Tin nóng sáng 29/12: UBND TPHCM chỉ đạo xử lý nghiêm vụ bé gái 8 tuổi nghi bị bạo hành tử vong

(VOH) - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ sự việc, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan đến vụ việc bé Nguyễn Thái Vân An nghi bị bạo hành dẫn đến tử vong.

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên

Trưa hôm qua (28.12), Bộ Y tế thông báo ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại VN, là hành khách nhập cảnh Hà Nội.

Trước đó, ngày 19.12, Bệnh viện (BV) T.Ư Quân đội 108 tiếp nhận hành khách M trên chuyến bay của Bamboo Airways từ Anh về VN, có kết quả test nhanh dương tính Covid-19 khi về đến sân bay Nội Bài. Hành khách này được đưa bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly và được cách ly phòng riêng tại BV T.Ư Quân đội 108.

Sau khi giải trình gien, xác định người này mang biến chủng Omicron (B.1.1.529) với các đột biến trên 34 protein gai.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, các đơn vị tăng cường hệ thống giám sát ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường, trên cơ sở đó chủ động phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể/biến chủng mới, phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh.

biến chủng

Bệnh nhân nặng tại Bệnh viện điều trị Covid-19 ở Hà Nội. Ảnh TNO

Bắc Ninh: Từ hôm nay 29-12 tạm dừng dịch vụ ăn, uống tại chỗ

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Bắc Ninh quyết định tạm dừng hoạt động đối với các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống, cà phê tại chỗ vào tất cả thời gian trong ngày, chỉ cho phép bán hàng mang về; không tổ chức các sự kiện tụ tập đông người như liên hoan tất niên từ ngày 29/12/2021 đến hết ngày 12/1/2022.

Người dân không ra ngoài từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, trừ các trường hợp thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm, đi làm về. Những trường hợp này phải có giấy tờ liên quan như thẻ, giấy xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp hoặc giấy tờ chứng minh khác. Các hoạt động ngoài trời không được tập trung quá 10 người, đảm bảo giãn cách tối thiểu 2 mét giữa người với người.

Hà Nội: Số nhiễm mới gấp 3 TPHCM, 10 ngày liên tiếp cao nhất nước.

Cả nước ghi nhận 14.440 ca nhiễm mới, trong đó 19 ca nhập cảnh và 14.421 ca ghi nhận trong nước (giảm 446 ca so với ngày trước đó) tại 61 tỉnh, thành phố, có 9.305 ca trong cộng đồng, 214 ca tử vong.

Số mắc mới ngày 28-12 giảm hơn 10% so với nhiều ngày trở lại đây, số tử vong giảm ngoại trừ Hà Nội (11 ca tử vong trong ngày) là cao nhất từ trước đến nay.

Các tỉnh, thành phố ghi nhận ca bệnh cao (trên 400 ca) như sau: Hà Nội (1.920), Tây Ninh (923), Vĩnh Long (911), Khánh Hòa (790), Cần Thơ (763), TP.HCM (671), Đồng Tháp (610), Hải Phòng (597), Trà Vinh (585), Bạc Liêu (485), Bình Định (436), Bắc Ninh (434).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Hải Phòng (-334), Cà Mau (-249), Bến Tre (-209).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Hải Dương (+260), Bình Thuận (+146), TP.HCM (+111).

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 15.580 ca/ngày.

UBND TP.HCM chỉ đạo xử lý nghiêm vụ bé gái 8 tuổi nghi bị bạo hành tử vong

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ sự việc, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan đến vụ việc bé Nguyễn Thái Vân An (ngụ phường 22, quận Bình Thạnh) nghi bị bạo hành dẫn đến tử vong.

UBND TP giao Sở Lao động - thương binh và xã hội tiếp tục theo dõi, phối hợp, hướng dẫn UBND quận Bình Thạnh thực hiện hỗ trợ, can thiệp, trợ giúp đồng thời theo dõi tiến độ xử lý vụ việc, tổng hợp báo cáo theo quy định.

