Tin nóng sáng 25/9: Khoảng 17,5 triệu mũi tiêm vắc xin Covid-19 chưa được cập nhật

(VOH) - Hiện có khoảng 17,5 triệu mũi tiêm vắc xin Covid-19 chưa được cập nhật lên hệ thống nền tảng quản lý tiêm chủng.

TIN TRONG NƯỚC   

Khoảng 17,5 triệu mũi tiêm vắc xin Covid-19 chưa được cập nhật

Chiều 24/9, Bộ Y tế thông báo, có khoảng 17,5 triệu mũi tiêm vắc xin Covid-19 chưa được cập nhật lên hệ thống nền tảng quản lý tiêm chủng. Trong đó, một số tỉnh, thành còn từ hơn 800.000 - 1,4 triệu mũi chưa nhập liệu.

Tin nóng sáng 25/9: Khoảng 17,5 triệu mũi tiêm vắc xin Covid-19 chưa được cập nhật 1
Hiện có khoảng 17,5 triệu mũi tiêm vắc xin Covid-19 chưa được cập nhật lên hệ thống nền tảng quản lý tiêm chủng - Ảnh: CDC

Đề nghị các địa phương rà soát lại số liệu, tổng hợp và gửi Viện vệ sinh dịch tễ T.Ư và các địa phương chịu trách nhiệm về số liệu đã gửi. Bộ Y tế căn cứ vào số liệu đó làm cơ sở để xác định nhu cầu vắc xin và cung ứng vắc xin Covid-19 cũng như việc thông tin địa phương nào tiêm cao, tiêm thấp, chậm.

Bão Noru giật cấp 17, sẽ vào Biển Đông trong 24 giờ tới

Hồi 04 giờ ngày 25/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 124,1 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 300km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166km/giờ), giật cấp 17.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết bão Noru đã áp sát Philippines, dự báo sẽ đổ bộ vào khu vực đảo Luzon vào chiều nay, sau đó băng qua quốc gia này vào Biển Đông thành cơn bão số 4. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 - 12 (từ hơn 100km/h đến hơn 130 km/h), giật cấp 15.

Dự báo đến chiều mai 26/9, bão ở trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng hơn 500km về phía Đông. Lúc này sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão được dự báo mạnh cấp 11 (hơn 100km/h), giật cấp 14. Sau đó bão sẽ tiếp tục đổ bộ vào đoạn từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13, giật cấp 16.

Tin nóng sáng 25/9: Bão NORU dự báo giật cấp 15 hướng vào Biển Đông 1
Đường đi của bão Noru - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Nghệ An kêu gọi hơn 3.300 tàu vào bờ tránh bão

Để chủ động ứng phó với cơn bão Noru đang tiến vào Biển Đông, chiều tối qua 24/9, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An cho biết các địa phương, lực lượng bộ đội biên phòng các cảng cá trên địa bàn tỉnh đã kêu gọi hơn 3.300 tàu thuyền đánh bắt hải sản trên biển với hơn 17.000 lao động vào bờ.

UBND tỉnh Nghệ An có công điện khẩn đề nghị các địa phương, đơn vị chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc sét, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất do ảnh hưởng từ cơn bão.

Thừa Thiên - Huế dự trữ lương thực, thực phẩm chủ động ứng phó bão Noru

Ngày 24/9, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành công điện khẩn yêu cầu các địa phương, đơn vị theo dõi, cập nhật diễn biến đường đi của bão Noru, tình hình mưa lũ. Đáng chú ý có thông tin về việc chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm trước nguy cơ bão đổ bộ trực tiếp.

Công điện cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai ngay và hoàn thành các công tác chuẩn bị ứng phó với bão Noru trong ngày 26/9.

Tin nóng sáng 25/9: Bão NORU dự báo giật cấp 15 hướng vào Biển Đông 2
Ngư dân xã Phú Thuận, H. Phú Vang, Thừa Thiên - Huế gấp rút neo đậu tàu thuyền tránh trú bão - Ảnh: TNO

Hơn 30.000 chuyến bay trong tháng sau cao điểm du lịch hè từ Hàng không Việt

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam thông tin, có hơn 30.000 chuyến bay được thực hiện từ ngày 19/8 đến 18/9/2022 khi so sánh với tháng cao điểm hè trước đó. Trong đó dẫn đầu số lượng khai thác là Vietjet và Vietnam Airlines Group với lần lượt là hơn 12.000 và hơn 10.000 chuyến bay, thứ ba là Bamboo Airways với gần 5.000 chuyến và cuối cùng là các hãng hàng không khác như Vietravel.

Tổ chức nghiên cứu thông tin hàng không cho biết, đường bay Hà Nội - TPHCM là đường bay nhộn nhịp nhất tại khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 toàn thế giới trong tháng 9. Hai sân bay lớn của Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài cũng đứng thứ 2 và thứ 7 trong số 10 sân bay đông đúc nhất Đông Nam Á.

