Tin nóng trưa 27/4: Chẩn đoán Covid-19 qua tiếng ho bằng trí tuệ nhân tạo

(VOH) - Kết quả nghiên cứu trên 528 BN Covid-19 và 218 tình nguyện viên không mắc Covid-19 cho thấy, phần mềm chẩn đoán tiếng ho dựa trên AI có độ nhạy 64%.

TIN TRONG NƯỚC:

Lương thấp, 25% công nhân phải sống kham khổ

Một khảo sát của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vừa thực hiện cho thấy trên 50% công nhân cho biết tiền lương và thu nhập chỉ đủ sống, khoảng 25% số người được hỏi trả lời rằng phải chi tiêu tằn tiện, kham khổ, khoảng 20% từng rút bảo hiểm xã hội một lần sau đó tiếp tục tham gia lại…

Phó viện trưởng Viện Công nhân và công đoàn Phạm Thu Lan cho biết đã đề nghị 8 hiệp hội rút lại đề xuất hoãn tăng lương tối thiểu cho người lao động. 

Bà cho biết có gần 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát của công đoàn ủng hộ điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022 (mức tăng 6%). Bà Lan cho rằng tăng lương sẽ thu hút lao động trở lại làm việc.

Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm khởi công

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức khánh thành sau 13 năm khởi công và nhiều lần phải tạm dừng vì nhiều lý do. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào sử dụng từ hôm nay, đúng dịp lễ 30-4 sẽ giúp đường về miền Tây bớt kẹt xe.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công lần đầu tháng 11-2009, dự kiến hoàn thành quý 2-2013, thực tế dự án kéo dài trì trệ nhiều năm. 

Sau này Chính phủ giao UBND tỉnh Tiền Giang làm đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền dự án, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả chủ trì giải quyết tồn đọng và chịu trách nhiệm thi công dự án.

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được điều chỉnh tăng lên 12.668 tỉ đồng và được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng, còn lại là vốn BOT.

Chẩn đoán Covid-19 qua tiếng ho bằng trí tuệ nhân tạo

Ngày 26/4, PGS-TS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, cho biết ông cùng cộng sự là PGS-TS Trần Đăng Khoa, Bộ môn Giải phẫu học của trường này; TS Nguyễn Đình Sơn, giảng viên khoa Cơ khí giao thông ĐH Bách Khoa, ĐH Đà Nẵng (người lập trình trí tuệ nhân tạo - AI nhận dạng tiếng ho) thực hiện đề tài nghiên cứu: “Xây dựng cơ sở dữ liệu tiếng ho trên bệnh nhân Covid-19 và đánh giá độ chính xác, độ tin cậy của ứng dụng AI “Covid coughing detection” trên người Việt”.

Kết quả nghiên cứu trên 528 BN Covid-19 và 218 tình nguyện viên không mắc Covid-19 cho thấy, phần mềm chẩn đoán tiếng ho dựa trên AI có độ nhạy 64% (xác suất để xác định đúng người có bệnh) và độ đặc hiệu 88% (xác suất để xác định đúng người không có bệnh). Dựa trên dữ liệu thu thập tiếng ho trên người Việt sẽ nâng xác suất độ nhạy và độ đặc hiệu trên người Việt, phần mềm này có giá trị tầm soát theo dõi diễn tiến trên BN.

Việc nhận dạng và phân biệt được các ca nhiễm F0 và người khỏe mạnh qua tiếng ho sẽ hỗ trợ tiền sàng lọc nhằm giảm thiểu việc lấy mẫu và xét nghiệm diện rộng. Với công nghệ này, người dân có thể tự kiểm tra liên tục nguy cơ nhiễm Covid-19 của mình bất cứ thời điểm nào và nơi đâu thông qua điện thoại thông minh.

Tin nóng, tin nóng VOH, chẩn đoán COVID-19, tiếng ho, giá xăng tăng, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Ảnh minh họa: https://baochinhphu.vn

Giá xăng dầu tiếp tục tăng

Báo cáo Thủ tướng về đánh giá những tác động của biến động giá nhiên liệu đối với giá dịch vụ vận tải, Bộ Giao thông vận tải cho biết giá xăng dầu đã tăng 27% so với đầu năm và 50% so với giá xăng bình quân năm 2021. 

