Tin nóng trưa 4/5: Giá xăng dự kiến tăng trong hôm nay

(VOH) - Theo các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, giá xăng thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore đang cao hơn giá bán lẻ thị trường trong nước khoảng 550 đồng/lít.

TIN TRONG NƯỚC:

Chủ động ứng phó bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân ở trẻ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 3/5 thông báo đã có 228 trường hợp trẻ bị viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân được ghi nhận tại khoảng 20 nước ở châu Âu, Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương... và 4 ca tử vong.

Tại Việt Nam, đại diện Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết đến nay chưa ghi nhận ca mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ. Hiện Cục Y tế dự phòng đang triển khai chủ động theo dõi sát sao và có biện pháp đáp ứng nhanh khi có ca bệnh xâm nhập. 

Tin nóng trưa 4/5/2022: Giá xăng dự kiến tăng trong hôm nay/ 6 năm trốn truy nã, về thăm mẹ bị bắt 1

Minh họa của Al Jazeera về bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em - Ảnh: AL JAZEERA

Bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 từ 13/5

Từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống quản lý thi (https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn). Riêng thí sinh tự do sẽ đăng ký trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và đào tạo quy định.

Bộ Giáo dục và đào tạo lưu ý thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi. Trường hợp cần hỗ trợ có thể gọi 1800.8000 (nhánh số 2) hoặc thầy cô phụ trách. 

Trước khi thực hiện các thao tác đăng ký, thí sinh cần đọc kỹ hướng dẫn; rà soát, kiểm tra thông tin, bảo đảm đúng các thông tin đăng ký, xác nhận đăng ký. Sau khi đăng ký xong cần xuất phiếu đăng ký sang file PDF, lưu file trên máy tính/email hoặc in lưu lại để đối sánh khi cần thiết...

Giá xăng dự kiến tăng trong hôm nay

Theo các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, giá xăng thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore đang cao hơn giá bán lẻ thị trường trong nước khoảng 550 đồng/lít, còn dầu diesel (DO) cao hơn khoảng 200 đồng/lít. Vào kỳ điều hành ngày 4/5, nếu liên bộ Tài chính - Công thương không sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng dầu sẽ tăng tương ứng mức chênh lệch trên.

Trường hợp trích quỹ bình ổn tương đương với kỳ điều hành trước, giá xăng dầu sẽ tăng cao hơn khi sẽ cõng thêm 400-500 đồng/lít xăng. Trường hợp chi quỹ bình ổn, giá xăng sẽ giảm đà tăng tùy theo mức chi của quỹ này. 

Tuy nhiên tại kỳ điều hành trước, nhiều doanh nghiệp lớn vẫn âm quỹ bình ổn (như Petrolimex âm 222 tỉ đồng, PVOil âm 1.065 tỉ đồng) nên khả năng tiếp tục chi quỹ bình ổn khó xảy ra.

Tin nóng trưa 4/5/2022: Giá xăng dự kiến tăng trong hôm nay/ 6 năm trốn truy nã, về thăm mẹ bị bắt 2
Ảnh minh họa: PN

Miền Nam chiều tối có mưa, ban ngày tia cực tím rất cao

Thời tiết miền Nam và khu vực Tây Nguyên trong hôm nay 4/5 vẫn mưa dông, có nơi mưa vừa đến mưa to. Dù trời nhiều mây, nắng gián đoạn nhưng chỉ số tia cực tím vẫn ở ngưỡng gây hại.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết mưa vẫn còn tại Tây Nguyên và Nam Bộ đến hết ngày 9/5, thời gian mưa tập trung vào chiều, tối.

Hôm nay và những ngày tới chỉ số tia cực tím hầu hết các khu vực trên cả nước đều tăng ở ngưỡng nguy cơ gây hại lên mức cao đến rất cao, đặc biệt một số khu vực như Nha Trang, TP.HCM. Cơ quan khí tượng cảnh báo vào những ngày mưa hoặc nhiều mây, ngoài tia cực tím còn nhiều loại tia khác vẫn hoạt động âm thầm, có thể xuyên qua mây mù, gây ra các tổn thương da đáng kể trong một thời gian dài hoặc gây say nắng, làm đen da. Người dân không nên chủ quan khi trời ít nắng.

