Tin nóng trưa 9/4: Lô vắc xin đầu tiên cho trẻ em về đến Việt Nam

(VOH) - Tối 8/4, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên cho trẻ em về đến sân bay Nội Bài, ngay sau đó được đưa đi kiểm định để có thể tiêm từ giữa tuần tới.

 

TIN TRONG NƯỚC

Các tỉnh tất bật đón khách nội dịp lễ Giỗ Tổ

Để chuẩn bị đón khách trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, dịp 30/4 và 1/5, các tỉnh đang tất bật chuẩn bị phòng ốc, cơ sở hạ tầng để phục vụ khách nội ngày càng tốt hơn.

Ngày 8/4, đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, những ngày cuối tuần, tỉ lệ lấp đầy của các khách sạn hạng sang luôn đạt 80 - 90%. Trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và cả dịp 30/4, 1/5, các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng ở Quảng Ninh đều đã cơ bản kín phòng.

Còn tại Đà Nẵng, các doanh nghiệp du lịch ghi nhận tình hình khách nội địa rất tốt trong hai kỳ nghỉ dài sắp tới. Các chuyến bay dịp này gần như kín chỗ, hệ thống cơ sở dịch vụ du lịch nhận được nhiều đơn đặt hàng. Các doanh nghiệp trong tâm thế phục hồi hoạt động khởi sắc và lạc quan.

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, tình hình khách sạn, nhà nghỉ tại Đà Lạt ghi nhận đến ngày 8/4 cho thấy không có hiện tượng quá tải. Đa số các khách sạn ở trung tâm, khách sạn từ 2 sao trở lên cho biết độ kín phòng đạt 80%, dự kiến đạt 90% vào ngày 9/4. 

Lô vắc xin đầu tiên cho trẻ em về đến Việt Nam

Tối 8/4, lô vắc xin đầu tiên cho trẻ em về đến sân bay Nội Bài, ngay sau đó được đưa đi kiểm định để có thể tiêm từ giữa tuần tới. Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn triển khai tiêm chủng cho trẻ em. Theo đó, bắt buộc 100% các cơ sở tiêm chủng triển khai tiêm, nhập dữ liệu đầy đủ, chính xác và thực hiện ký số chứng nhận trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19, hoàn thành ngay trong ngày.

Covid-19
Dự kiến học sinh lớp 6 tại tỉnh Quảng Ninh sẽ là nhóm đầu tiên trong đợt tiêm chủng cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi tham gia tiêm chủng.

Dự kiến học sinh lớp 6 tại tỉnh Quảng Ninh sẽ là nhóm đầu tiên trong đợt tiêm chủng cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi tham gia tiêm chủng. Sau đó sẽ mở dần ra các tỉnh thành tùy theo số lượng vắc xin nhận được. Dự kiến 3/4 ngày tới lô vắc xin trẻ em thứ 2 sẽ về đến Việt Nam.

Thái Bình: Công an tóm gọn nhóm “cần thủ” đánh bạc dưới hình thức câu cá

Ngày 8/4, Công an tỉnh Thái Bình thông tin tóm gọn nhóm "cần thủ" đánh bạc núp bóng hình thức câu cá tại hồ câu Thảo Vy. Theo đó, CQĐT đã khởi tố bị can, bắt tạm giam hơn 10 "cần thủ" về tội "Đánh bạc" và "Tổ chức đánh bạc".

Các 'cần thủ' đánh bạc dưới hình thức đi câu cá phải bỏ tiền triệu để mua vé mới được vào hồ câu 'cá đeo khuyên', loại cá được quy ước có giá lên đến chục triệu đồng. Tính chất chơi bạc của hình thức này, ngoài việc phải mua vé giá cao, đăng ký câu cá độ với chủ hồ, các cần thủ còn cá độ bên ngoài với nhau với số tiền cá cược thường là hàng chục, hàng trăm triệu đồng.