Các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác bảo vệ, chăm sóc, phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với trẻ em, không để xảy ra vụ việc bạo lực trẻ em tương tự trên địa bàn.

Tin nóng sáng 29/12: UBND TPHCM chỉ đạo xử lý nghiêm vụ bé gái 8 tuổi nghi bị bạo hành tử vong 2

Bị can Võ Nguyễn Quỳnh Trang - 'dì ghẻ' bạo hành bé gái 8 tuổi dẫn đến tử vong. - Ảnh do công an cung cấp

Dự kiến khởi công Dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương vào tháng 10-2022

Chiều 28-12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi kiểm tra thực địa tại huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) liên quan về tình hình chuẩn bị đầu tư Dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương.

Phó thủ tướng yêu cầu triển khai nhanh nhất các thủ tục pháp lý sớm khởi công hai dự án qua tỉnh Lâm Đồng trong năm sau. Riêng đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, tỉnh phấn đấu khởi công vào tháng 10/2022.

Dự án cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 66 km, trong đó 11 km thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai và 55 km địa phận Lâm Đồng. Đây là một trong 3 dự án thành phần của Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. Đoạn cao tốc này có tổng mức đầu tư 16.220 tỉ đồng.

Cảnh giác với thong tin ''việc nhẹ, lương cao'' khi tìm việc cuối năm

Lợi dụng thời điểm cuối năm nhu cầu của thị trường lao động tăng cao, nhiều đối tượng tung ra các chiêu trò hòng kiếm lời, gài bẫy người lao động như công việc đơn giản, làm việc tại nhà, mức thu nhập hấp dẫn lên tới 30 triệu đồng…qua không gian mạng.

Để tạo niềm tin, đối tượng gửi tin nhắn để lại cả số điện thoại. Có số thì không liên lạc được, còn nếu có người nghe máy lại được hướng dẫn kết nối Zalo để nộp tiền đặt cọc khoảng từ 150.000 đến 500.000 đồng kèm theo đó là đưa ra lợi nhuận hấp dẫn. Thậm chí, còn có những tin nhắn lừa đảo mạo danh các sàn thương mại điện tử để mời chào với các công việc hái ra tiền một cách nhàn hạ.

Ông Chu Văn Công, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Hầu hết các tin nhắn như vậy đều lừa đảo. Chúng tôi khuyên người lao động đừng đăng nhập, copy link, đừng khai báo những thông tin cá nhân, nhất là thông tin tài chính để khỏi bị lừa đảo''.

Người lao động nên lựa chọn trung tâm dịch vụ việc làm uy tín, tìm tới tận công ty, doanh nghiệp để nộp hồ sơ ứng tuyển. Hiện nay các tỉnh, thành phố đều có trung tâm dịch vụ việc làm, với nhiều địa điểm, các kênh giao dịch. Lao động có thể tìm tới các trung tâm này để được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Tin nóng sáng 29/12: UBND TPHCM chỉ đạo xử lý nghiêm vụ bé gái 8 tuổi nghi bị bạo hành tử vong 3

TIN THẾ GIỚI

Hong Kong siết chặt quy định cách ly với phi hành đoàn

Hôm qua, giới chức y tế Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) thông báo siết chặt các quy định cách ly với các thành viên phi hành đoàn của các chuyến bay vận chuyển hàng hóa để giảm thiểu nguy cơ bùng phát làn sóng dịch mới do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2

Theo các biện pháp mới, các thành viên phi hành đoàn của các chuyến bay vận tải hàng hóa phải cách ly 3 ngày trong khách sạn trước khi trở về nhà để tiếp tục cách ly. Hầu hết các ca mắc mới ghi nhận gần đây trong nhóm các thành viên phi hành đoàn đều được xác nhận trong 3 ngày đầu tiên sau khi trở về. 

