Tọa đàm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những con người làm nên lịch sử (kỳ 1)

(VOH) - Cách đây 60 năm, vào ngày 7/5/1954, một chiến thắng vang dội đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện cuộc kháng chiến chống Pháp của quân dân ta, trực tiếp đưa đến việc ký Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Đông Dương. Đó chính là chiến thắng Điện Biên Phủ mà cố Tổng Bí thư Lê Duẩn từng nhận định: “là Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa ở thế kỷ 20 và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi, đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc”.

Trong “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, quân dân ta bằng ý chí quật cường và  niềm tin sắt đá vào sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ, đã làm nên những điều kỳ diệu khiến cả thế giới phải nghiêng mình kính phục. Và nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, hôm nay, Đài TNND TPHCM có buổi tọa đàm 2 kỳ với chủ đề “Những con người làm nên lịch sử” để cùng nhìn lại vai trò của yếu tố con người trong trận chiến “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu này”. Chúng tôi xin được giới thiệu các khách mời trong buổi tọa đàm:

- Trung tướng Lê Nam Phong – trong chiến dịch Điện Biên Phủ nguyên Đại đội trưởng Đại đội 225, tiểu đoàn 322, Trung đoàn 88, Đại đoàn quân tiên phong 308.

- Đại tá Trần Thế Đề - trong chiến dịch Điện Biên Phủ nguyên Chính trị viên Đại đội 16, Tiểu đoàn 249, Trung đoàn 174, Đại đoàn 306.

- Đại tá Hoàng Thương – trong chiến dịch Điện Biên Phủ nguyên Đại đội phó Đại đội 91, Tiểu đoàn 840, Đại đoàn 304.

- PGS TS Hà Minh Hồng –Khoa Lịch sử, Trường ĐH KHXH và NV thuộc ĐHQG TPHCM.

Nghe nội dung buổi tọa đàm: