Chờ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ các Tập đoàn công nghệ hàng đầu

VOH - Chiều 23/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp cựu CEO Google Eric Schmidt cùng đại diện các tập đoàn công nghệ hàng đầu.

Như Apple, Meta, Super Micro và các quỹ đầu tư lớn như Blackstone, Warburg Pincus trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 tại New York, Hoa Kỳ.

Trong cuộc gặp với lãnh đạo tập đoàn Apple, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao việc Apple mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Ông đề nghị Apple hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đề xuất thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam. Phó Chủ tịch Apple Nick Ammann khẳng định Việt Nam không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cứ điểm sản xuất quan trọng của tập đoàn này.

TBT - Apple 2024
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp lãnh đạo Tập đoàn Apple - Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp lãnh đạo tập đoàn Meta, Tổng Bí thư nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số trong việc đưa Việt Nam vào kỷ nguyên mới. Ông mong Meta hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như AI, Internet vạn vật (IoT), nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu của Meta, cho biết Meta cam kết tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thực tế ảo Metaverse.

Trao đổi với ông Wally Liaw, Phó Chủ tịch cấp cao Supermicro, Tổng Bí thư đề nghị tập đoàn nghiên cứu mở rộng đầu tư và phát triển các trung tâm dữ liệu AI tại Việt Nam. Supermicro cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam để phát triển các giải pháp công nghệ tiên tiến, đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của tập đoàn trong tương lai.

Trong cuộc gặp với ông Stephen Schwarzman, Chủ tịch quỹ đầu tư Blackstone, Tổng Bí thư bày tỏ hy vọng Blackstone sẽ mở rộng đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo và phát triển bền vững tại Việt Nam. Ông Schwarzman cho biết Blackstone mong muốn tham gia vào các dự án chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam.

Tiếp CEO Warburg Pincus, ông Jake Siewert, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Warburg Pincus, đầu tư hiệu quả tại Việt Nam. Ông Jake Siewert cho biết Warburg Pincus đã đầu tư khoảng 4 tỷ USD vào Việt Nam và mong muốn mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo và phát triển bền vững.

Tổng Bí thư Tô Lâm cũng tiếp ông Eric Schmidt, cựu Chủ tịch Google, và đề nghị ông tiếp tục ủng hộ việc mở rộng hoạt động của Google tại Việt Nam. Ông Schmidt bày tỏ Việt Nam có tiềm năng lớn để trở thành trung tâm phần mềm AI của châu Á, đồng thời cam kết đưa nguồn vốn từ Hoa Kỳ đến Việt Nam để phát triển các công ty phần mềm chuyên về AI và công nghệ mới.