Tin nóng trưa 4/5/2022: Giá xăng dự kiến tăng trong hôm nay/ 6 năm trốn truy nã, về thăm mẹ bị bắt 3
Ảnh minh họa: PN

Sau 6 năm trốn truy nã, về thăm mẹ thì bị bắt

Chiều 3/5, Công an huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ Trương Văn Khanh (35 tuổi, ngụ huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hoà). Khanh là kẻ đang bị Công an tỉnh Khánh Hoà truy nã từ năm 2016 do trốn thi hành án sau khi bị xử chín tháng tù giam về tội hủy hoại tài sản…

Trước đó, Công an xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy có nhận một trường hợp xin nhập khẩu về địa phương. Qua kiểm tra xác minh nhân thân, lý lịch thì phát hiện đây là nghi phạm đang bị Công an tỉnh Khánh Hoà truy nã. Công an xã Cẩm Tâm đã phân công lực lượng đi điều tra và xác minh. Tuy nhiên, Khanh đã đi khỏi xã Cẩm Tâm vào Khánh Hoà từ lâu nên rất khó khăn trong việc nhận dạng.

Chiều 28/4, nhận được thông tin Khanh cùng người yêu về thăm mẹ ruột ở thôn Yên Cư, Công an xã Cẩm Tâm đã huy động lực lượng, phối hợp cùng tổ truy nã Công an huyện Cẩm Thủy bao vây, khống chế và bắt giữ. Khanh khai nhận sau khi bỏ trốn đã liên tục di chuyển và thay đổi địa điểm đến nhiều địa phương khác nhau.

Dùng kéo làm thương vong 2 người vì bị yêu cầu tắt nhạc

Ngày 3/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đang tạm giữ Huỳnh Văn Điều (SN 1964 ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) để điều tra về hành vi giết người. Vào trưa 2/5, ông Điều sau khi nhậu ở nhà hàng xóm về nhà mở máy phát nhạc để nghe. Đến khoảng 17h cùng ngày, ông Huỳnh Văn Thanh (SN 1964) cùng anh Nguyễn Hoàng Phương (SN 1991) là hàng xóm của ông Điều đến nhà yêu cầu ông Điều tắt nhạc.

Khi ông Điều đi ra sân để nói chuyện thì bị ông Thanh và Phương ném đá vào người. Lúc này, ông Điều vào nhà cầm kéo đi ra thì bị Thanh và Phương đánh. Trong lúc đánh nhau, ông Điều lấy kéo đâm nhiều nhát vào người của Thanh và Phương. Hậu quả làm Thanh tử vong tại chỗ, Phương bị thương tích nhẹ. Sau khi sự việc xảy ra, ông Điều đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Tin nóng trưa 4/5/2022: Giá xăng dự kiến tăng trong hôm nay/ 6 năm trốn truy nã, về thăm mẹ bị bắt 4
Ông Huỳnh Văn Điều tại cơ quan điều tra. Ảnh: TTO

TIN THẾ GIỚI

Châu Phi: tiềm năng trở thành nhà cung cấp khí đốt mới

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chuyển hướng sang châu Phi để nhập khẩu khí đốt tự nhiên trong nỗ lực giảm phụ thuộc vào Nga. Theo đó, Các quốc gia ở châu Phi – như Nigeria, Senegal và Angola – có tiềm năng lớn về khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) chưa được khai thác. Ủy ban châu Âu sẽ công bố kế hoạch hợp tác năng lượng với các quốc gia Tây Phi và các nhà cung cấp khác vào cuối tháng 5.

EU cam kết sẽ cắt giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga vào năm 2023, hướng tới hoàn toàn không phụ thuộc vào năng lượng Moskva trước năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, châu Âu phải tái thiết lập quan hệ với các nhà cung cấp khí đốt truyền thống và tiếp cận những nhà cung cấp mới. 

