Tin nóng trưa 14/4: Vé máy bay dịp lễ 30/4 tăng mạnh

(VOH) - Để việc đi lại dịp lễ thuận lợi, các hãng bay khuyến cáo hành khách chủ động đặt vé sớm để có lựa chọn giờ bay, giá vé... linh hoạt.

Theo khảo sát giá vé trên website ngày 13-4 cho giai đoạn bay khứ hồi từ 27/4 đến 3/5, chặng bay từ Hà Nội - Phú Quốc (Kiên Giang) giá vé được điều chỉnh tăng từng ngày. Theo đó, giá khứ hồi của Vietnam Airlines rẻ nhất là 9 triệu đồng; Vietjet và Bamboo Airways có giá từ 7 - 7,5 triệu đồng. Nếu xuất phát từ TP.HCM - Phú Quốc theo lịch bay trên, giá vé của các hãng đang ở mức 3,2 - 3,8 triệu đồng, tăng hơn 15-20% so với đợt mở bán vé hồi tháng 3.

Tin nóng trưa 14/4: Vé máy bay dịp lễ 30/4 tăng mạnh 1
Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) dự kiến có 42.000 lượt khách đi đến mỗi ngày trong dịp lễ 30-4 và 1-5 - Ảnh: TTO

Đại diện Vietnam Airlines cho biết trong vòng 7 ngày (từ 28-4 đến 4-5), Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco cung ứng 450.000 chỗ tăng 10% so với giai đoạn cùng kỳ 2019. Hãng mở thêm nhiều dải vé và khẳng định không thiếu vé dịp lễ.

Vietjet cũng tung ra các chương trình ưu đãi với 8.888 vé máy bay giá 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) với các đường bay đến Thái Lan, Singapore và Malaysia. Vé được mở bán trên hệ thống thời gian bay từ 12/4 đến 31/12.

Để việc đi lại dịp lễ thuận lợi, các hãng bay khuyến cáo hành khách chủ động đặt vé sớm để có lựa chọn giờ bay, giá vé... linh hoạt. Đặc biệt, hành khách chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo đúng quy định để tránh tình trạng trục trặc không đáng có, lỡ cả chuyến bay.

Việt Nam sẽ dùng song song 2 kịch bản chống COVID-19

Trao đổi tại một cuộc họp báo của Bộ Y tế, PGS Phan Trọng Lân, cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết Việt Nam sẽ thực hiện song song 2 kịch bản phòng chống dịch COVID-19. Một là để COVID-19 trở thành bệnh lưu hành, thiết lập trạng thái bình thường mới. Hai là chuẩn bị các biện pháp dự phòng, ứng phó khi có tình huống xuất hiện biến chủng mới.

Theo ông Lân, WHO đã đưa ra các kịch bản có thể xảy ra. Cụ thể, kịch bản với biến chủng Omicron, dần dần nó sẽ giảm bớt độc lực, bên cạnh đó với miễn dịch sẵn có từ việc mắc COVID-19 và tiêm vắc xin phòng bệnh thì sẽ làm giảm trường hợp chuyển nặng và tử vong.

Như vậy, với kịch bản này sẽ chuyển sang trạng thái bình thường mới hay còn gọi là chuyển sang bệnh lưu hành, chủ yếu tập trung vào những đối tượng nguy cơ cao. Tuy nhiên, đối với virus SARS-CoV-2, khi toàn thế giới đã mở cửa, sự giao lưu đi lại nhiều, việc xuất hiện liên tục các biến thể mới vẫn có khả năng xảy ra. Khi xảy ra những chủng (kể cả tương tác giữa các biến thể đã xuất hiện hoặc có thể trên các biến thể khác mới hơn) sẽ làm giảm đi hiệu quả của vắc xin. Đặc biệt bệnh sẽ có sự thay đổi về nguy cơ chuyển nặng, lây lan mạnh hơn.

