TPHCM khởi công xây dựng Đền thờ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

(VOH) - Lễ khởi công xây dựng Đền thờ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh vừa long trọng diễn ra sáng nay (20/4), tại khu II, Khu trung đại trong Công viên lịch sử văn hóa dân tộc, phường Long Bình, Quận 9.

Đến dự lễ khởi công có Bí thư Thành ủy thành phố - Lê Thanh Hải, Chủ tịch HĐND thành phố - Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch UBND TP - Lê Hoàng Quân cùng đại diện lãnh đạo của các Sở, Ban ngành.

Lãnh đạo Thành phố thực hiện nghi thức đặt viên đá đầu tiên tại lễ khởi công. Ảnh: Lệ Loan

Trong lịch sử nước nhà, Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh là người có công mở cõi, định hình, lập chính quyền an cư lập nghiệp tại vùng đất Sài Gòn – Gia Định và Nam bộ. Cụ thể, vào tháng 2 năm Mậu Dần (1698), ông được chúa Nguyễn Phúc Chu phong làm thống suất, đem quân đi kinh lược xứ Đồng Nai, lấy đất Nông Nại Đồng Phố đặt làm Phủ Gia Định, lấy Đồng Nai làm huyện Phước Long, đặt doanh Trấn Biên, lấy Sài Gòn làm huyện Tân Bình, dựng doanh Phiên Trấn. Ông tập hợp và chiêu mộ lưu dân, đặt các chức quan, binh để quản lý, tổ chức khai khẩn ruộng đất, định ngạch tô thuế, làm sổ đinh điền, xác lập chủ quyền của Đàng Trong.

Với công lao to lớn đó nên việc xây dựng đền thờ của ông được Thành ủy, UBND thành phố xác định là công trình có ý nghĩa thiết thực, chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015), chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Tại lễ khởi công, PGS-TS Đặng Văn Thắng, Phó chủ tịch thường trực Hội Khoa học Lịch sử TPHCM nói: "Ở TPHCM chưa có Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, mặc dù ông là người lập ra huyện đầu tiên ở khu vực này, cho nên việc lập đền thờ này có ý nghĩa hết sức quan trọng để chúng ta có nơi thờ tự và tưởng nhớ đến công đức Nguyễn Hữu Cảnh, đồng thời cũng là để giáo dục truyền thống cho thế hệ con cháu mai sau. Hôm nay, chúng ta xây dựng và công trình này sẽ đi vào lịch sử. Tôi nghĩ rằng, mỗi thời đại nếu xây dựng được một công trình như thế này thì nhiều công trình gom lại sẽ đánh dấu được một giai đoạn, một nét văn hóa thời đại Hồ Chí Minh chúng ta".

Đền thờ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh được xây dựng trên diện tích gần 7.500m2, trong đó diện tích xây dựng công trình 875m2, diện tích cây xanh, mặt nước là 3.600m2 và diện tích giao thông sân bãi 1.700m2.

Toàn bộ công trình dự kiến được đầu tư với tổng vốn 82 tỷ đồng, gồm các hạng mục khối đền chính, nhà điều hành, nhà vệ sinh, cổng tam quan, văn bia, kè bảo vệ…

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hoàng Quân một lần nữa bày tỏ sự biết ơn đối với Đức ông Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh, vị tướng khai biên xuất sắc, nhà chính trị tài giỏi, nhân hậu, giàu lòng yêu nước, xác lập chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên vùng đất Nam bộ, góp công rất lớn vào việc định hình nước Việt Nam thành dải đất hình chữ S như ngày nay. "Với việc khởi công xây dựng Đền thờ Đức ông Nguyễn Hữu Cảnh tại TPHCM đúng vào dịp kỷ niệm 315 năm ngày mất của Đức ông mang ý nghĩa sâu sắc về lòng tự hào dân tộc, thấm nhuần đạo lý uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ công ơn to lớn của các bậc tiền nhân trong công cuộc đấu tranh, gìn giữ và xây dựng nước nhà với biết bao công sức để non sông liền một dải như ngày hôm nay. Công trình này sẽ là một di tích lich sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, trong không gian quy hoạch nối liền với Khu tưởng niệm các Vua Hùng – đây là khu vực nhằm tôn vinh các bậc tiền hiền đã có công lớn trong sự nghiệp dựng nước, giữ nước và bảo vệ tổ quốc", Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhấn mạnh.

Công trình Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh dự kiến sẽ hoàn thành sau 7 tháng thi công.

Lễ khánh thành công trình dự kiến vào cuối tháng 12/2015.