Tin tổng hợp 5/11: Tiêm nhầm vaccine Covid-19 cho 18 trẻ em

(VOH) - Sở Y tế Hà Nội vừa thông tin về sự cố y khoa trong tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ em.

TTXVN đưa tin, Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngày 3/11, Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội, tổ chức tiêm chủng cho các cháu từ 1 tháng đến 6 tháng tuổi trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong quá trình tiêm chủng đã xảy ra sự cố cán bộ y tế tiêm nhầm vaccine Comirnaty ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNtech cho 18 trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi.

(VOH) - Sở Y tế Hà Nội vừa thông tin về sự cố y khoa trong tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ em.
Ảnh minh hoạ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, thành phố đã chỉ đạo khẩn trương chuyển các cháu đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - cơ sở chuyên khoa đầu ngành về nhi của thành phố để được chăm sóc y tế trong điều kiện tốt nhất.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của các cháu đều ổn định, một số cháu có biểu hiện sốt, sưng đỏ nơi tiêm là những phản ứng thông thường sau tiêm; không có trường hợp nào sốc phản vệ. 

Ủy ban Nhân dân huyện Quốc Oai đã có chỉ đạo, yêu cầu Trung tâm y tế huyện và Trạm y tế xã Yên Sơn đình chỉ dây chuyền tiêm gồm 4 cán bộ y tế và đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế trực tiếp tiêm để xem xét trách nhiệm và rà soát lại các quy trình tiêm chủng vaccine cho trẻ em.

Vụ hai máy bay va nhau: Xử phạt tài xế lái xe 16 chỗ chạy cắt đuôi máy bay

Báo TTO đưa tin, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc - cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tài xế Nguyễn Hữu Th..

Đây là người lái chiếc xe 16 chỗ của Công ty CP Dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS) chạy cắt đuôi, vi phạm khoảng cách an toàn với chiếc Airbus A321, trước khi cánh lái độ cao của chiếc máy bay này va chạm với máy bay bên cạnh tại sân bay Nội Bài vào ngày 2/11 vừa qua.

Qua điều tra, tường trình của ông Th., Cảng vụ hàng không miền Bắc xác định lỗi của ông này là không chấp hành chỉ dẫn theo biển báo, vạch sơn kẻ tín hiệu, đèn tín hiệu theo quy định. Hành vi chạy xe cắt đuôi máy bay đang lùi gây uy hiếp an toàn hàng không.

Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc ra quyết định phạt tiền 2 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hành nghề 1 tháng.

Khởi tố trung tá công an 'dỏm' lừa đảo

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Hoàng Hôn (31 tuổi, ngụ ấp 11, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan công an, trưa ngày 27/10, Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hậu Giang đã bắt quả tang Nguyễn Hoàng Hôn giả danh trung tá công an đang nhận tiền của một người dân để làm thủ tục tranh chấp đất đai, tại một quán cà phê ở TP Vị Thanh.

Nguyễn Hoàng Hôn bị khởi tố vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Ảnh: TTO
Nguyễn Hoàng Hôn bị khởi tố vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Ảnh: TTO

Khoảng cuối tháng 9-2021, qua mối quan hệ cá nhân, Hôn gặp một người đàn ông ở phường 7, TP Vị Thanh và xưng là trung tá công an đang công tác tại Phòng cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Hậu Giang), chức vụ phó trưởng phòng. Hôn hứa giúp người này làm các thủ tục liên quan đến tranh chấp đất đai với giá 60 triệu đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Hoàng Hôn khai nhận thêm, cũng với thủ đoạn giả danh công an, đã nhận 2 triệu đồng của một người phụ nữ ở TP Vị Thanh để giúp làm thủ tục ly hôn vào tháng 9-2021, nhưng sau khi nhận tiền thì tiêu xài hết.

Truy tìm người giả văn bản dừng bán hàng ăn uống tại chỗ

Sáng 5/11, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, các cơ quan chức năng đang truy tìm người đăng tải văn bản giả gây hoang mang dư luận.