Hà Nội lọt top điểm đến ưa thích nhất Đông Nam Á

Thủ đô Hà Nội được lựa chọn là một trong những điểm du lịch ưa thích nhất ở Đông Nam Á là nội dung bài viết trên trang tin chuyên về du lịch của Đức Travelbook.

Trong số 6 gợi ý mà Travelbook đưa ra về những gì du khách có thể thăm thú và trải nghiệm tại thủ đô Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám được đặt ở vị trí đầu tiên. Theo bài viết, nơi đây không phục vụ mục đích tôn giáo mà ngay từ khởi đầu năm 1076 đã là trung tâm giáo dục dành cho những người trẻ ưu tú và cũng được coi là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam. Nhiều du khách châu Âu mô tả sự hài hòa đặc biệt từ công trình nghìn năm tuổi thực sự là "trải nghiệm đặc sắc" mà họ có thể cảm nhận khi tới thăm nơi đây.

Travelbook gợi ý du khách nên một lần thưởng thức món phở Hà Nội. Theo bài viết, nếu du khách trước đó chưa từng thưởng thức món ăn này ở những nơi khác tại Việt Nam thì nên ít nhất một lần thử món phở ở Hà Nội. Theo trang Travelbook.de, du khách đến thăm Hà Nội nên dành thời gian thăm quan những khu chợ đầy sắc màu và nhộn nhịp.

Tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho 'đại úy cứu người' Thái Ngô Hiếu

Hôm qua 13/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho đại úy Thái Ngô Hiếu - cán bộ Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai.

Đại úy Thái Ngô Hiếu được tặng thưởng Huân chương Dũng cảm vì đã có hành động dũng cảm cứu người, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trước đó, sáng 11/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi anh Thái Ngô Hiếu với tinh thần dũng cảm của người chiến sĩ công an nhân dân đã nỗ lực cứu 4 thanh niên bị đuối nước vào sáng 10/4.

Tin nóng trưa 14/4: Vé máy bay dịp lễ 30/4 tăng mạnh 2
Trung úy Thái Ngô Hiếu được thăng cấp bậc hàm lên đại úy vì hành động dũng cảm cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - Ảnh: TTO

Chủ tịch nước nhấn mạnh đây thực sự là hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được nhân dân cảm phục, trân trọng. Những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn như anh Hiếu cần được kịp thời lan tỏa để nhân lên niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Chủ quán bánh mì Liên Hoa bị phạt 92 triệu đồng, đình chỉ bán 3 tháng

UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt đối với bà Trần Thị Ý Nhi (SN 1985) là đại diện hộ kinh doanh tiệm bánh Liên Hoa, số 165 Phan Chu Trinh, Phường 9, thành phố Đà Lạt. Nguyên nhân xử phạt vì đã có các hành vi vi phạm hành chính như thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực, gây ngộ độc thực phẩm cho hàng chục người. Tổng số tiền chủ hộ kinh doanh bánh mì Liên Hoa tại số 165 Phan Chu Trinh phải nộp phạt là hơn 92 triệu đồng, đồng thời cơ sở kinh doanh này đã bị đình chỉ hoạt động hơn 3 tháng.

Trước đó, bắt đầu từ ngày 17/3/2022, tại thành phố Đà Lạt đã xuất hiện hàng chục ca, trong đó có cả vận động viên đang thi đấu và du khách ngoại tỉnh bị rối loạn tiêu hóa, triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như đau bụng, nôn mửa, sốt, đi ngoài…Các trường hợp này đã nhập viện chủ yếu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, với tổng số người nhập viện lên đến 86 bệnh nhân.

