Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo Quốc hội về vụ 39 người tử vong ở Anh

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, Chính phủ Anh đã chuyển cho Việt Nam hồ sơ vân tay của toàn bộ 39 nạn nhân để đối chiếu chéo, nhằm xác định danh tính, quốc tịch.

Sáng ngày 05/11, trước khi diễn ra phiên thảo luận về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao năm 2019; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019, Quốc hội đã nghe Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo về vụ 39 nạn nhân tử vong ở Anh.

 Quốc hội nghe Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo về vụ 39 nạn nhân tử vong ở Anh.

 Quốc hội nghe Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo về vụ 39 nạn nhân tử vong ở Anh.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, Chính phủ Anh đã chuyển cho Việt Nam hồ sơ vân tay của toàn bộ 39 nạn nhân để đối chiếu chéo, nhằm xác định danh tính, quốc tịch của nạn nhân.

Ngày 02-03/11 vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao dẫn đầu đã sang làm việc với các cơ quan chức năng của Anh để phối hợp xử lý các công việc liên quan.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, hiện nay có nhiều nguồn tin về số người Việt Nam trong 39 nạn nhân tử vong ở Anh, nhưng theo thông tin ngày 04/11 của Bộ Ngoại giao điện về trực tiếp, phía cảnh sát Hạt Exxess, Anh đã hoạt động tích cực, đồng thời phối hợp thực hiện xong thủ tục rất phức tạp.

“Sau khi đối chiếu danh tính, lập hồ sơ báo cáo lên Tòa án nước Anh và được đoàn thẩm phán phê duyệt mới được công bố danh tính nên cần phải chờ một vài ngày nữa mới có kết quả chính thức”- Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, ngay sau khi có thông tin có thể có nạn nhân là người Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công An phối hợp xác định danh tính các nạn nhân theo đề xuất của phía Anh, đồng thời điều tra phát hiện các vụ việc, các đường dây tổ chức đưa người dân Việt Nam ra nước ngoài trái phép, xủ lý nghiêm các hành vi vi phạm của pháp luật, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.

Đồng thời, thành lập tổ công tác liên ngành phối hợp với Cảnh sát Anh giải quyết vụ việc, thông báo và tư vấn trực tiếp cho gia đình các nạn nhân đề giải quyết hậu sự cho các nạn nhân.

Chính phủ cũng giao Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin, tuyên truyền các đường dây lừa đảo, người dân xuất cảnh trái phép vi phạm pháp luật Việt Nam ra nước ngoài, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc.

Ngày 03/11, lãnh đạo Chính phủ cũng chủ trì các bộ ngành liên quan thống nhất kế hoạch bàn giao từ phía Anh để đưa thi thể nạn nhân về Việt Nam trên tinh thần đề cao trách nhiệm của nước ta trong bảo hộ công dân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và uy tín hình ảnh của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thay mặt Quốc hội xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thay mặt Quốc hội xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng nhấn mạnh, những ngày qua, vụ 39 nạn nhân tử vong ở Anh đã gây xúc động mạnh trên toàn thế giới. Quốc hội xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân.

Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ ngành và địa phương phối hợp với các nước liên quan để xác minh làm rõ các vi phạm bảo hộ công dân. Đồng thời đề nghị Bộ Công an chỉ đạo, tập trung triển khai làm rõ các đường dây đưa người sang nước ngoài trái phép để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, đồng thời có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả tình trạng này./.

Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đang mạnh lên nhưng không hướng về đất liền Việt Nam - Hồi 07 giờ ngày 5/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 13,8 độ Vĩ Bắc; 114,9 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 250km về phía Bắc.
Gần 2.000 người dân nghèo được khám bệnh phát thuốc miễn phí - Đoàn Bác sĩ Tâm Việt TPHCM vừa tổ chức thực hiện “Chương trình Y tế xanh lần thứ 277” tại thị trấn Ba Tri, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.