TPHCM chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân dịp Tết Kỷ Hợi 2019

(VOH) - Sáng nay 14/2, UBNDTP tổng kết công tác chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Theo đánh giá của UBNDTP thì các cơ quan, ban ngành, đơn vị đã thực hiện các nhiệm vụ chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, có công, đồng bào nghèo, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân, sinh viên trên địa bàn; tổ chức đón Tết cổ truyền với phương châm “Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, đảm bảo Tết đến với mọi nhà, mọi người. 

 Tết Kỷ Hợi 2019, chăm lo tết

Các tập thể nhận bằng khen của UBNDTP có thành tích xuất sắc trong tổ chức, chăm lo Tết Nguyên đán 2019

Kết quả nổi bật được nêu tại hội nghị cho biết: dịp Tết cổ truyền, TPHCM thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách có công, có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, công nhân, sinh viên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí hơn 1.540 tỷ đồng, tăng 152 tỷ đồng so với năm 2018.

Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBNDTP đánh giá, hoạt động xã hội hóa chăm lo Tết được sự hưởng ứng tích cực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Hàng hóa phục vụ Tết đầy đủ, dồi dào gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các chương trình văn hóa - nghệ thuật được đổi mới trong thiết kế, dàn dựng, tổ chức phục vụ đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của người dân thành phố và khách du lịch quốc tế.

Hoạt động Đường Hoa, Đường Sách, Đường Đèn tiếp tục là điểm sáng, là sản phẩm đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh đón Tết truyền thống.

Ông Võ Văn Hoan Chánh Văn phòng UBND TP nhận định:

"Thành phố tập trung thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng chính sách,…. đảm bảo Tết đến mọi nhà, mọi người, góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, tin vào sự phát triển đi lên của đất nước và thành phố. Hoạt động xã hội hóa chăm lo Tết đẩy mạnh, được sự hưởng ứng tích cực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Các đối tượng cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc của thành phố, đón xuân với không khí phấn khởi, vui tươi. Đặc biệt là kịp thời chăm lo Tết đầy đủ, thường xuyên động viên, thăm hỏi các hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất thực hiện các dự án trọng điểm của thành phố".

Bên cạnh việc chăm lo thăm hỏi các đối tượng chính sách nhân dịp Tết, Sở Lao động thương binh và xã hội đã luôn theo dõi việc chi trả tiền lương, thưởng cho người lao động; nắm chắc tình hình đời sống, sinh hoạt của công nhân; giải quyết kịp thời các vụ đình công, tranh chấp lao động tập thể, không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và an ninh trật tự.  

Thông tin về tình hình công nhân trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán, ông Lê Minh Tấn Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội Thành phố phấn khởi cho biết: "Tình hình công nhân trở lại làm việc đến hiện thời điểm hiện nay là đạt 100%, trên 22.000.000 công nhân gồm các doanh nghiệp trong khu chế xuất khu công nghiệp, khu công nghiệp, công nghệ ca,o khu sản xuất của công ty Youyen của Bình Tân với hơn 73.000 công nhân đã trở lại làm việc bình thường, tại các quận 9, quận 12, Tân Phú, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ công nhân vào làm việc đạt 100%".

Thông tin về tình hình trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2019, Đại tá Đinh Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Công an TP cho biết:trong dịp Tết, xảy ra 48 vụ phạm pháp hình sự, giảm 05 vụ so cùng kỳ. Để trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết, Công an thành phố đồng loạt triển khai kế hoạch bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát hỗn hợp tại nhiều địa bàn.

Lực lượng này gọi tắt là 363, gồm Cảnh sát giao thông, hình sự, cơ động, trong dịp Tết lực lượng đã thường xuyên tuần tra kiểm soát chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng và những khu vực trọng điểm đã mang hiệu quả.

"Sau Tết thành phố cũng đã tập trung thực hiện chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ đảm bảo tình hình trật tự để cho bà con quay về thành phố lao động và tổ chức bảo đảm tuyệt đối an toàn các hoạt động lễ hội sau Tết để thành phố đi vào hoạt động và tình hình an ninh trật tự được ổn định trong năm 2019".

 Tết Kỷ Hợi 2019, chăm lo tết

Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: với chủ đề năm 2019 là cải cách hành chính  và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải xác định các công việc trọng tâm, cụ thể cần tập trung thực hiện từng quý; giao việc và xác định rõ ràng trách nhiệm từng tập thể, cá nhân thực hiện các phần việc kèm theo thời hạn, không chung chung.

Các sở, ngành, quận, huyện phải tiếp tục đổi mới tư duy, sáng tạo cách làm trong cải cách hành chính. đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, tập trung vào công việc ngay và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Về 7 chương trình đột phá của TP, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng nhiều mục tiêu đều chậm so với dự kiến ban đầu đặt ra. Vì vậy, các đơn vị, quận huyện phải tính toán phương thức thực hiện, tập trung nguồn lực thực hiện các công việc cụ thể, tạo hiệu quả cụ thể.

Trong năm 2019 – năm có ý nghĩa nước rút cho nhiệm kỳ 2016-2020, một số quận, huyện cần tập trung hoàn thành sớm một số chỉ tiêu trong nhiệm kỳ.

Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong đề nghị: "Tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp nhất là các dự án bị chậm tiến độ thực hiện, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của thành phố, nắm tình hình lao động của các công ty, nhất là các khu chế xuất, khu công nghiệp, các doanh nghiệp đông người lao động, không để cho tình trạng người lao động bỏ việc, thiếu hụt lao động làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và tất cả chúng ta phải đồng lòng chung sức tạo môi trường đầu tư sản xuất thuận lợi để thúc đẩy kinh tế, trước hết là đồng lòng thực hiện chỉ tiêu 8,3 đến 8,5%, có đồng lòng thì mới chung sức được".

Dịp này, UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 188 tập thể, trong đó có Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức, chăm lo Tết Nguyên đán 2019.