Tin nóng sáng 29/12: UBND TPHCM chỉ đạo xử lý nghiêm vụ bé gái 8 tuổi nghi bị bạo hành tử vong 4

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Nhật Bản xem xét tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho toàn dân

Hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố chính phủ nước này sẽ cân nhắc việc tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho người dân "nhiều nhất có thể" do lo ngại về biến thể Omicron.

Theo đó,  sẽ đảm bảo triển khai đầy đủ các biện pháp phòng dịch để người dân có thể cảm thấy an toàn khi vẫn còn nhiều điều chưa biết về biến thể Omicron. Trong tuyên bố, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh ngoài 31 triệu nhân viên y tế và người lớn tuổi, chính phủ sẽ xem xét tiêm mũi thứ ba cho nhiều người nhất có thể.

Myanmar ghi nhận những ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Hôm qua, Bộ Y tế Myanmar xác nhận 4 ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở nước này.

Biến thể Omicron đã được phát hiện trong 4 mẫu bệnh phẩm của những người trở về từ Dubai, Tiểu vương quốc Arab thống nhất. Chỉ có 1 trong 4 người nhiễm biến thể mới này là có biểu hiện triệu chứng mắc bệnh và tất cả bệnh nhân đang trong tình trạng sức khỏe tốt. 

Tin nóng sáng 29/12: UBND TPHCM chỉ đạo xử lý nghiêm vụ bé gái 8 tuổi nghi bị bạo hành tử vong 5

Một nhân viên kiểm tra thân nhiệt cho người dân tại Yangon, Myanmar. Ảnh: THX/TTXVN

Đức mua 1 triệu liệu trình thuốc Paxlovid điều trị COVID-19

Hôm qua, Bộ trưởng Y tế Đức cho biết chính phủ nước này đã quyết định mua 1 triệu liệu trình thuốc Paxlovid từ hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Theo Bộ trưởng nước này, Paxlovid rất được kỳ vọng vì khi được sử dụng sớm, thuốc này có thể làm giảm các biến chứng nghiêm trọng do virus gây ra. Với loại thuốc này, hy vọng sẽ có thể ngăn ngừa nhiều ca bệnh nặng do COVID-19.

Trung Quốc theo đuổi tự lực về công nghệ

Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy công ty thương mại điện tử hàng đầu nước này Alibaba tự sản xuất vi mạch bộ xử lý, điều mà Alibaba chưa từng nhúng tay. Động thái này của Bắc Kinh nhằm khiến Trung Quốc trở thành cường quốc công nghệ tự chủ.

Vi mạch đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sản xuất điện thoại thông minh, thiết bị y tế, đồ gia dụng… Vi mạch là một ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh để chấm dứt sự phụ thuộc của Trung Quốc vào công nghệ Mỹ, Nhật Bản và một số nước khác mà Trung Quốc coi là đối thủ tiềm năng về kinh tế và chiến lược.

Châu Âu tìm người chèo lái mới thay thế bà Merkel

Việc bà Angela Merkel rời chính trường sau 16 năm giữ chiếc ghế Thủ tướng không chỉ tác động tới Đức mà còn cả sự cân bằng sức mạnh tại Liên minh châu Âu.

Một số đối tượng tiềm năng để thay thế vai trò chèo lái châu Âu của bà Merkel bao gồm Thủ tướng Đức, Tổng thống Pháp cùng Thủ tướng Italy. Nhưng nhiều nhà phân tích cũng cảnh báo rằng chưa một ứng viên nào có khả năng lập tức đảm nhận nhiệm vụ bởi những thách thức chưa giải quyết được của EU từ tranh cãi nội bộ liên quan đến các luật lệ cho đến ảnh hưởng sau Brexit.

Tin nóng sáng 29/12: UBND TPHCM chỉ đạo xử lý nghiêm vụ bé gái 8 tuổi nghi bị bạo hành tử vong 6

Bà Angela Merkel đã giúp chèo lái châu Âu vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng. Ảnh: AFP