Tin nóng sáng 25/9: Bão NORU dự báo giật cấp 15 hướng vào Biển Đông 3
Đường bay Hà Nội - TPHCM là đường bay nhộn nhịp nhất tại khu vực Đông Nam Á, theo Tổ chức nghiên cứu thông tin hàng không OAG

Cảnh giác với hình thức lừa đảo khóa thuê bao điện thoại

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam thuộc Cục An toàn thông tin vừa khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác, không làm theo các yêu cầu từ cuộc gọi lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”.

Thủ đoạn của các đối tượng là liên tục gọi tới số máy người dùng thông tin rằng họ sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 hay 2 giờ và để giải quyết cần liên hệ tới số điện thoại “tổng đài” do đối tượng cung cấp. Trường hợp người dùng gọi lại số “tổng đài”, người gọi được yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân… để được hỗ trợ kỹ thuật. Sau đó các đối tượng sẽ tiến hành sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, từ đó đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội để chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi như mô tả trên. Khi có dấu hiệu lừa đảo, cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao và lực lượng chức năng để yêu cầu xử lý.

Đột nhập trộm cắp bất thành, gã trộm dùng búa tấn công chủ nhà dã man

Ngày hôm qua 24/9, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên tòa lưu động tại xã Hòa Liên, H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng), xét xử sơ thẩm vụ án đột nhập nhà dân và dùng búa đánh dã man nữ chủ nhà để lấy tài sản.

HĐXX tuyên phạt Tấn Nảy Sinh (dân tộc Dao, 26 tuổi, ngụ thôn Lò Suối Tùng, xã Phìn Ngan, H.Bát Xát, Lào Cai) 16 năm tù tội giết người, 3 năm tù tội cướp tài sản. Tổng cộng hình phạt là 19 năm tù.

Trước đó, vào tối 6/10/2021, Sinh đột nhập vào nhà bà T. (55 tuổi, ngụ thôn Quan Nam 3) khi bà này đi vắng. Tuy nhiên, khi T chưa tìm được tài sản thì chủ nhà về. Đối tượng sau đó lấy búa tại hiện trường, xông đến từ phía sau, đập 3 - 4 cái vào gáy và đầu bà T. Hậu quả bà T. bị chấn thương sọ não, vỡ lún và nứt xương sọ, gãy các xương mũi, xương hàm, dập nhãn cầu, thương tích đến 71%.

Tin nóng sáng 25/9: Bão NORU dự báo giật cấp 15 hướng vào Biển Đông 4
Tấn Nảy Sinh lãnh tổng cộng 19 năm tù - Ảnh: TNO

  TIN QUỐC TẾ   

Dự trữ dầu của Mỹ thấp kỷ lục

Dự trữ dầu của Mỹ đang dần bị thu hẹp xuống mức thấp kỷ lục trong gần 4 thập niên do nỗ lực bình ổn giá xăng dầu.

Tổng thống Joe Biden thông báo rằng 180 triệu thùng dầu thô kỷ lục sẽ được giải phóng khỏi kho Dự trữ Xăng dầu chiến lược của Mỹ vào cuối tháng 3 năm tới, trong nỗ lực đối phó với tình trạng giá nhiên liệu tăng và sự gián đoạn thị trường gây ra một phần bởi bất liên quan đến xuất khẩu dầu của Nga ra thị trường toàn cầu trong bối cảnh xung đột ở Ukraine.

Tin nóng sáng 25/9: Bão NORU dự báo giật cấp 15 hướng vào Biển Đông 5
Dự trữ dầu của Mỹ ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ - Ảnh: Getty Images

Estonia lo bị Nga loại khỏi lưới điện chung

Thủ tướng Estonia Kallas cảnh báo người dân nước này về nguy cơ mất điện nếu Nga loại các quốc gia Baltic khỏi hệ thống lưới điện chung.

Estonia, Latvia và Litva đã tách khỏi Liên Xô hơn 30 năm và gia nhập Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2004 nhưng vẫn phụ thuộc vào Nga nhằm đảm bảo nguồn cung điện ổn định. EU đang chi 1,6 tỷ euro (1,94 tỷ USD) cho một dự án tách các quốc gia Baltic khỏi lưới điện chung với Nga và Belarus vào năm 2025, chuyển sang hệ thống điện phi tập trung của châu Âu.

NASA lùi thời điểm tiến hành sứ mệnh Artemis

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã quyết định không phóng tàu vũ trụ Orion lên Mặt Trăng vào ngày 27/9 tới như đã dự kiến.

Quyết định trên được đưa ra hôm qua 24/9, sau cuộc họp của ban phụ trách sứ mệnh Artemis 1, do lo ngại ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Ian đang di chuyển về phía Cuba và bang Florida (Mỹ). NASA cho biết các chuyên gia của cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến của cơn bão để đưa ra quyết định tiếp theo.

Tin nóng sáng 25/9: Bão NORU dự báo giật cấp 15 hướng vào Biển Đông 6
Hệ thống phóng không gian (SLS) và tàu vũ trụ Orion tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ ngày 29/8/2022 - Ảnh: AFP/TTXVN
* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/