Giá USD hôm nay 9/4: Đô la Mỹ tự do tăng giá

Các ngân hàng thương mại giữ giá USD không thay đổi vào ngày cuối tuần, Vietcombank mua vào ở mức 22.690 - 22.720 đồng/USD và bán ra 23.000 đồng/USD; Eximbank mua vào 22.750 - 22.770 đồng/USD và bán ra 22.950 đồng/USD… Giá USD tự do ngày hôm nay 9.4 tăng 15 đồng sau nhiều ngày trượt giảm, giá mua vào lên 23.240 đồng/USD và bán ra 23.280 đồng/USD.

Bình Phước: Tai nạn liên hoàn giữa 2 xe tải và người đi bộ, 1 người tử vong

Theo thông tin ban đầu, khoảng 22 giờ ngày 8/4, tài xế Ngô Tấn Tài (32 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển xe tải đông lạnh lưu thông trên Quốc lộ 14, hướng từ Đắk Nông đi TPHCM. Khi đến đoạn ấp 2, xã Đồng Tâm, xe tải đông lạnh bất ngờ xảy ra va chạm với ông Nguyễn Bá Giới (39 tuổi, ngụ H.Đồng Phú) đang đi bộ từ bên trái xe tải qua đường. Sau đó, xe tải đông lạnh tiếp tục va chạm trực diện xe tải khác do nam tài xế tên Cường (30 tuổi) điều khiển, đang lưu thông theo chiều ngược lại.

Vụ tai nạn khiến ông Giới bị tông kẹt giữa 2 xe tải, tử vong sau đó. Tài xế Tài bị kẹt cứng trong cabin, được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng, 2 xe tải đều hư hỏng phần đầu.

Đà Nẵng: Khởi tố đầu nậu chuyên cung cấp thịt rừng cho nhà hàng

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an Q.Liên Chiểu khởi tố Nguyễn Văn Thân (24 tuổi) về hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm. Trước đó vào hôm qua 8/04, cơ quan chức năng P.Hòa Hiệp Nam (Q.Liên Chiểu) ập vào ngôi nhà do ông Cao Hồng Phong (22 tuổi, ngụ H.Minh Hoá, Quảng Bình) thuê ở tổ 7 P.Hoà Hiệp Nam, phát hiện tại đây có 2 cá thể kỳ tôm, 2 chồn hôi, 1 rùa đá, 1 khỉ mốc, 1 tê tê và 3 cá thể động vật hoang dã khác.

Từ tháng 12/2021, Thân liên hệ với nhiều người trên mạng, đặt mua số lượng lớn thịt rừng, động vật hoang dã từ các tỉnh Tây nguyên và Phú Yên. Sau đó, Thân gửi nhà Phong để chờ cung cấp thịt rừng cho nhà hàng trong dịp tết. Trong số các động vật hoang dã bị nuôi nhốt có 1 cá thể tê tê Java thuộc danh mục động vật nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ, do đó công an quận khởi tố để mở rộng điều tra các cá nhân, tổ chức liên quan đường dây buôn bán thịt rừng vào các nhà hàng ở Đà Nẵng này.

TIN THẾ GIỚI

Moderna thu hồi hơn 750.000 liều vắc xin covid-19 ở châu Âu vì nhiễm khuẩn

Hãng dược Moderna (Mỹ) ngày 8/4 thông báo đã thu hồi 764.900 liều vắc xin ngừa Covid-19 ở châu Âu do Rovi - nhà sản xuất theo hợp đồng - sản xuất, sau khi phát hiện một lọ vắc xin bị nhiễm dị vật.

Theo Moderna, chất làm ô nhiễm vắc xin được tìm thấy trong một lọ vắc xin, nhưng hãng quyết định thu hồi toàn bộ lô vắc xin vì lý do thận trọng. Hãng dược không tiết lộ chất gì được tìm thấy trong lọ vắc xin bị ô nhiễm.

Trước đó, giới chức Nhật hồi năm 2021 đã đình chỉ việc sử dụng một số liều vắc xin Moderna, sau khi một cuộc điều tra phát hiện chất gây ô nhiễm là thép không gỉ trong một số lọ vắc xin. Moderna sau đó đã thu hồi một số vắc xin ở Nhật.

