Tính đến 25/5/2022, TPHCM giải ngân vốn đầu tư công thấp

(VOH) - Theo báo cáo của UBND TPHCM, kế hoạch đầu tư công năm 2022 của Thành phố được HĐND Thành phố thông qua vào tháng 12/2021 với tổng số vốn là gần 45.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 25/5, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2022 của Thành phố đã giải ngân chỉ mới hơn 4.300 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 13,5% tổng kế hoạch vốn giao. Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội ngày 2/6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Phan Thị Thắng nhìn nhận tỉ lệ này rất thấp và không có chuyển biến gì.

Lý giải về việc giải ngân vốn đầu tư công thấp, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Kho Bạc Nhà nước TP.HCM, cho biết qua theo dõi toàn Thành phố thì khối lượng nghiệm thu thực tế trên các công trường chậm. Trong đó, nguyên nhân là do ảnh hưởng của chiến dịch quân sự Ukraina, giá xăng dầu tăng mà cụ thể mà giá xăng trong nước tăng 11 lần, tức tăng hơn 30%; từ đó ảnh hưởng đến tất cả loại giá vật liệu đầu vào của ngành xây dựng.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, các nhà thầu trúng thầu theo hợp đồng có quan ngại nếu tiếp tục “càng làm thì càng lỗ” do giá đầu vào nguyên vật liệu tăng cao nên có tâm lý làm cầm chừng, chờ có chính sách giá điều chỉnh giá vật liệu xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng vì hiện họ làm càng nhanh thì càng lỗ nhiều. “Mặt khác, đặc thù của các công trình xây dựng cơ bản là đến những tháng đầu năm 2022 mới được giao kế hoạch vốn; do đó đến tháng 4, tháng 5/2022, các kế hoạch như mời thầu, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu… mới được triển khai nên giá trị giải ngân thấp. Và hy vọng sang quý 3 và 4 giá trị giải ngân sẽ tăng lên"- ông Nguyễn Hoàng Hải phân tích.

[BÀI CHƯA CÓ TRONG TS NGÀY 3/6] 1
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Kho Bạc Nhà nước TPHCM lý giải về nguyên nhân giải ngân vốn đầu tư công thấp.

Ngoài ra, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố, tỉ lệ giải ngân thấp hơn so với cùng kỳ do chủ yếu là ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong năm 2021, việc tái khởi động thi công các dự án các tháng đầu năm 2022 có độ trễ nhất định sau thời gian Thành phố thực hiện ứng phó với tình hình dịch; chi phí đầu vào tăng cao. Trong khi đó, Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM Nguyễn Khắc Hoàng nhận định: Để kinh tế Thành phố tăng trưởng bền vững cần thực hiện hiệu quả việc sử dụng tài sản trên cơ sở tăng cường thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Theo ông Nguyễn Khắc Hoàng, những năm gần đây đóng góp trong GDP về vốn đầu tư công của Thành phố đang giảm dần, ông Hoàng đề nghị: “Phải xác định giải ngân là nhiệm vụ trọng tâm của phát triển kinh tế, Thành phố phải chỉ đạo rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn trong giải ngân, có đề nghị tỉ lệ điều tiết ngân sách phù hợp tạo động lực cho Thành phố”.

Thông tin thêm một trong những khó khăn của Thành phố trong 5 tháng đầu năm 2022 là thị trường bất động sản giảm mạnh trong khi đây là ngành có hệ số lan toả rất lớn, đối với xây dựng, đầu tư, sản xuất vật liệu.

“8-9 ngành dịch vụ đều tăng trưởng dương, riêng chỉ có hoạt động bất động sản là giảm ở mức 82%. Quý 1 hoạt động bất động sản giảm 12,6% , 6 tháng giảm còn 5,82%. Đối với xây dựng và bất động sản, giảm rất rõ, sau dịch đầu tư trong dân giảm về vốn. Thứ hai, các công trình dự án chậm triển khai cũng như các công trình chậm giải ngân và giá nguyên vật liệu tăng cao… thị trường vất động sản khó khăn rất nhiều”- ông Nguyễn Khắc Hoàng, Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM cho biết.

[BÀI CHƯA CÓ TRONG TS NGÀY 3/6] 2
Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM Nguyễn Khắc Hoàng nhìn nhận, thị trường bất động sản đang khó khăn rất nhiều

Thực tế, nền kinh tế đang khủng hoảng về bất động sản và chứng khoán do những vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây. Thành phố có thể nhiều giải pháp kiểm soát tín dụng trong lĩnh vực bất động sản vì kiểm soát này là cần thiết nhưng cần đúng đối tượng, tránh để tác động lớn đến toàn ngành, ảnh hưởng đến sự đóng góp và phát triển của ngành này cho kinh tế thành phố.