Tổng hợp thông tin mưa lũ Miền Trung sáng 9/10: Nhiều tỉnh thành cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ

(VOH) - Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai về tình hình thiệt hại mưa lũ ở các tỉnh Trung Bộ, tính đến 18h ngày 8/10, mưa lũ lớn đã khiến 4 người thiệt mạng.

Nhiều khu vực ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng bị ngập sâu, chia cắt cục bộ, các địa phương đã tổ chức di dời, sơ tán 3.250 hộ với 10.994 người dân đến nơi an toàn.

Hôm nay, nhiều tỉnh miền Trung đã quyết định cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Hà Tĩnh

Mưa lớn kéo dài cùng với việc hồ thủy điện Hố Hô xả lũ đã gây ngập cục bộ, chia cắt tại một số địa bàn thuộc huyện Hương Khê như: Hương Đô, Hương Thủy, Hương Giang, Hà Linh, Hòa Hải, Phương Điền, Phương Mỹ.

Trong ngày (8/10), toàn huyện Hương Khê đã có hàng ngàn học sinh phải nghỉ học, trong đó bậc THCS vắng gần 200 em, tiểu học gần 400 em, còn lại là bậc mầm non.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong điều kiện mưa lũ, từ ngày hôm nay (9/10), sẽ có hơn 23.000 học sinh ở 55 trường ở Hương Khê (Hà Tĩnh) nghỉ học.

Quảng Bình

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Quảng Bình, đến 15h30 ngày 8/10, toàn tỉnh đã có gần 80.000 học sinh ở 216 trường phải nghỉ học do mưa lũ. Trong đó, tại huyện Minh Hóa có số trường và số học sinh nghỉ học nhiều nhất, với 51 trường và 13.568 học sinh.

Tại huyện Quảng Ninh, nhiều trường học đã cho học sinh nghỉ học buổi sáng 8/10, nhà trường được các lực lượng chức năng phối hợp, giúp đỡ đưa học sinh về nhà an toàn; đồng thời giúp kê dọn, vận chuyển trang thiết bị dạy học đến nơi an toàn.

Quảng Trị

Trong 2 ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa lớn phổ biến từ 600-700mm, có nơi lên đến 800-900mm.

Lũ trên các sông ở mức báo động 3 và trên báo động 3. Mưa lũ đã khiến 2 người chết và 7 người mất tích, trong đó có 3 thuyền mất tích trên biển do tàu bị sự cố. Tỉnh đã di dời trên 11.000 người ở vùng ngập sâu, lũ quét đến nơi an toàn.

Tính đến 17 giờ ngày 8/10/2020, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có hơn 537 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập, trôi, 30 lồng nuôi cá bị cuốn trôi, hơn 32.500 con gia cầm bị chết, 150 ha hoa màu các loại bị hư hại, 1 trạm biến áp bị nổ…

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện Hướng Hóa, Triệu Phong, Gio Linh đang tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm số người bị lũ cuốn và ứng cứu sự cố trên biển.

Đáng chú ý, tại Quảng Trị đã có 3 tàu bị chìm, 2 tàu mắc cạn và 1 tàu trôi dạt. Trên 3 tàu mắc cạn và trôi dạt có 33 thuyền viên; trong đó có 12 thuyền viên trên tàu Vietship 01 bị mắc cạn (gần đê kè chắn sóng, cách Cảng Cửa Việt khoảng 400m) đang gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Khu vực này có sóng rất mạnh cao 1,5m, dòng nước chảy xiết gây nguy cơ rất lớn tàu bị lật hoặc vỡ rồi chìm. Do đó, các tàu cứu nạn không thể tiếp cận để cứu nạn tàu Vietship 01.

Dự kiến rạng sáng nay (9/10) có 2 tàu của Hải quân Vùng 3 đến vùng biển Cửa Việt để hỗ trợ cứu nạn tàu Vietship 01. Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cũng điều 2 tàu đi cứu nạn tàu Vietship 01 và tìm 3 thuyền viên mất tích trên biển.

Do ảnh hưởng của mưa lũ, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị đã quyết định cho học sinh trên địa bàn được nghỉ học đến ngày 10/10/2020. 

mưa lũ
Lực lượng cứu hộ đưa người dân bị ngập lụt đến nơi an toàn (Ảnh: Báo Quảng Trị)

Thừa Thiên Huế

Tại huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), mưa lũ khiến 1 người mất tích, 1 người bị thương; làm hơn 900 nhà ngập trong nước từ 0,3 đến 0,8m, tập trung tại các xã Phong Hòa, Phong Bình, Phong Thu...; 31,5 ha hoa màu bị ngập và hư hại.

Đến nay, toàn huyện Phong Điền đã tổ chức di dời 253 hộ, 780 khẩu ở các điểm thấp trũng của các xã: Phong Mỹ, Phong Hòa, Phong Bình, Phong Thu, thị trấn Phong Điền.

Rất nhiều tuyến tỉnh lộ, đường liên thôn tại các huyện Phong Điền, Quảng Điền, H.A Lưới, H.Nam Đông bị ngập 0,5 - 0,8 m, có nơi ngập gần 2 m gây chia cắt giao thông.

Một số bờ biển tại thị xã Hương Trà; huyện Phú Lộc; huyện Phú Vang… có hiện tượng xâm thực, nước biển tiếp tục “ăn” sâu vào đất liền với tổng chiều dài hơn 9 km...

Đà Nẵng

Nhiều khu vực ở huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng bị ngập cục bộ do mưa lớn. Hiện có 8/11 xã trên địa bàn huyện có thôn bị ngập, chủ yếu ở các vùng trũng, thấp, dọc các tuyến sông. Một số tuyến đường liên xã, liên thôn bị ngập như: tuyến DH2, tuyến Phước Thái đi Diêu Phong, tuyến đi Lệ Sơn (Cầu Bến Giang).

Mưa lớn cũng gây sạt lở, bồi lấp tuyến đường ADB5 tại thôn Trường Định (xã Hòa Liên) và thôn An Định (xã Hòa Bắc), tuyến DT 601 tại thôn Quan Nam 3 (Hòa Liên). 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ kết hợp với hoạt động của không khí lạnh, từ ngày 9-10/10, các tỉnh từ Hà Tĩnh-Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 300mm; Nam Nghệ An, Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa 50-100mm, có nơi trên 100mm.

Tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các địa phương từ Quảng Bình-Quảng Nam vẫn tiếp tục diễn ra đến hết ngày 9/10, sau giảm dần. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất vùng núi từ Hà Tĩnh-Quảng Nam.