Chi phí nhiên liệu thường chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí vận tải (bình quân 35 - 50% tùy theo phương thức vận tải và giá nhiên liệu đầu vào) nên việc tăng giá xăng dầu tạo áp lực rất lớn đến hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách trên cả nước. 

Đối với vận tải đường bộ, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30 - 35% chi phí hoạt động nhưng với giá xăng dầu hiện nay, chi phí này lên tới 40 - 45%. Do vậy, trong tháng 2 và 3-2022, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp xe khách liên tỉnh đã kê khai tăng giá cước với mức tăng từ 10 - 15% (tùy theo cự ly tuyến), giá cước chở hàng bằng ôtô cũng tăng từ 7 - 10%. Còn xe buýt tại các đô thị được trợ giá nên giá vé ổn định nhưng giá nhiên liệu sẽ làm tăng chi phí trợ giá.

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải tháo gỡ khó khăn do giá xăng dầu tăng.

Tin nóng, tin nóng VOH, chẩn đoán COVID-19, tiếng ho, giá xăng tăng, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Ảnh minh họa: PN

Khởi tố tài xế "xe điên" đâm vào tiệm bánh mì

Sáng hôm qua (26/4), Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng đã khởi tố và bắt giam tài xế gây ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên giao lộ hầm đường bộ Điện Biên Phủ khiến 7 người bị thương tích vào ngày 3/4 vừa qua.

Cụ thể, vào thời gian trên, tài xế Tân là người đã điều khiển ô tô tông vào xe khách đang dừng đèn đỏ và bỏ chạy. Sau đó, tiếp tục tông thẳng vào tiệm bánh mỳ làm 7 người bị thương. Tổng tỷ lệ thương tích là 98%. Qua điều tra cho thấy, khi điều khiển xe ô tô tài xế Tân có cồn trong máu và dương tính với chất ma túy.

Gọi điện giả danh công an lừa hơn 50 triệu đồng

Vào ngày 18/4, một thanh niên sinh năm 1998, trú tại tỉnh Hà Nam đến CAP Quan Hoa, quận Cầu Giấy trình báo về việc tài khoản ngân hàng bỗng dưng "bốc hơi" 50 triệu đồng, sau khi thanh niên này nghe một cuộc điện thoại.

Theo đó, đầu bên kia tự xưng là công an, thông báo thanh niên này vi phạm giao thông, đồng thời liên quan đến một vụ mua bán tài khoản ngân hàng để rửa tiền.

Nạn nhân khẳng định bản thân không vi phạm giao thông, càng không liên quan đến việc rửa tiền, nên sau đó đối tượng liền yêu cầu chuyển 50 triệu đồng có trong tài khoản ngân hàng đến số tài khoản đối tượng cung cấp để xác minh nguồn gốc số tiền trên.

Do chủ quan, nam thanh niên này đã làm theo. Sau khi chuyển tiền, nạn nhân liên hệ lại với kẻ trên thì bị chặn số. Biết mình bị lừa, người này đã đến cơ quan công an trình báo.

Công an khuyến cáo: Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã bảo mật OTP và chuyển tiền cho các đối tượng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

TIN THẾ GIỚI

Các nước nới lỏng quy định phòng dịch Covid-19

- Chính phủ Campuchia dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng và các điểm thoáng khí trên phạm vi cả nước. Với các hoạt động ở các không gian trong nhà như phòng họp, rạp chiếu phim, việc đeo khẩu trang không bắt buộc nhưng khuyến cáo người tham gia nên đeo.

- Chính quyền khu hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc) thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh kéo dài hai năm qua đối với những người không phải là cư dân địa phương. Theo quy định mới, những người không phải cư dân Hồng Công, đã tiêm phòng đầy đủ và có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, sẽ được phép nhập cảnh Hồng Công từ ngày 1/5 tới.

- Việc nới lỏng các lệnh hạn chế phòng dịch Covid-19 ở Singapore đã bắt đầu có hiệu lực từ hôm qua (26/4)  gồm có số lượng người được tụ tập theo nhóm ở nơi công cộng hay tại các công sở không bị giới hạn; khách du lịch đã tiêm đủ liều vắc xin khi nhập cảnh vào Singapore không phải tiến hành xét nghiệm, người lao động khi làm việc ở công sở được phép bỏ khẩu trang lúc tiếp xúc với người khác, …Dù vậy, người dân vẫn cần tuân thủ việc đeo khẩu trang ở khu vực không gian kín hay trên các phương tiện công cộng.

Tin nóng trưa 27/4: Chẩn đoán Covid-19 qua tiếng ho bằng trí tuệ nhân tạo 3
Ảnh minh họa: Khmer Times

Trung Quốc: thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng Omicron

Cục Giám sát và quản lý dược phẩm quốc gia Trung Quốc thông báo chấp thuận việc thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine phòng biến thể Omicron bằng công nghệ bất hoạt của 2 tập đoàn Sinopharm và Sinovac, khiến Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine bất hoạt phòng ngừa loại biến thể Covid-19 phổ biến nhất hiện nay.

Việc nghiên cứu và phát triển các loại vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị Covid-19, nhất là biến thể Omicron, đang được Trung Quốc hết sức coi trọng và thúc đẩy, trong bối cảnh nước này kiên trì chính sách “Zero Covid linh hoạt” và nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong kiểm soát các chuỗi lây nhiễm Covid-19 do biến thể Omicron tàng hình gây nên với khả năng lây lan nhanh, khó phát hiện.

 

Ấn Độ: đẩy mạnh tiêm chủng cho trẻ từ 5-12 tuổi

Cơ quan kiểm soát dược phẩm Ấn Độ (DCGI) vừa cấp phép sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine ngừa COVID-19 là Covaxin và Corbevax lần lượt cho trẻ từ 6-12 tuổi và trẻ từ 5-12 tuổi. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh quốc gia Nam Á này ghi nhận sự gia tăng số ca mắc COVID-19 trong các trường học.

DCGI cấp phép sử dụng khẩn cấp 2 loại vaccine trên dành cho trẻ em sau các khuyến nghị của Ủy ban chuyên gia về COVID-19 thuộc Tổ chức Kiểm soát tiêu chuẩn dược phẩm trung ương Ấn Độ (CDSCO).

Ngày 26/4, nước này ghi nhận tổng cộng trên 43,06 triệu người mắc COVID-19, bao gồm hơn 522.200 trường hợp thiệt mạng vì COVID-19.

Mỹ mở rộng việc tiếp cận thuốc điều trị Covid-19

Giới chức Nhà Trắng hôm 26/4 cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách mở rộng việc tiếp cận thuốc uống điều trị Covid-19 thông qua việc tăng gấp đôi số địa điểm cấp phát thuốc miễn phí hiện nay.

Kể từ tuần này, các hiệu thuốc tham gia vào chương trình dược phẩm liên bang về phân phối thuốc điều trị COVID-19 miễn phí có thể đặt trực tiếp từ Chính phủ Mỹ, thay vì qua chính quyền bang như hiện nay. Với cơ chế hiện hành, Mỹ hiện có 20.000 điểm cấp phát thuốc điều trị COVID-19. Chính quyền Mỹ dự định sớm tăng số đại lý nhận phân phối trực tiếp lần lượt lên 30.000 điểm và 40.000 điểm trong những tuần tới.

Tin nóng trưa 27/4: Chẩn đoán Covid-19 qua tiếng ho bằng trí tuệ nhân tạo 4
Ảnh minh họa: Reuters

EU chuẩn bị tuyên bố kết thúc giai đoạn khẩn cấp của đại dịch

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 26/4 cho biết chuẩn bị tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) đã thoát khỏi giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19 và bước vào một giai đoạn mới, trong đó việc sàng lọc phải được ưu tiên và giám sát lây nhiễm tương tự như quy trình thực hành đối với bệnh cúm. Cột mốc này đạt được sau khi tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong do đại dịch ở EU giảm dần do sự lây lan của biến thể Omicron, ít độc lực hơn biến thể trước đó và nhờ khả năng miễn dịch của hơn 70% dân số.

Theo EC, cần có một cách tiếp cận mới để giám sát đại dịch và sàng lọc có hệ thống những người có triệu chứng của bệnh và những người mà họ đã tiếp xúc - một biện pháp mà một số quốc gia trong khối đã từ bỏ. Dự thảo của EC cũng nhấn mạnh, vaccine vẫn cần thiết trong cuộc chiến chống lại COVID-19, khuyến nghị các nước EU xem xét các chiến lược để tăng cường tiêm chủng cho trẻ em trước năm học tới.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/