TPHCM bùng phát cùng lúc nhiều dịch bệnh

(VOH) - Những ngày qua, theo ghi nhận của tại các bệnh viện lớn thời điểm trong mùa mưa nhiều dịch bệnh cùng lúc bùng phát như: là sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não, viêm hô hấp. Đặc biệt, đáng lưu ý là cúm A H1N1 cũng đã xuất hiện trở lại
Theo báo cáo của trung tâm y tế dự phòng TP,  tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang vào chu kỳ dịch, một số quận có số ca sốt xuất huyết tăng cao như quận 1, quận 2, quận 12, Tân Phú, Hóc Môn…Không chỉ ngoại thành,các phường khu vực nội thành như: Tân Định, Đa Kao, Cầu Kho, Bến Nghé của quận 1 cũng đều có số ca mắc tăng thêm so với cùng kỳ năm ngoái. Tại khoa sốt xuất huyết  bệnh viện Nhi đồng 1, thời điểm này, có đến 100 bệnh nhi điều trị nội trú tại đây; Trong khi đó khoa nhiễm - bệnh viện Nhi đồng 2 thì dao động khoảng 40 bệnh nhi nội trú, trong đó trên 10% là những ca có biến chứng.
Với bệnh tay chân miệng, các cơ quan y tế đang lo ngại khi mùa tựu trường đang đến gần thì khả năng phát tán dịch bệnh có nguy cơ lan rộng, đặc biệt ở lứa tuổi mầm non - đối tượng nguy cơ cao dễ mắc bệnh cao. Và không giống như mọi năm, viêm não thường ít khi xảy ra trong thời điểm này, thế nhưng trong mấy ngày qua tại khoa nhiễm bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh này lại đang chiếm tỷ lệ cao, trên dưới 20 bệnh nhân dù chưa phải vào mùa cao điểm. Để phát hiện bệnh viêm não, bác sĩ Trương Hữu Khanh - trưởng khoa nhiễm khuyến cáo:

Nhận định về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết mấy tuần qua, phó giám đốc trung tâm y tế dự phòng TP bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ cho biết:
Tình hình nghiêm trọng hơn khi cúm AH1N1 đã quay trở lại và TP đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong do cúm AH1N1. Do đó, công tác hòng chống cúm A H1N1 cần cần phải được tăng cường, đề phòng nguy cơ dịch bùng phát trở lại. TS.BS Lê Trường Giang, phó giám đốc Sở Y tế cho biết, trường hợp trên xuất phát từ một cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật, qua kiểm tra cho thấy cơ sở này không thực hiện đúng các thường quy về đảm bảo điều kiện vệ sinh, khử khuẩn…Phó giám đốc Sở y tế TP yêu cầu các trung tâm y tế dự phòng, phòng y tế quận, huyện tham mưu ngay cho UBND trên địa bàn kế hoạch phòng, chống cúm AH1N1, nâng cao năng lực phòng chống cúm và các bệnh lây nhiễm do tiếp xúc.