Phá đường dây đánh bạc khủng bằng tiền kỹ thuật số

Đây là vụ án có số tiền dùng đánh bạc lớn nhất mà Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá từ trước đến nay. Vụ án tổ chức và đánh bạc trên mạng Internet do bị can Huỳnh Long Nhu, Huỳnh Long Bạch cầm đầu. Lợi dụng việc pháp luật Việt Nam chưa công nhận tiền kỹ thuật số trong giao dịch và thanh toán, Nhu và Bạch đã thành lập công ty, thuê các đối tượng thiết kế hai trang web là Swiftonline.live và Nagaclubs.com được kết nối tới các trò chơi đánh bạc trực tuyến của trang điện tử Evolution Gaming (có trụ sở đặt tại nước ngoài) để tổ chức đánh bạc. Người chơi dùng tiền Việt mua tiền kỹ thuật số (USDT, hiện 1 USDT = 1 USD) để đánh bạc, sau đó quy đổi lại thành tiền Việt Nam.

Thủ đoạn lôi kéo người chơi của đường dây này rất tinh vi, hoạt động theo mô hình đa cấp với 7 cấp độ trong hệ thống. Với thủ đoạn này, người chơi bị lôi cuốn bởi món lợi ích khổng lồ nên đã trở thành người vừa tổ chức đánh bạc, vừa tham gia đánh bạc. Việc tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên web Nagaclubs.com cũng tương tự, chỉ khác là Nagaclubs.com có hệ thống 10 cấp bậc, đặt tên là Vip 1 đến Vip 10. Về đánh bạc có bảo hiểm, trên trang Nagaclubs.com hoàn trả 64% số tiền mua bảo hiểm.

TPHCM: Q.6 lập chốt chặn xe ba gác, xe tự chế vào 7 chợ truyền thống

Sáng nay 14/4, lãnh đạo Văn phòng UBND Q.6, TP.HCM cho biết địa phương này vừa ban hành kế hoạch lập lại trật tự đô thị khu vực xung quanh các chợ truyền thống trên địa bàn. Qua khảo sát thực tế, UBND Q.6 nhận thấy các phường có chợ truyền thống chưa thể hiện sự quan tâm đúng mức, còn buông lỏng trong công tác lập lại trật tự đô thị, để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè tràn lan, thường xuyên.

Các vi phạm chính gồm buôn bán hàng rong, buôn bán trực tiếp dưới lòng đường, vỉa hè; các trường hợp buôn bán hàng hóa trên xe lôi, xe ba bánh tự chế hoặc dùng các vật dụng di động để trưng bày, buôn bán hàng hóa trên lòng đường. Các hộ kinh doanh tại các nhà mặt tiền tiếp giáp chợ bày hàng hóa, đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, thường xuyên phát sinh các điểm rác, nước thải xung quanh khu vực bán hàng thực phẩm tươi sống…Thời gian lập chốt chặn bắt đầu từ ngày 18/4 đến ngày 13/5.

TIN THẾ GIỚI

WHO: không nên mất cảnh giác trước COVID-19

Ngày 13/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo COVID-19 vẫn được xem là trường hợp khẩn cấp, dù số ca tử vong đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ những ngày đầu của đại dịch,  nhưng một số quốc gia vẫn đang có số ca nhiễm tăng đột biến.

Tin nóng trưa 14/4: Vé máy bay dịp lễ 30/4 tăng mạnh 3
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: REUTERS

Theo đó, thế giới ghi nhận 7,3 triệu ca nhiễm mới trong tuần kết thúc vào ngày 10-4, giảm 24% so với tuần trước đó và là mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12 năm ngoái. WHO đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đảm bảo tất cả các quốc gia tiêm ngừa COVID-19 cho 70% dân số của họ cho tới giữa năm nay. Tuy nhiên, tính đến tháng 3 vừa qua, WHO ghi nhận 75 quốc gia vẫn có tỉ lệ tiêm chủng ít hơn 40% dân số và 21 quốc gia chỉ mới tiêm chưa đến 10% dân số.

Trung Quốc tăng cường kiểm soát Covid-19

Thượng Hải đang là tâm điểm của đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng nhất Trung Quốc từ khi Covid-19 xuất hiện ở Vũ Hán. Thành phố đã bước sang tuần thứ 3 phong tỏa, với hơn một tuần phong tỏa toàn thành. Ngày 13.4, số ca nhiễm Covid-19 mới ở Thượng Hải lại lập kỷ lục, sau 2 ngày có xu hướng giảm, làm gia tăng lo lắng thời gian phong tỏa sẽ bị kéo dài.