Tin nóng trưa 4/5/2022: Giá xăng dự kiến tăng trong hôm nay/ 6 năm trốn truy nã, về thăm mẹ bị bắt 5
Tàu chở khí đốt Karmol LNGT Powership Africa neo đậu ngoài khơi Dakar, bờ biển Senegal. Ảnh: Getty Images

Hong Kong: nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội giai đoạn 2

Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục nới lỏng các hạn chế xã hội giai đoạn 2. Theo đó, từ ngày 5/5, các nhà hàng sẽ được phục vụ khách ăn tại chỗ đến 0h, thay vì 22h như hiện nay, số khách tối đa mỗi bàn cũng được tăng từ 4 lên 8 người, giới hạn tiệc tối đa được tăng từ 20 người lên 120 người.

Ngoài ra, từ ngày 19/5, các tàu du lịch được hoạt động trở lại, các quán bar, karaoke, phòng xông hơi.. cũng được mở cửa trở lại và được phục vụ đến 2h, mỗi bàn 4 người. Sức chứa của rạp chiếu phim cũng được tăng lên 85%. Ngày 3/5, toàn bộ học sinh các cấp học tại Hong Kong đã quay trở lại học trực tiếp sau một thời gian học trực tuyến do dịch bệnh.

Bắc Kinh tiếp tục xét nghiệm 20 triệu dân

Trong các ngày từ 3 - 5/5, tất cả người dân sống và làm việc tại 12 quận của thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) sẽ phải làm xét nghiệm acid nucleic 3 lần liên tiếp. Đây là một trong các biện pháp của chính quyền thành phố nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Bắc Kinh đã hoàn thành đợt xét nghiệm đại trà thứ 3 vào ngày 29 - 30/4, với khoảng 21,8 triệu cư dân được xét nghiệm. 

Từ 5/5, khi người dân kết thúc kỳ nghỉ lễ 1/5 và đi làm trở lại, sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 còn hiệu lực trong 7 ngày để ra vào nơi công cộng và sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở Bắc Kinh. Người ra vào Bắc Kinh cũng phải xuất trình xét nghiệm thực hiện trong vòng 48 giờ. Những người sinh sống trong khu vực có nguy cơ trung bình, cao hoặc đang bị cách ly không được phép rời thành phố.

Tin nóng trưa 4/5/2022: Giá xăng dự kiến tăng trong hôm nay/ 6 năm trốn truy nã, về thăm mẹ bị bắt 6
Ảnh minh họa: AP

Mỹ cấp lại thị thực ở Cuba

Ngày 3-5, Đại sứ quán Mỹ tại Cuba bắt đầu cấp thị thực trở lại, kể từ sau những cáo buộc về các vụ tấn công bằng sóng âm gây ra 'Hội chứng Havana' cho các nhà ngoại giao Mỹ cách đây hơn 4 năm. Đại sứ quán Mỹ tại Cuba sẽ bắt đầu cấp thị thực IR-5, một loại thị thực dành cho người có ba hoặc mẹ là công dân Mỹ

Hội chứng Havana là thuật ngữ dùng để chỉ một loạt triệu chứng bí ẩn như đau đầu, chóng mặt, ù tai, suy giảm thính lực và thị lực, chảy máu cam, chóng mặt và mất trí nhớ mà các nhà ngoại giao và tình báo của Mỹ mắc phải ở Cuba, và sau đó là ở Trung Quốc, Đức, Áo và cả ở Mỹ.

Mưa sao băng đạt cực đại vào vào đêm 4/5 và rạng sáng 5/5

Những người yêu thích thiên văn trên khắp thế giới sẽ có cơ hội quan sát trận mưa sao băng Eta Aquarids đạt cực đại với khoảng 50 vệt sáng mỗi giờ vào đêm nay (4/5) và rạng sáng mai (5/5).

Tin nóng trưa 4/5/2022: Giá xăng dự kiến tăng trong hôm nay/ 6 năm trốn truy nã, về thăm mẹ bị bắt 7
 

Mưa sao băng Eta Aquarids diễn ra hàng năm từ ngày 19/4 đến 28/5, mang đến một màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục có thể quan sát thấy bằng mắt thường trên bầu trời đêm. Eta Aquarids có độ sáng trung bình, vì vậy người xem nên tìm một vị trí cách xa ánh đèn thành phố để quan sát tốt nhất. Mặt Trăng sẽ ở giai đoạn lưỡi liềm và tỏa sáng khoảng 15% khi mưa sao băng đạt cực đại.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/