TPHCM hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa xã hội 2019

(VOH) - Sáng nay 7/12, HĐND TPHCM khai mạc Kỳ họp thứ 17, kỳ họp thường kỳ cuối năm để xem xét, thông qua nhiều nội dung về kinh tế, văn hóa, xã hội của TP trong năm 2019 và phương hướng năm 2020.

Tại phiên khai mạc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao những thành tựu mà Thành phố có được trong năm 2019. Theo dự báo tăng trưởng kinh tế của thành phố năm nay ước đạt 8,32%, cao hơn so với năm 2018 (8,3%). Trong năm 2019, hoạt động thu ngân sách của thành phố đạt kết quả tích cực, ước tính hơn 412 triệu tỷ đồng, đạt 103,34% dự toán, tăng 9,01% so cùng kỳ.

Cùng với những thành tựu có được, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới: “Công tác cải hành chính chưa đồng bộ, chưa phản ánh thực chất được sự hài lòng của người dân. Thực hiện Nghị quyết 54 chưa được như mong muốn. Tình hình vi phạm trong xây dựng còn phức tạp, ngập nước chưa có giải pháp triệt để gây khó khăn cho đời sống của người dân”.

Kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa IX, HĐND TPHCM

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ

Trong năm 2019, Hội đồng nhân dân Thành phố đã có nhiều buổi giám sát, khảo sát với từng nhóm vấn đề cụ thể giúp cho các sở ngành, quận huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp chung vào sự phát triển của Thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân những kết quả mà Thành phố năm 2019 rất đáng khích lệ, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động. Trong bài phát biểu khai mạc sáng nay, Bí thư Thành ủy tập trung nhấn mạnh vào một số nhiệm vụ trọng tâm mà Thành phố sẽ thực hiện trong năm 2020, trong đó có 1 số công việc quan trọng: “Tập trung đẩy nhanh tiến độ 7 chương trình đột phá, hoàn thành chương trình nông thôn mới, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế cả nhiệm kỳ, hoàn thành thu ngân sách, triển khai Chỉ thị 23 của Thành ủy về quản lý trật tự xây dựng, đẩy mạnh thực hiện đường sắt đô thị số 1 để đưa vào sử dụng 2021”.

Kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa IX, HĐND TPHCM

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Lê Thanh Liêm, trong năm Ủy ban nhân dân Thành phố đã triển khai có hiệu quả nhiều Nghị quyết của Hội  đồng nhân dân Thành phố. Trong đó có 1 số nội dung quan trọng được người dân quan tâm: “Ban hành kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đến năm 2021, xây dựng đề án thí điểm thanh tra đô thị thuộc quận huyện, thí điểm ban bồi thường giải phóng mặt bằng, triển khai đúng tiến độ thực hiện xây dựng đề Thành phố thông minh..”.

Kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa IX, HĐND TPHCM

Toàn cảnh khai mạc Kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa IX

Bên cạnh việc xem xét, thông qua nghị quyết về tình hình kinh tế- văn hóa - xã hội năm 2019 và nhiệm vụ giải pháp năm 2020, kỳ họp lần này còn xem xét thảo luận thông qua 21 tờ trình của Ủy ban nhân dân Thành phố về nhiều nội dung quan trọng khác.

Hội đồng nhân dân Thành phố cũng sẽ nghe báo cáo kết quả giám sát chuyên đề việc bảo tồn di sản và cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn Thành phố.

Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân Thành phố tiếp tục làm việc đến hết ngày 9/12.