TPHCM họp mặt Kiều bào mừng Xuân Kỷ Hợi 2019

(VOH) - Tối 24/1, hơn 800 kiều bào đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đã về tham dự buổi họp mặt Kiều bào Mừng xuân Kỷ Hợi 2019 do Thành ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ VN TPHCM tổ chức.

Họp mặt kiều bào nhân dịp Tết cổ truyền là một hoạt động thường niên mang đậm nét bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam; thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền Thành phố đối với cộng đồng kiều bào ở nước ngoài về thăm quê hương, sum họp gia đình và người thân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán.

Đánh giá cao những ý kiến, đóng góp của kiều bào trong những năm qua, Bí thư Thành ủy  TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ niềm xúc động được gặp gỡ bà con kiều bào về quê ăn Tết; đồng thời gửi đến bà con kiều bào những tình cảm nồng ấm, lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chúc tết kiều bào

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chúc tết kiều bào

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ những thách thức trong quá trình TP phát triển như: giao thông, ngập nước, xử lý rác thải...Về những giải pháp, định hướng phát triển TP thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP đang triển khai Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh; xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng Khu Đô thị sáng tạo tại Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức; ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển…Riêng đối với vấn đề giao thông, TP đang triển khai 6 tuyến metro; phát triển giao thông công cộng. Về ngắn hạn, xây dựng cầu vượt để hạn chế tình trạng kẹt xe; triển khai nhà giữ xe thông minh. TP cũng sẽ tiếp tục xây dựng các đường vành đai.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng bà con kiều bào sẽ đóng góp trí tuệ để TP có  những giải pháp hiệu quả trong phát triển; đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND TP xem xét thành lập tổ tiếp nhận, giải quyết những kiến nghị, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư của kiều bào. "Thay mặt lãnh đạo TP xin cám ơn tấm lòng bà con với quê hương mấy chục năm qua, kính chúc bà con và gia đình nhiều sức khỏe. Hôm nay cuộc gặp sẽ là cầu nối để 800 nghìn người và hơn 4,5 triệu kiều bào sinh sống ở nước ngoài nhớ về Tổ quốc, nhớ về TP; về để sống, về để làm việc, về để vui".

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi họp mặt

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi họp mặt

Chia sẻ thành tựu phát triển của TPHCM, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong khẳng định, những thành tựu TP đạt được trong những năm qua, có sự chung tay, góp sức quan trọng từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và kiều bào trên địa bàn TP nói riêng. TP trân trọng ghi nhận và cảm ơn những đóng góp quý báu của kiều bào đã góp phần vào việc những thành tựu kinh tế-xã hội mà TP đã đạt được trong năm qua.

Tại TP có khoảng 3.000 doanh nghiệp của kiều bào đầu tư với số vốn khoảng 45.000 tỷ đồng. Năm 2018, lượng kiều hối tại TP khoảng 5 tỷ đô la Mỹ, trong đó 70% được sử dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Mỗi năm có khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê, tìm kiếm cơ hội kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp tại TP. "Tôi mong rằng kiều bào tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc, cùng chung sức với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa mục tiêu phát triển kinh tế xã hội 2019, tham gia xây dựng, bảo vệ phát triển TPHCM góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, nâng cao vị thế trên trường quốc tế", ông Nguyễn Thành Phong phát biểu.

Ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ trở về cội, về với quê, đất nước luôn là niềm vui đặc biệt của mỗi người Việt Nam ở nước ngoài; nhất là mỗi dịp Tết đến Xuân về, bà con Việt kiều ai cũng mong được đoàn tụ, sum vầy. "Theo tôi, cơ hội đầu tư vào Việt Nam, vào TP Hồ Chí Minh đang rất rộng mở và chưa lúc nào thuận lợi như lúc này. Chính trị, xã hội ổn định; tăng trưởng kinh tế được duy trì; nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đầu tư được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm thực hiện đang là điều kiện, lợi thế rất lớn", ông Peter Hồng nói.

Đóng góp ý kiến cho sự phát triển của TP, Giáo sư-Tiến sĩ Đặng Lương Mô, kiều bào Nhật Bản chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng phấn khởi thấy được TP thân yêu ngày càng phát triển hơn. Vấn đề tiên quyết của sự phát triển đối với một đô thị lớn như TPHCM vẫn là phát triển cơ sở hạ tầng. Nói đến phát triển cơ sở hạ tầng, không thể không đề cập đến mục tiêu gần đây của TP là phát triển TP theo hướng xây dựng “TP thông minh”.

Dịp này, UBND TPHCM đã tặng Bằng khen cho 19 kiều bào có nhiều thành tích xuất sắc trong năm 2018.

Các cá nhân nhận bằng khen của UBNDTP 

Các cá nhân nhận bằng khen của UBNDTP