Tổng kết diễn tập kiểm tra phương án phòng chống lụt bão, tìm kiểm cứu nạn; triển khai công tác năm 2010 về phòng chống lụt bão, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng chống cháy rừng

(VOH) - Sáng 11/5, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân; Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín đã chủ trì hội nghị tổng kết diễn tập kiểm tra phương án phòng chống lụt bão, tìm kiểm cứu nạn; triển khai công tác phòng chống lụt bão, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng chống cháy rừng năm 2010.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, năm qua, công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn cũng như phòng chống cháy rừng đã được triển khai quyết liệt. Vì vậy, trên địa bàn thiệt hại không đáng kể do bão lũ gây ra, riêng về cháy rừng chỉ xảy ra 2 vụ nhỏ. Tuy nhiên, thời tiết bất thường nên xảy ra nhiều cơn mưa lớn, triều cường dâng cao gây ngập nhiều tuyến đường ở TP, đặc biệt là sự cố về tràn bờ, bể bờ bao diễn biến phức tạp ở nhiều nơi như quận 12, Thủ Đức,… Trong năm TP cũng đã triển khai diễn tập kiểm tra phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn qui mô lớn với gần 2.500 người tham gia đã tác động rất lớn đến ý thức phòng chống thiên tai, bão lụt của các cấp lãnh đạo cũng như nhân dân TP. Đánh giá về đề cao ý thức trách nhiệm về vấn đề phóng chống lụt bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ông Lê Thanh Liêm nhấn mạnh:

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhấn mạnh việc diễn tập theo đề án là hoạt động thường xuyên nhằm nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, chủ động phòng ngừa là chính của các cấp chính quyền và nhân dân TP với mục tiêu 4 tạị chỗ. Trong ý thức lãnh đạo, chỉ đạo, công tác phòng ngừa lụt bão cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn ở một thành phố lớn như TP.HCM cần phải quan tâm hàng đầu, không được chủ quan. Bởi khi có sự cố rất dễ lúng túng. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nêu rõ:

Về những nhiệm vụ trong năm 2010, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đề nghị lãnh đạo quận, huyện cần tiến hành sơ kết theo chỉ đạo của TP; các địa phương nằm ven sông khẩn trương trong mùa khô này phải hoàn chỉnh các công trình nhằm tránh sạt lở dọc theo sông Sài Gòn từ Củ Chi, 12, Thủ Đức, Cần Giờ, Bình Thạnh,… đặc biệt là phải chú ý các công trình xung yếu. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TP cần phải cập nhật, bổ sung những phương án ứng phó khi bão đổ bộ vào TP, ứng phó triều cường, tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện một cách hiệu quả nhất. Tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra tại những nơi xung yếu, địa bàn trọng điểm, xem đây là trách nhiệm để ban chỉ đạo nâng cao chất lượng, thực hiện tốt nhiệm vụ phân công. Phải khai thác bảo quản trang thiết bị diễn tập theo đề án tốt nhất để phục vụ cho công tác phòng chống lụt bão TP khi có sự cố. Phải nghiên cứu 42 địa điểm có nguy cơ sạt lở cao. Không để bà con xây cất nhà trái phép, bà con lấn chiếm xây cất,…phải kiên quyết xử lí, không được chủ quan. Nghiên cứu trồng cây chống xói lở, xử lí ngay những điểm xung yếu, bảo vệ đê bao,… Đối với công tác phòng chống cháy rừng phải bảo vệ nghiêm ngặt, đặc biệt là bảo vệ thảm xanh, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ sự sống cho người dân TP. Song song đó, phải tích cực đề ra phương án đối phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, tác động của biến đổi toàn cầu, thường trực ban chỉ đạo cần xây dựng đề án qui hoạch tổng thể phòng ngừa, cứu hộ cứu nạn do biến đổi khí hậu đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Minh Tâm