, tối 20/2, lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông 2022 đã được tổ chức tại Sân vận động quốc gia 'Tổ Chim' ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Lễ bế mạc Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 được tổ chức vào lúc 8h00 giờ tối giờ địa phương (7h00 tối giờ Việt Nam) và kéo dài hơn 80 phút.

Đúng như tôn chỉ của kỳ Thế vận hội lần này, lễ bế mạc cũng diễn ra đơn giản và không có sự xuất hiện của bất cứ ngôi sao nào. Buổi lễ chủ yếu tập trung vào các vận động viên và thể hiện ý tưởng về Bắc Kinh là “thành phố Olympic kép” đầu tiên trên thế giới bằng các yếu tố từ năm 2008 đến 2022.

Trong kỳ Olympic lần này, đoàn Na Uy đứng đầu bảng tổng sắp với 16 huy chương Vàng. Trung Quốc đứng sau Đức và trên Mỹ, xếp thứ 3 với 9 huy chương Vàng. Trước đó, Ban tổ chức Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh đã trao cờ Olympic cho quốc gia đăng cai Thế vận hội tiếp theo - Italy. Kỳ Olympic kế tiếp dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 2/2026 ở các thành phố Milano và Cortina d'Ampezzo.