Chờ...

Tin nóng trưa 22/3: TPHCM công bố đường dây nóng tố giác hành vi quấy rối tình dục

Nếu hành khách bị trộm cắp tài sản, bị quấy rối tình dục hoặc phát hiện kẻ gian móc túi… có thể liên lạc trực tiếp đến số điện thoại 098 186 0202 để được hỗ trợ

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam công nhận hộ chiếu vắc xin với 17 quốc gia

Tới nay, Việt Nam đã công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau với 17 quốc gia gồm: Mỹ, Anh và Bắc Ailen, Nhật Bản, Úc, Belarus, Ấn Độ, Philippines, Mandives, Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Sri Lanka, New Zealand, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc và Campuchia.

Người mang hộ chiếu vắc-xin của các nước này vào Việt Nam và của Việt Nam đến các nước này được áp dụng các biện pháp y tế như người đã tiêm vắc-xin ở sở tại. Việc công nhận này bao gồm việc miễn thủ tục chứng nhận lãnh sự/hợp pháp hoá lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận.

Tin nóng trưa 22/3: TPHCM: công bố đường dây nóng tố giác hành vi quấy rối tình dục 1
Ảnh minh họa

TPHCM: công bố đường dây nóng tố giác hành vi quấy rối tình dục

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TPHCM vừa chính thức công bố số điện thoại đường dây nóng nhằm đảm bảo trật tự an toàn cho hành khách đi xe buýt. Theo đó, nếu hành khách bị trộm cắp tài sản, bị quấy rối tình dục hoặc phát hiện kẻ gian móc túi… có thể liên lạc trực tiếp đến số điện thoại 098 186 0202 để được lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công an TPHCM can thiệp, bảo vệ kịp thời và xử lý các đối tượng phạm tội.

Theo đại diện Sở GTVT, hầu hết xe buýt đang hoạt động tại TPHCM đều được gắn 4 camera để giám sát việc tham gia giao thông, tác phong phục vụ của nhân viên và giám sát an ninh, trật tự. Ngoài ra, các nhà chờ, bảng quảng cáo tại bến xe cũng có camera giám sát để đảm bảo an toàn cho hành khách. Trong trường hợp bị quấy rối, cơ quan chức năng khuyến khích người dân tố giác ngay để tiếp viên, tài xế và hành khách phối hợp xử lý. 

Tắt điện từ 20h30 đến 21h30 ngày 26/3 hưởng ứng Giờ Trái đất

Nhằm lan tỏa hưởng ứng ‘Giờ Trái đất 2022’, Bộ Tài nguyên và môi trường đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng tổ chức hoạt động ‘tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết’ từ 20h30 đến 21h30 ngày 26/3.

“Giờ Trái đất 2022” với chủ đề "kiến tạo tương lai - bây giờ hoặc không bao giờ", Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân về vai trò quan trọng trong các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, ngăn chặn và đảo ngược sự mất mát của đa dạng sinh học trên toàn cầu.

Tin nóng trưa 22/3: TPHCM: công bố đường dây nóng tố giác hành vi quấy rối tình dục 2
Đoàn viên, thanh niên TPHCM diễu hành ủng hộ Giờ Trái đất 2022

Đã cấp hơn 24.200 tài khoản định danh điện tử cho công dân

Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng C06 cho biết, hiện đề án 06 đang được triển khai quyết liệt. Tính đến nay, tổng số hồ sơ định danh trong hệ thống căn cước (được gửi cùng hồ sơ căn cước) 24.211 hồ sơ.

Mục tiêu tổng quát của đề án 06 là ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Bình Phước: kiến nghị xây cầu Mã Đà

UBND Bình Phước vừa kiến nghị Chính phủ xem xét đồng ý việc xây cầu Mã Đà, kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải.

Cầu Mã Đà dự kiến rộng 11m, dài 90m, nằm trong dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT753 có chiều dài 30 km, quy mô cấp III, tổng mức đầu tư là 655 tỷ đồng, sử dụng ngân sách địa phương. Cầu Mã Đã đi vào hoạt động giúp rút ngắn khoảng cách từ Bình Phước đến sân bay Long Thành hơn 60 km so với đi đường hiện tại.

Tin nóng trưa 22/3: TPHCM: công bố đường dây nóng tố giác hành vi quấy rối tình dục 3
Vị trí dự kiến xây cầu Mã Đà nối Bình Phước và Đồng Nai.

Lắp đặt hơn 900 trạm bẫy ảnh giám sát động vật hoang dã

Hệ thống bẫy ảnh gồm hơn 900 trạm nghiên cứu được lắp đặt tại một số Vườn Quốc gia, Khu bảo tồn và rừng phòng hộ tại Việt Nam để thu thập thông tin về động vật hoang dã trong tình trạng nguy cấp. Hệ thống được Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC), Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tài trợ.

Hoạt động bẫy ảnh là phương pháp khảo sát không ảnh hưởng lớn đến quần thể thú và chim sống trên mặt đất. Các thông tin thu thập được cũng sẽ là dữ liệu để các Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn, các Ban quản lý rừng phòng hộ và rừng đặc dụng tại Việt Nam xác định rõ hơn về tài nguyên đa dạng sinh học tại địa bàn quản lý để có được biện pháp quản lý phù hợp.

Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022: Vòng chung kết được tổ chức tại MerryLand Quy Nhơn

Theo kế hoạch, vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022 sẽ được tổ chức tại quần thể nghỉ dưỡng – du lịch – thương mại, giải trí và mua sắm MerryLand Quy Nhơn, thuộc xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định,  thời gian từ ngày 16/7 đến 13/8. Đêm thi sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3 và 13 - 15 kênh truyền hình cả nước.

Quần thể nghỉ dưỡng - du lịch - thương mại, giải trí và mua sắm MerryLand Quy Nhơn là dự án có mức đầu tư 2,5 tỉ USD, đang được Tập đoàn Hưng Thịnh triển khai xây dựng tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn. Trước đó, Bình Định từng được lựa chọn là địa điểm tổ chức vòng sơ khảo khu vực miền Trung Miss World Việt Nam vào năm 2018.

Tin nóng trưa 22/3: TPHCM: công bố đường dây nóng tố giác hành vi quấy rối tình dục 4
UBND tỉnh tiếp đơn vị tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Miss World Việt Nam 2022

TIN THẾ GIỚI

Vụ máy bay rơi ở Trung Quốc: xác nhận có người thiệt mạng

Nhiều nước chia buồn sau khi biết nguồn tin có thương vong trong vụ rơi máy bay chở 132 người, trong khi truyền thông Trung Quốc nói rằng ít có hy vọng có người sống sót.

Trước đó, chiếc Boeing 737-800 của Hãng hàng không China Eastern (Trung Quốc) rơi tại vùng đồi núi thuộc tỉnh Quảng Tây ở nước này vào ngày hôm qua 21/3. Sự việc xảy ra trên chuyến bay từ Côn Minh đi Quảng Đông, khi chiếc máy bay chở theo 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn bị rơi xuống sườn núi khiến khu vực này bốc cháy dữ dội.

Nhiều nước đã gửi lời chia buồn sau sự việc. Tổng thống Nga cũng gửi lời chia buồn đến Chủ tịch Tập Cận Bình: “Xin nhận lời chia buồn chân thành nhất của chúng tôi về cái chết của các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay. Người dân Nga chia sẻ lòng thương tiếc đến với những ai đã mất người thân và bạn bè trong thảm kịch này”.

Nga dng đàm phán hip ưc hòa bình vi Nht

Bộ Ngoại giao Nga ngày hôm qua 21/3 cho hay nước này sẽ rút khỏi các cuộc đàm phán với Nhật Bản về một hiệp ước hòa bình để đáp trả lệnh cấm vận của Nhật liên quan chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Tin nóng trưa 22/3: TPHCM công bố đường dây nóng tố giác hành vi quấy rối tình dục 5
Hình ảnh được cho là xe quân Nga trong một cuộc tập trận trên nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Nhật đang làm tổn hại các lợi ích của Nga bằng cách có lập trường “không thân thiện một cách rõ ràng” đối với Nga. Nhật, cùng với Mỹ và châu Âu, đã áp đặt lệnh cấm vận kinh tế lên Nga theo sau chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, bắt đầu từ ngày 24/2.

Ngoài việc rút khỏi các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình, Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm Moscow sẽ chấm dứt chế độ đi lại miễn thị thực ở nhóm đảo Nam Kuril do Nga kiểm soát. Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo này và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

M: gim thuế xăng, tng tin cho tài xế vì lo dân xót tin khi đ xăng

Giới nghị sĩ của nhiều bang tại Mỹ đang thúc đẩy việc tạm dừng thu thuế xăng dầu trong bối cảnh chi phí nhiên liệu dao động gần mức cao kỷ lục.

Cụ thể, bang Maryland và bang Georgia đang tạm thời cắt giảm thuế xăng dầu của nhà nước do giá nhiên liệu tăng cao. Hiện tại, mức giá xăng trung bình tại Mỹ vào khoảng 25.850 đồng/lít.

Trong đó, bang California thì xem xét hỗ trợ cho các tài xế chở hàng một khoản hỗ trợ trị giá 400 USD (hơn 9,2 triệu đồng) để giúp giảm bớt tác động của giá xăng dầu đang ở mức cao.

Ở cấp liên bang, một số thành viên Quốc hội đang kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đình chỉ thuế liên bang đối với nhiên liệu.

Đặc phái viên ASEAN ti Myanmar, n lc ci thin tình hình

Đặc phái viên ASEAN, Ngoại trưởng Campuchia đã gặp Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing trong chuyến công du tại nước này, nhằm hòa giải giữa chính quyền quân sự và phe đối lập thuộc chính phủ dân sự trước đó.

Tin nóng trưa 22/3: TPHCM công bố đường dây nóng tố giác hành vi quấy rối tình dục 6
Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing tiếp Đặc phái viên Prak Sokhorn vào ngày 21/3

Thông cáo của Hội đồng Điều hành nhà nước Myanmar cho hay ông Hlaing bảo vệ việc tiến hành chính biến vào năm ngoái. Theo đó, ông cho rằng có bất thường trong bầu cử năm 2020, nên quân đội phải giành quyền điều hành đất nước.

Mặt khác, ông còn cáo buộc những người biểu tình chống quân đội đã phá hoại các cơ sở chính phủ và trường học. Ông Hlaing và Đặc phái viên ASEAN đã thảo luận về “tình hình biểu tình và bạo lực bắt nguồn từ bất đồng chính trị”, bên cạnh hợp tác về nhân đạo.