TPHCM có thêm hai quận đã kiểm soát được dịch Covid-19

(VOH) - Chiều 29/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid Thành phố tổ chức họp báo thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch covid-19 trên địa bàn Thành phố trong 24 giờ qua.

Theo ông Phạm Đức Hải – Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid Thành phố, ngày 27/9, Thành phố có trên 2.600 bệnh nhân nhập viện, hơn 3.100 bệnh nhân xuất viện và có 131 ca tử vong, đây là ngày thứ hai liên tiếp số bệnh nhân nhập viện ít hơn số bệnh nhân xuất viện. Tổng số mũi vắc-xin đã tiêm đến ngày 27/9 là hơn 9,7 triệu liều, tăng hơn 152 ngàn mũi.

Ngoài ra, ông Hải thông tin thêm, quận Gò Vấp đã có báo cáo kết quả thực hiện theo tiêu chí kiểm soát dịch của Bộ Y tế, và quận Phú Nhuận đánh giá đã hoàn tất theo bộ tiêu chí. 

Ông Phạm Đức Hải cho hay: “Ban Quản lý dự án đầu tư, xây dựng các công trình giao thông có thông cáo báo chí tiếp tục thi công 45 gói thầu thuộc 25 dự án giao thông trọng điểm trong giai đoạn sau ngày 1/10/2021, đây cũng là một tín hiệu rất lạc quan, thể hiện được các cơ quan, đơn vị đã chuẩn bị những bộ tiêu chí an toàn thật tốt để sau đó là khởi công các công trình. Có các công trình tức là có việc làm, có thực hiện việc giải ngân vốn đầu tư công… kéo theo đến việc phục hồi và tăng trưởng kinh tế.” 

TPHCM: Thêm hai quận đã kiểm soát được dịch 1
Ảnh minh hoạ: Báo TTO 

Về tiến độ mở cửa trở lại các chợ truyền thống tại Thành phố, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, hiện nay Uỷ ban nhân dân Thành phố đã ban hành quyết định 3328 về các bộ tiêu chí để các đơn vị sản xuất, kinh doanh xây dựng, tổ chức các phương án hoạt động trở lại trong các điều kiện an toàn:

“Sở Công Thương cũng đã triển khai để các quận huyện xây dựng các phương án tổ chức lại các chợ truyền thống. Hiện nay, nhiều quận huyện đã gửi các phương án để tổ chức hoạt động của các chợ truyền thống trong các điều kiện an toàn. Tiến độ để các chợ hoạt động trở lại phụ thuộc vào chỉ thị của Ủy ban nhân dân Thành phố.” 

Về tỷ lệ tiến tiêm chủng cho người trên 50 tuổi, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố - HCDC cho biết, đến nay Thành phố đã tiêm 100% mũi 1 cho người trên 50 tuổi và mũi 2 đạt tỷ lệ 48,5%.

Về các bộ xét nghiệm nhanh (kit test) Covid-19, trong đợt xét nghiệm diện rộng vừa qua, may mắn Thành phố nhận được nhiều nguồn tài trợ từ khắp cả nước. Theo thống kê, Thành phố đã nhận được tài trợ khoảng 11,5 triệu bộ kit test, sắp tới nhận thêm 2,5 triệu bộ nữa. Bên cạnh đó, Thành phố cũng chủ động mua để kịp thời thực hiện trong trường hợp nguồn tài trợ chưa kịp về.  

“Kit test mua sắm theo danh mục công bố của Bộ Y tế, nghĩa là được Bộ Y tế cấp phép, cho phép nhập khẩu và công nhận giá luôn. Theo công văn mới nhất là công văn 6929, chúng tôi hoàn toàn mua sắm theo công văn này, quy định của Bộ Y tế. Có rất nhiều loại test nhanh và tùy theo tình hình thực tế, khả năng cung ứng, giai đoạn mà chúng tôi sử dụng.”, ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết.  

Liên quan chương trình "vắc-xin tinh thần", bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, đây là chương trình do Trường Đại học Khoa học Nhân văn Xã hội phối hợp với các đơn vị, sở ngành và cũng đã được UBND TPHCM chấp thuận vào ngày 1/9/2021, triển khai từ tháng 9/2021 đến hết tháng 12/2022. Chương trình sẽ được thực hiện các mô hình thí điểm, sau khi có đánh giá sẽ đưa ra thông tin. 

Về vấn đề cấp mã số cho 150.000 F0 qua test nhanh của Sở Y tế, bà Huỳnh Mai cho biết: “Tại thời điểm 1/8, lúc đó dịch đang diễn tiến cực kỳ phức tạp. Trước tình hình đó, bộ phận thường trực của Bộ Y tế có hướng dẫn cho phép những trường hợp test nhanh dương tính được xem là F0 và được điều trị chăm sóc tại nhà. Đối với những trường hợp này, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát lại bởi có thể là dò trùng.

Trách nhiệm của các trung tâm y tế quận huyện và trung tâm kiểm soát bệnh tật sẽ phải dò trùng và báo cáo chính xác lại Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố.”