Tin nóng trưa 13/6: Giá dầu diesel có thể tăng gần 3.000 đ/lít

Lẽ ra, kỳ điều hành giá xăng dầu định kỳ là vào ngày 11/6, song do rơi vào ngày nghỉ nên được chuyển sang ngày 13/6.

TIN TRONG NƯỚC   

TPHCM xin hướng dẫn cấp sổ đỏ với đất tự tách thửa, mua bán bằng giấy tay

Sở Tài nguyên và môi trường TPHCM vừa kiến nghị Bộ TN-MT có hướng dẫn xác định thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng tự ý tách thửa, chuyển cho người khác bằng giấy tay.

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và môi trường TPHCM nhận được nhiều đơn thư của người dân phản ánh, kiến nghị được giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đối với trường hợp tự ý tách thửa đất nông nghiệp, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở, đất phi nông nghiệp, chuyển một phần quyền sử dụng đất cho người khác.  Đến nay, các trường hợp này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

Tin nóng trưa 13/6: Giá dầu diesel có thể tăng gần 3.000 đ/lít 1
Người dân làm thủ tục nhà đất tại UBND quận Bình Thạnh, TPHCM - Ảnh: TTO

Họp bàn phương án phòng chống dịch sốt xuất huyết khu vực phía Nam

Hôm nay 13/6, Viện Pasteur TPHCM tổ chức Hội nghị tăng cường công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết khu vực phía Nam,trong bối cảnh số ca bệnh tăng cao.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM từ ngày 30/5 đến 5/6, tại TPHCM ghi nhận 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 79 phường, xã thuộc 20/22 quận huyện và TP Thủ Đức. Hiện số ca mắc sốt xuất huyết tại huyện vẫn tiếp tục tăng cao, riêng huyện Bình Chánh có 2 ca tử vong trong tổng số 7 ca trên toàn thành phố.

Bộ GD&ĐT: Không viết, vẽ vào sách giáo khoa để sử dụng lâu bền

Bộ GD&ĐT vừa có chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông, trong đó có yêu cầu không viết, vẽ vào sách giáo khoa để sách sử dụng lại lâu bền. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục không được vận động học sinh, hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm ngoài danh mục SGK đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt và các địa phương đã lựa chọn dưới bất kì hình thức nào; không thực hiện việc lập danh mục, đóng gói thành bộ SGK kèm sách bài tập, sách tham khảo và các tài liệu khác ngoài danh mục SGK đã được phê duyệt, lựa chọn để học sinh, phụ huynh học sinh mua và sử dụng.

Bố trí nguồn kinh phí hợp lý để mua SGK cho các thư viện trường học, tổ chức cho học sinh mượn sách giáo khoa để học tập; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ SGK cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau tiếp tục được mượn và sử dụng.

Giá dầu diesel có thể tăng gần 3.000 đ/lít

Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 13/6 có thể sẽ tăng. Trong đó, giá dầu diesel (DO) nhiều khả năng sẽ tăng đến 3.000 đồng/lít. Còn xăng sẽ tăng 500-600 đồng/lít nếu không xả mạnh quỹ bình ổn, khiến giá xăng có thể vượt 32.000 đồng/lít đối với xăng RON95-III tại vùng 1. Lẽ ra, kỳ điều hành giá xăng dầu định kỳ là vào ngày 11/6, song do rơi vào ngày nghỉ nên được chuyển sang ngày 13/6.

Chủ quán nhậu tử vong cạnh tủ lạnh, nghi bị điện giật

Ngày 13/6, Công an tỉnh Bình Phước cho biết vừa phối hợp với Công an TP.Đồng Xoài tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một chủ quán nhậu trên đường Hai Bà Trưng, KP.Phú Xuân, P.Tân Phú (TP.Đồng Xoài).

Trước đó, trưa 12/6, người nhà ông N.V.H (51 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) đi vào nhà bếp của quán thì phát hiện ông  nằm bất động dưới nền nhà, bên cạnh tủ lạnh. Nghi ngờ ông H. bị điện giật, người này rút phích điện tủ lạnh, đồng thời hô hấp nhân tạo cho nạn nhân và hô hoán hàng xóm qua đưa chủ quán nhậu đi cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên ông H. đã tử vong sau đó.

Tin nóng trưa 13/6: Giá dầu diesel có thể tăng gần 3.000 đ/lít 2
Hiện trường xảy ra vụ việc - Ảnh: TNO

Va chạm dải phân cách, người đàn ông tử vong tại chỗ

Tối 12/6, trên đường ĐT.741 tỉnh Bình Phước xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong tại chỗ.

Theo thông tin ban đầu,một người đàn ông khoảng 40 tuổi chạy xe gắn máy BS 47D1-526.24, lưu thông trên đường ĐT.741, hướng từ TPHCM đi TP.Đồng Xoài. Khi đến đoạn thuộc KP.Bàu Ké, TT.Tân Phú (H.Đồng Phú), người này bất ngờ mất lái, va chạm với dải phân cách cứng giữa đường. Cú va chạm mạnh khiến cả người và phương tiện văng ra đường. Người đàn ông chạy xe máy tử vong tại chỗ, chiếc xe máy lao lên phía trước một đoạn dài mới dừng lại.

Nguyên nhân vụ tai nạn khiến 1 người tử vong tại chỗ đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

TIN QUỐC TẾ   

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ giải thích về phương thức lây lan đậu mùa khỉ

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ giải thích virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền qua không khí nhưng chỉ khi "tiếp xúc trực tiếp gần và lâu dài".

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ không tồn tại trong không khí và thường không lây truyền trong thời gian ngắn. Virus này được cho là không lây lan qua các tương tác như trò chuyện bình thường, đi ngang cửa hàng tạp hóa hoặc cùng chạm vào các vật dụng, chẳng hạn tay nắm cửa.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và kiệt sức. Các vết phát ban thường xuất hiện ở mặt, sau đó lan sang những bộ phận khác của cơ thể.

Tin nóng trưa 13/6: Giá dầu diesel có thể tăng gần 3.000 đ/lít 3
Một mẫu thử được đánh dấu dương tính với virus gây bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh: REUTERS

Liên minh châu Âu hỗ trợ Lực lượng đặc nhiệm y tế Balkan

Hội đồng châu Âu vừa thông qua biện pháp hỗ trợ nâng cao năng lực của Lực lượng đặc nhiệm y tế Balkan, bằng cách mua sắm các thiết bị và vật chất cần thiết cho các đơn vị y tế của lực lượng vũ trang.

Biện pháp này nằm trong chương trình Hỗ trợ hòa bình châu Âu, với mục tiêu tăng cường năng lực quân y của khu vực và các nỗ lực cứu trợ dân sự; đóng góp vào hợp tác và gắn kết khu vực.

Lực lượng đặc nhiệm y tế Balkan được thành lập như một sáng kiến khu vực, quy tụ 6 nước trên nhằm cung cấp phản ứng nhanh chóng và hiệu quả cho các nước hoặc khu vực bị thiên tai bằng cách sử dụng năng lực quân y hiện có của các nước tham gia. Mỗi nước sẽ đảm nhận vai trò điều phối trên cơ sở luân phiên 2 năm.

Hàn Quốc: họp khẩn sau vụ phóng rocket mới của Triều Tiên

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết Văn phòng An ninh quốc gia đã họp khẩn để bàn về việc Triều Tiên bắn rocket được cho là từ một bệ phóng đa nòng ngày 12-6.

Trong cuộc họp do phó cố vấn an ninh quốc gia Kim Tae Hyo chủ trì, các thành viên dự họp đã "bày tỏ lo ngại về việc Triều Tiên tiếp tục tăng cường các hệ thống vũ khí khác nhau có khả năng đe dọa trực tiếp tới an ninh của chúng ta".

Đồng thời, họ cũng tái khẳng định quan điểm của chính phủ trong việc ứng phó bình tĩnh và nghiêm túc trong khi vẫn theo dõi sát tình hình.

Tin nóng trưa 13/6: Giá dầu diesel có thể tăng gần 3.000 đ/lít 4
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên - Ảnh: AFP

Thái Lan: tăng cường thu hút khách du lịch

Tổng cục Du lịch Thái Lan và các hiệp hội du lịch Thái Lan đã đạt được thỏa thuận về việc đề xuất miễn lệ phí thị thực cho khách quốc tế, và gia hạn thời gian nhập cảnh từ 30 lên 45 ngày đối với các du khách đến từ các quốc gia không yêu cầu thị thực trong nửa cuối năm 2022.

Hiện tại, Thái Lan đã miễn thị thực cho công dân 56 nước, nhưng thời hạn lưu trú không quá 30 ngày. Hầu hết đại diện đến từ hiệp hội du lịch cũng ủng hộ đề xuất của Tổng cục Du lịch Thái Lan về việc bỏ áp dụng Thẻ thông hành Thái Lan (Thai Pass), có nghĩa là các yêu cầu đối với du khách đến nước này sẽ chỉ bao gồm giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 và bảo hiểm y tế.

Sudan: Chìm tàu ở Biển Đỏ, 15.000 con cừu chết đuối

Con tàu quá tải chở 15.800 con cừu chìm ở cảng Suakin trên Biển Đỏ, đa số gia súc chết đuối nhưng tất cả thủy thủ sống sót.

Một quan chức khác cho hay tất cả thủy thủ đều sống sót nhưng bày tỏ lo ngại về tác động kinh tế, môi trường của vụ tai nạn. Tàu chìm sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của cảng, cũng có thể tác động tới môi trường do số lượng lớn gia súc chết đuối.

Sudan, quốc gia bị khủng hoảng kinh tế kéo dài, lại càng khó khăn hơn sau cuộc đảo chính quân sự năm ngoái do tướng quân đội Burhan chỉ huy. Vụ đảo chính đã kích hoạt hàng loạt lệnh trừng phạt, bao gồm cắt giảm viện trợ từ chính phủ phương Tây, những người yêu cầu khôi phục chính quyền chuyển tiếp được thiết lập sau khi ông Bashir bị lật đổ.

Tin nóng trưa 13/6: Giá dầu diesel có thể tăng gần 3.000 đ/lít 5
Con tàu chở gần 15.800 con cừu chìm tại cảng Suakin, Sudan, ngày 12/6 - Ảnh: AFP
* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/