Nhiều địa phương khác của Trung Quốc cũng đã tăng cường mức độ chống dịch. Quảng Châu, tỉnh lỵ Quảng Đông, trở thành đô thị lớn tiếp theo áp đặt chính sách phong tỏa từ ngày 11/4, dù chỉ mới ghi nhận 61 ca nhiễm. Quảng Châu nỗ lực khống chế vi rút ngay từ đầu tương tự cách làm của Thâm Quyến, một thành phố lớn khác ở Quảng Đông. Vào tháng 3, Thâm Quyến đã nhanh chóng kiểm soát dịch bằng cách phong tỏa toàn thành trong một tuần ngay khi chỉ có vài ca nhiễm.

Hy Lạp dỡ bỏ một số lệnh hạn chế Covid-19

Giới chức Hy Lạp vừa cho biết, các quy định phòng dịch như đeo khẩu trang trong nhà hoặc các giấy chứng nhận liên quan tới Covid-19 sẽ được dỡ bỏ trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Y tế Hy Lạp Thanos Plevris nói với Channel News Asia, quyết định dỡ bỏ các lệnh hạn chế dựa trên các số liệu dịch tễ học và gợi ý từ các chuyên gia. Trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 tới 31/8, người dân không cần phải trình giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin hay các giấy tờ liên quan tới dịch bệnh khác khi đi vào những nơi công cộng như nhà hàng, trong khi chính quyền cũng đang xem xét việc dỡ bỏ yêu cầu công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) trình những dữ liệu điện tử về bản thân khi nhập cảnh.

Nhà thờ Đức Bà Paris đang dần hồi sinh kể từ vụ cháy năm 2019

Ba năm sau trận hỏa hoạn lớn ngày 15.4.2019, khiến cả nước Pháp và thế giới bàng hoàng, giờ đây, Nhà thờ Đức Bà Paris - biểu tượng lịch sử hơn 850 năm của Pháp, đang dần hồi phục trước khi chính thức trở lại vào năm 2024.

Nhà thờ Đức Bà đã khôi phục bề ngoài màu trắng vốn có, phần kiến trúc trụ đã được gia cố lại. Giai đoạn kế tiếp là phục hồi mái vòm gỗ và đàn dương cầm và tháp nhọn. Đội ngũ chuyên gia hy vọng sẽ hoàn tất được công đoạn này vào giữa đầu năm 2023. Khoảng 340.000 người đến từ 150 quốc gia đã quyên góp gần 844 triệu euro cho dự án phục hồi này.

Trước khi xảy ra hỏa hoạn, Nhà thờ Đức Bà Paris đón gần 12 triệu khách tham quan mỗi năm, cũng như tổ chức 2.400 buổi lễ và 150 buổi hòa nhạc.

Trung Quốc phóng vệ tinh tìm kiếm hành tinh ngoài Trái đất

Sau khi phóng robot tự hành tới Mặt Trăng, sao Hỏa và xây trạm vũ trụ riêng, Trung Quốc đang hướng tới những hệ sao xa xôi. Với độ mạnh gấp 10-15 lần kính Kepler của NASA, vệ tinh mới của Trung Quốc sẽ tìm những ngoại hành tinh nằm trong vùng ở được của ngôi sao giống Mặt Trời.

Hiện dự án đang trong giai đoạn thiết kế ban đầu với nguồn kinh phí từ Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Nếu thiết kế được hội đồng chuyên gia thông qua trong tháng 6, nhóm phụ trách nhiệm vụ sẽ được cấp kinh phí để bắt đầu chế tạo vệ tinh. Họ lên kế hoạch phóng tàu vũ trụ bằng tên lửa Trường Chinh trước khi hết năm 2026.

*Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/