Trung Quốc: Lệnh phong tỏa áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu

Trung Quốc vốn là quốc gia dẫn đầu thế giới về giá trị xuất khẩu, những lệnh phong tỏa tại đây, đặc biệt ở Thượng Hải, không chỉ đe dọa đến nguồn cung trong nước, mà còn làm trầm trọng thêm chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã đình trệ trong hai năm qua.

Hàng loạt lệnh phong tỏa ở Thượng Hải - dẫn đầu cả nước về tổng lượng giao dịch thương mại trong năm 2021 - và các thành phố khác đã gây khó khăn cho vận tải và hậu cần tại Trung Quốc, làm tăng thêm sức ép lên các cam kết của chính phủ với chính sách "Zero Covid-19".

Lệnh phong tỏa đã làm gián đoạn ngành vận tải đường bộ nói riêng, lĩnh vực đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa trong nước, cũng như đến các cảng biển để xuất khẩu.

Từ việc vận tải nội địa Trung Quốc bị gián đoạn, chi phí hàng hóa sản phẩm cuối đến tay người tiêu dùng sẽ gia tăng, trong bối cảnh giá cả toàn cầu vốn đang chịu áp lực từ xung đột Ukraine.

Thế giới đã xuất hiện 28 biến thể SARS-CoV-2

Thế giới đã xuất hiện 28 biến thể SARS-CoV-2, trong đó có 5 biến thể đáng quan ngại, độc lực cũng như khả năng lây lan của các biến thế này cũng có sự thay đổi khác nhau.

Đại diện WHO đã và đang phối hợp với các đối tác, mạng lưới các chuyên gia, chính quyền các quốc gia, các tổ chức và các nhà nghiên cứu để theo dõi và đánh giá sự tiến hóa của virus SARS-CoV-2.

Hiện tại, có hai biến thể đáng quan ngại đang lưu hành, đó là Delta và Omicron, trong đó biến thể Omicron là biến thể chiếm ưu thế và đang lưu hành trên toàn cầu. Vì virus SARS-CoV-2 vẫn đang tiếp tục tiến hóa, và không có gì đảm bảo rằng Omicron là biến thể đáng quan ngại cuối cùng hoặc biến thể đáng quan ngại tiếp theo sẽ ít nghiêm trọng hơn. WHO sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ và đánh giá nguy cơ sức khỏe cộng đồng liên quan đến sự xuất hiện của các dòng và biến thể mới".

Nga đề xuất Belarus đảm bảo an ninh cho Ukraine

Belarus nên cung cấp những đảm bảo về an ninh cho Ukraine trong tương lai, một khi Kiev khẳng định vị thế trung lập.

Đề xuất trên được đưa ra dựa trên yêu cầu của phía Ukraine về việc đảm bảo an ninh cho Kiev để đổi lại vị thế trung lập, không tham gia các khối, phi hạt nhân.

Cũng trong ngày 8/4, Điện Kremlin cho biết, chiến dịch đặc biệt của Nga tại Ukraine có thể kết thúc trong tương lai gần do các mục tiêu đã đạt được và công tác này đang được cả quân đội Nga và các nhà đàm phán triển khai.

Anh: Thiếu nhân lực đe dọa đà phục hồi ngành hàng không

Theo Cơ quan hàng không dân dụng Anh, việc thiếu nhân viên đã khiến các hãng phải hủy chuyến, trong khi các sân bay đều bị quá tải, hành khách phải đợi dài. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin, đà phục hồi của lĩnh vực hàng không tại Anh.

Trước đó, các sân bay đã cảnh báo khó khăn trong việc tuyển và đào tạo nhân viên khi số ca mắc Covid-19 tăng nhanh, buộc nhiều nhân viên ở nhà, nhiều người đã bỏ việc.

Không chỉ lĩnh vực hàng không, lĩnh vực vận tải tại cảng Dover của Anh cũng tiếp tục đối mặt với tình trạng chậm chuyến khi đơn vị cung cấp dịch vụ là P&O đã sa thải hàng trăm nhân viên.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz.

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz