TPHCM ra chỉ thị tăng cường phòng, chống dịch corona

(VOH) - Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký ban hành Chỉ thị 03 (khẩn) về việc tăng cường phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra tại TP.

UBND TP vừa ban hành Chỉ thị 03/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh, chưa có vắc xin, thuốc điều trị đặc hiệu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 30/1/2020 đưa ra tuyên bố dịch viêm phổi cấp do nCoV là “tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế". Tại Việt Nam đã có 2 người Trung Quốc và 3 người Việt Nam bước đầu xác định nhiễm nCoV.

TPHCM, chống dịch corona

Ảnh minh họa: Nguyên Khôi

Theo Chỉ thị, UBND TP đề nghị Thủ trưởng các sở - ngành liên quan và UBND các quận - huyện thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ; xác định công tác phòng, chống dịch do chủng mới vi rút Corona là nhiệm vụ cấp bách phải tập trung lãnh đạo, huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia tích cực việc phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp nCoV tại đơn vị và địa phương.

UBND TP yêu cầu Sở Y tế thường xuyên cập nhật chỉ đạo của Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, để hướng dẫn các quận – huyện thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm bệnh tại thành phố, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm; phối hợp các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các vùng có dịch tại các cửa khẩu nhằm phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh nCoV, để có những biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào TP; phòng, chống chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, không để xảy ra các trường hợp người bệnh và cán bộ y tế lây nhiễm dịch bệnh này.

Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố tổ chức cách ly và quản lý người lao động, làm việc khi phát hiện trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh (nCoV). Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Công thương chuẩn bị đầy đủ khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn để người dân có thể dễ dàng mua sử dụng; quần áo bảo hộ, khẩu trang N95 cho nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch và trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân nCoV tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP nhằm hạn chế tối đa việc dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Du lịch chỉ đạo các Công ty du lịch lữ hành trên địa bàn TP hủy các tour, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, TP đang có dịch (nCoV) của Trung Quốc, một số quốc gia trên thế giới có người mắc bệnh nCoV đã được WHO công bố và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến TP. Bên cạnh đó, phối hợp Sở Y tế quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc hiện đang lưu trú tại TP; tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nCoV.

Cũng theo Chỉ thị, UBND TP yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ Sở Y tế phổ biến thông tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV đến học sinh, sinh viên trên toàn TP; có trách nhiệm tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi có yêu cầu của ngành y tế; hướng dẫn học sinh, sinh viên đeo khẩu trang y tế ở những nơi đông người. Sở Văn hóa và Thể thao hạn chế tổ chức các hoạt động lễ hội, ca nhạc, thể dục thể thao... đông người trên địa bàn TP, nhằm phòng tránh dịch bệnh nCoV.

UBND TP cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận – huyện chỉ đạo các Phòng ban và Chủ tịch UBND các phường, xã – thị trấn phối hợp với ngành y tế quyết liệt sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch tại địa phương và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn.

UBND TP đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành y tế TP và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân thành phố đối với công tác phòng, chống dịch bệnh (nCoV).

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Y tế chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này để tổng hợp hàng ngày báo cáo cho Thường trực Thành ủy, UBND TP và Bộ Y tế về tình hình phòng, chống dịch bệnh (nCoV) trên địa bàn TP.

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với dịch corona: Cuộc họp vừa diễn ra rạng sáng 31/1/2020 (giờ Việt Nam), Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp do ...

 

Dự báo thời tiết ngày mai 1/2: Bắc Bộ rét và mưa phùn: Ngày mai (1/2), Bắc Bộ trời tiếp tục rét và có mưa phùn hoặc mưa nhẹ. Riêng Tây Bắc Bộ trưa chiều trời hửng nắng.