TPHCM : Kiến nghị tìm quỹ đất đầu tư cho khu công nghiệp mới

(VOH) - Ngày 8/1, TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị. 

Chủ tịch UBND Thành phố - Phan Văn Mãi cho biết, trong năm qua, do tác động của dịch bệnh, Thành phố đã tập trung nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, đảm bảo sinh kế của người dân, đã chi trên 12.000 tỉ đồng hỗ trợ cho các nhóm đối tượng khó khăn; thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đầu tư có sử dụng đất không sử dụng vốn ngân sách nhà nước; hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh…

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi, một sự kiện quan trọng giúp cho Thành phố có thêm nguồn lực phát triển là việc Quốc hội thông qua mức ngân sách giữ lại của Thành phố năm 2022 là 21%...  Những kết quả trên đã giúp Thành phố hoàn thành 14/29 chỉ tiêu về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

“Trong điều kiện vô cùng khó khăn của dịch bệnh, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 381.531 tỷ đồng, đạt hơn 104% dự toán năm 2021. Hoạt động tín dụng - ngân hàng tăng trưởng ổn định, đóng góp một phần cho tăng thu ngân sách nhà nước. Kim ngạch nhập khẩu ước tăng gần 13% so với cùng kỳ.

Đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) đạt hơn 7 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 38% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ.

Lượng kiều hối về Thành phố ước đạt 6,6 tỷ đô la Mỹ, tăng gần 9% so với cùng kỳ. Một số ngành lĩnh vực duy trì được tốc độ tăng trưởng khá như: Có 5/9 ngành dịch vụ có mức tăng trưởng dương, trong đó có 2/5 ngành tăng trưởng cao hơn cùng kỳ”, Chủ tịch UBND Thành phố - Phan Văn Mãi cho biết.

tphcm-de-phuc-hoi-tang-toc-cho-kinh-te-trong-nam-2022-nhieu-kien-nghi-de-xuat-thao-go-voh.com.vn-anh1
Lãnh đạo Thành phố chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Thành phố xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 với 19 chỉ tiêu, trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn Thành phố (GRDP) đạt 6% - 6,5%, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%;

Tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP; chi đầu tư cho khoa học và công nghệ của xã hội đạt bình quân trên 0,75%/GRDP; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 7%/năm; tạo việc làm mới cho 140.000 lao động, tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%; tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đạt hơn 86%…

Theo lãnh đạo Thành phố, việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2022 sẽ có nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến rất phức tạp ở các quốc gia trên thế giới với các biến chủng mới, nhất là biến chủng mới Omicron đã xuất hiện tại Thành phố.

Giám đốc Sở Công Thương – Bùi Tá Hoàng Vũ đề xuất: “Phải tập trung cho các doanh nghiệp nằm ngoài khu chế xuất, khu công nghiệp. Hiện doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có khoảng 30.000, chỉ có 1.500 trong khu chế xuất, khu công nghệ cao, còn lại xen cài trong khu dân cư.

Siêu thị và chợ cơ bản mở cửa hết nhưng một số ngành dịch vụ chưa mở cửa trở lại. Đây là nhóm trong năm 2022 và những năm tiếp theo cần tập trung tháo gỡ”.

tphcm-de-phuc-hoi-tang-toc-cho-kinh-te-trong-nam-2022-nhieu-kien-nghi-de-xuat-thao-go-voh.com.vn-anh2
Ông Nguyễn Tường Minh - Tổng giám đốc Fosco kiến nghị.

Ông Nguyễn Tường Minh - Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ Cơ quan nước ngoài (Fosco), kiến nghị, thành phố dành thêm quỹ đất xây dựng khu ngoại giao đoàn. Ngoài ra, ông đề xuất lãnh đạo Thành phố có quan tâm, hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết các kiến nghị, tháo gỡ vướng mắc. Bởi ngoài việc kinh doanh, cho thuê các tòa nhà của lãnh sự cơ quan nước ngoài, Fosco còn làm nhiệm vụ an ninh đối ngoại và ngoại giao nhân dân.

“Đề nghị lãnh đạo Thành phố dành nhiều thời gian hơn để định kỳ làm việc tại doanh nghiệp. Có đến thăm thì mới hiểu những khó khăn vướng mắc công ty cần giải quyết. Các sở ngành cũng trả lời, nhưng căn cứ quy định này, quy định kia, cuối cùng yêu cầu Fosco làm đúng quy định. Bản thân anh em lãnh đạo cũng nghiên cứu nhưng giờ đang vướng mắc, khó khăn, có những nhập nhằng trong quy định vượt thẩm quyền thì xin đề nghị có hướng dẫn cụ thể”, ông Nguyễn Tường Minh kiến nghị.

tphcm-de-phuc-hoi-tang-toc-cho-kinh-te-trong-nam-2022-nhieu-kien-nghi-de-xuat-thao-go-voh.com.vn-anh3
Quang cảnh hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Năm 2021, dịch bệnh khó khăn, các khu chế xuất, khu công nghiệp nỗ lực tránh đứt gãy chuỗi sản xuất. Trong năm, các doanh nghiệp đã hoàn thành kế hoạch sản xuất, thu hút FDI của Thành phố 7 tỷ đô la Mỹ thì trong đó, đã có hơn 600 triệu đô la Mỹ là của Khu chế xuất, Khu công nghiệp, đóng góp 10% nguồn vốn FDI cho Thành phố.

Ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban Quản lý các khu chế xuất và Công nghiệp TPHCM cho hay, rất lâu rồi TPHCM chưa có khu công nghiệp nào mới, trong khi Bình Dương có 32 khu, Đồng Nai có 28 khu, các chỉ số thu hút đầu tư của các tỉnh bạn sắp vượt Thành phố. Do đó, kiến nghị Thành phố sớm tìm quỹ đất mới cho vấn đề này: “Chúng tôi sẽ tham mưu cho Chính phủ thành lập một khu công nghiệp mới 668 hecta và 90 hecta là khu dân cư liền kề và nhà trọ. Đến thời điểm này, trong các khu công nghiệp, khu chế xuất chúng tôi chỉ còn khoản 300 hecta là đất có thể khai thác được, trong khi quy hoạch của chúng ta có 5.800 đất công nghiệp, Tây Ninh là 11.000 hecta, Bình Dương 18.000 hecta”.

Buổi chiều, lãnh đạo thành phố tiếp tục làm việc về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.