Văn bản giả mạo này có thông tin: “Kể từ 12 giờ ngày 5/11/2021 cho đến khi có thông báo mới, tạm dừng hoạt động tại các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán hàng cho khách mang đi, đặt hàng và bán hàng qua mạng, giao hàng tận nơi cho khách hàng; nghiêm cấm phục vụ khách tại chỗ”.

Văn bản này lan truyền khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Các cơ quan chức năng cũng nhanh chóng khẳng định văn bản này là giả mạo.  

TPHCM: Từ hôm nay (5/11) mở cửa lại Đầm Sen, Thảo Cầm Viên...

Sau gần 6 tháng đóng cửa, Thảo Cầm Viên Sài Gòn chính thức mở cửa lại đón khách kể từ ngày 5/11. Người dân trước khi tới tham quan cần quét mã QR khai báo y tế.

Bắt đầu từ ngày 6/11, công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11) cũng mở cửa đón khách. Trong đó, hầu hết các dịch vụ trò chơi, hoạt động ngoài trời, dịch vụ cà phê ăn uống đều sẽ hoạt động, ngoại trừ hoạt động ở khu vực sân khấu. Ở giai đoạn đầu mở cửa trở lại, công viên chỉ mở cửa vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần.

TPHCM: Từ hôm nay (5/11) mở cửa lại Đầm Sen, Thảo Cầm Viên...
Ảnh minh hoạ.

Cũng trong tháng 11, những điểm du lịch văn hóa - ẩm thực khác như: khu du lịch Bình Quới 1,2,3, Tân Cảng, Văn Thánh (quận Bình Thạnh), khu sinh thái Cần Giờ đã ra thông báo mở cửa trở lại. Tất cả địa điểm đều phục vụ tối đa 50% số lượng khách để đảm bảo an toàn.

Ga Sài Gòn sắp mở bán vé tàu Tết

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (thuộc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn) cho biết từ ngày 5/11 đến 16 giờ ngày 12/11, đơn vị bắt đầu tiếp nhận đăng ký mua vé tàu tết Nhâm Dần 2022 đối với khách đoàn và hành khách đã bao lưu tiền vé trong năm 2021.

Dự kiến từ 8 giờ ngày 15/11 đến ngày 22/11 bắt đầu bán vé cho hành khách. Đối tượng mua vé tàu Tết đợt này sẽ được ưu tiên là các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, trường đại học, cao đẳng khu công nghiệp, khu chế xuất, các tổ chức xã hội và khách đoàn và hành khách đã bao lưu tiền vé trong năm 2021.

Quốc gia đầu tiên cấp phép cho thuốc trị COVID-19

Ngày 4/11, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép có điều kiện cho Molnupiravir. Đây là loại thuốc trị COVID-19 do hai hãng dược Merck và Ridgeback Biotherapeutics phát triển. Thuốc molnupiravir là một thuốc kháng virus sử dụng qua đường uống và được phát triển để điều trị cúm. Thuốc có tác dụng giảm gần 50% nguy cơ bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện và tử vong.

Cơ quan Quản lý thuốc và các sản phẩm y tế của Anh MHRA cho biết họ đã phê duyệt molnupiravir vì nhận thấy thuốc này “an toàn và hiệu quả trong việc giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở những người bị COVID-19 nhẹ đến trung bình, những người có nguy cơ bệnh nặng”.

MHRA cấp phép sử dụng molnupiravir cho người bị COVID-19 từ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố gây nguy cơ bệnh chuyển nặng. Các yếu tố này có thể là béo phì, tiểu đường hoặc bệnh tim. Bất cứ bệnh nhân nào trên 60 tuổi cũng được phép dùng thuốc. Khuyến cáo sử dụng molnupiravir càng sớm càng tốt sau khi xét nghiệm COVID-19 dương tính và trong vòng 5 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng.