TPHCM sẵn sàng cho sứ mệnh bứt phá - Kỳ cuối: Kỳ vọng và quyết tâm bứt phá

(VOH) - TPHCM đã đạt được những thành tựu to lớn, tuy nhiên, TPHCM cũng đang đứng trước những khó khăn thách thức cần phải có quyết tâm cao để vượt qua trên con đường phát triển nhanh, bền vững.

Điều đó chứng minh Thành phố thành công trong việc phát huy lợi thế của một đô thị lớn với nhiều trung tâm quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa, khoa học. Nổi bật là bài học về sự phát huy tính năng động, sáng tạo. TPHCM đã vượt qua khó khăn, đóng góp to lớn vào sự nghiệp chung của cả nước.

Thành phố có đủ thế và lực để tiếp tục phát huy vai trò, vị trí to lớn của mình trong sự nghiệp chung của cả nước. Tuy vậy, bên cạnh những thành tích đã đạt được, TPHCM cũng đang đứng trước những khó khăn thách thức cần phải có quyết tâm cao để vượt qua trên con đường phát triển nhanh, bền vững.

Nghe nội dung bài viết

TPHCM sẵn sàng cho sứ mệnh bứt phá - Kỳ cuối: Kỳ vọng và quyết tâm bứt phá

Thành phố thành công trong việc phát huy lợi thế của một đô thị lớn với nhiều trung tâm quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa, khoa học. Ảnh: Giản Thanh Sơn

Năm 2017 đánh dấu với 2 sự kiện quan trọng đối với TPHCM là việc Quốc hội thông qua nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM và công bố đề án xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh, tạo tiền đề để thành phố phát triển nhanh và bền vững. Trước thời cơ thuận lợi này, lãnh đạo Thành phố đã tập trung nỗ lực để đẩy nhanh thực hiện một số công việc bước đầu khi có Nghị quyết 54. Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 vào cuối tháng11/2017, chỉ trong vòng 1 tháng Thành phố đã thông qua tất cả các văn bản cần thiết để triển khai nghị quyết.

Thành phố đang thực hiện cải cách hành chính cũng như cải thiện, kiện toàn, sắp xếp tổ chức hệ thống chính trị tinh gọn hiệu quả. Ngay trong những tháng đầu năm 2018, HĐND Thành phố đã tổ chức họp thông qua việc tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết 54 của Quốc hội. Mới đây, Thường trực HĐND Thành phố cũng đã tổ chức phiên họp giải trình về giải pháp huy động và sử dụng nguồn vốn để đầu tư và phát triển TPHCM giai đoạn 2016 - 2020. Có thể nhận thấy rằng Thành phố luôn thể hiện trách nhiệm với Quốc hội, Bộ Chính trị cả nước để phát huy cơ chế đặc thù, phát triển nhanh, bền vững, đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

Bên cạnh mặt thuận lợi, Thành phố cũng gặp nhiều khó khăn khi triển khai thực hiện Nghị quyết 54. Bởi vì đây là việc mới mẻ, chưa có tiền lệ. Thời gian thực hiện thí điểm là 5 năm cũng rất ngắn, nên quá trình triển khai cần có thời gian, đề án cụ thể, có những nội dung cần phải lấy ý kiến của nhân dân, tham khảo ý kiến chuyên gia, cần phải đánh giá tác động khi ban hành cơ chế.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm và truyền thống năng động, sáng tạo, người dân Thành phố vẫn rất tin tưởng sẽ triển khai thực hiện thành công Nghị quyết 54, tạo động lực để tiếp tục phát triển bền vững.

Ông Trần Hoàng Ngân, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, đại biểu Quốc hội TPHCM bày tỏ: "Tôi nghĩ TPHCM đủ năng lực và kinh nghiệm vì trong quá khứ chúng ta đã có nhiều thí điểm thành công, chúng ta có nhiều kinh nghiệm để triển khai thí điểm này.

Tôi hoàn toàn tin tưởng Thành ủy, HĐND, UBNDTP triển khai hiệu quả nhất những nội dung quy định trong nghị quyết 54, để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đồng thời góp phần tăng trưởng kinh tế, đóng góp nhiều hơn vào ngân sách chung của quốc gia, thành phố vì cả nước cùng cả nước, đấy là mục tiêu quan trọng trong thực hiện nghị quyết 54".

Theo TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, điều quan trọng là Thành phố cần phải phát huy văn hóa chinh phục, văn hóa khai phá, đi đầu khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Ông Trần Đình Thiên nói: "Văn hóa chinh phục, văn hóa khai phá ở thành phố là rất điển hình. Phát huy được cái này, thành phố có thể vượt lên trong cách tiếp cận về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Tôi nghĩ phải có hệ thống chính sách hay nghiên cứu đặc biệt. Nhưng cũng cần điều kiện là bảo đảm TPHCM phải phát huy được truyền thống dân chủ, công khai, minh bạch. Và thoát khỏi trói buộc kiểu như lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ làm tiêu tốn nhiều nguồn lực, cản trở đổi mới sáng tạo".

TPHCM sẵn sàng cho sứ mệnh bứt phá - Kỳ cuối: Kỳ vọng và quyết tâm bứt phá

Nút giao đại lộ Đông - Tây với Quốc lộ 1 nhìn từ trên cao trên địa bàn huyện Bình Chánh. Ảnh: DĐDN

Như đã nói, một trong những điểm sáng nổi bật nhất ở Thành phố vừa qua là cải thiện môi trường đầu tư. Đơn cử, về thu hút vốn đầu tự trực tiếp nước ngoài (FDI), 5 năm trở về trước TPHCM có gặp khó khăn, nhưng nhờ các nỗ lực quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Nếu năm 2016, Thành phố chỉ thu hút được gần 3 tỷ rưỡi đô la Mỹ vốn FDI, thì năm 2017 là 6 tỷ 600 triệu đô la Mỹ, tăng hơn 90%.

Đây là kết quả rất đáng khích lệ cho phát triển kinh tế Thành phố. Từ đầu năm đến hết tháng 3/2018, Thành phố đã thu hút gần 1 tỷ 400 triệu đô la Mỹ vốn FDI, trong khi cả nước là 5 tỷ 800 triệu đô la Mỹ.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, chính quyền Thành phố đã xác định một số định hướng lớn giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, bảo đảm sự ổn định nhất quán các cơ chế chính sách đã đề ra trong năm 2018 và các năm tiếp theo. Về thuế, phấn đấu tỷ lệ doanh nghiệp kê khai nộp thuế điện tử đạt 98%, tỷ lệ nộp đạt 90%.

Về hải quan, giảm 50% thời gian tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa. Các thủ tục khác cũng ngày càng thuận lợi hơn. Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: "Về đất đai, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đăng ký quyền sở hữu nhà và tài sản gắn với đất từ 57 ngày xuống còn 14 ngày đối với các tổ chức và doanh nghiệp. 

Thành phố đã có tổ công tác liên ngành về đầu tư do Chủ tịch UBND thành phố làm tổ trưởng. Có thể nói là lần đầu tiên trên cả nước và chưa có tiền lệ. Nhiệm vụ là sẽ hỗ trợ và xử lý toàn bộ thủ tục về đầu tư cho doanh nghiệp, cho đến khi dự án được cấp phép hoạt động, giảm ít nhất 50% thời gian so với quy định".

Cùng với đó, Thành phố cũng sẽ thành lập tổ công tác liên ngành về đất đai để hỗ trợ mặt bằng, đất đai cho doanh nghiệp; cam kết bảo đảm mọi doanh nghiệp đều bình đẳng trước pháp luật; cam kết công tác thanh kiểm tra doanh nghiệp chỉ diễn ra 1 lần/năm. Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, mọi hoạt động đều hướng tới hỗ trợ phát triển, không tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp tại Thành phố.

Đánh giá việc triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, tại hội nghị Thành ủy lần thứ 16, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Nghị quyết 54 của Quốc hội được triển khai vì Thành phố, vì đồng bào của Thành phố. Nghị quyết cho phép Thành phố bổ sung thêm các nguồn lực để phát triển, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Do đó cần làm nhanh, biến cơ chế đặc thù thành tăng trưởng kinh tế tốt hơn, phục vụ người dân tốt hơn: "Sau khi Quốc hội có nghị quyết thì cấp ủy, Thành ủy, HĐND, đặc biệt là UBND đã nỗ lực, không kể tết nhất để tháng 3 trình ra HĐND, cụ thể hóa nghị quyết 54 bước đầu bằng 7 nghị quyết thành phần để triển khai, hết năm 2018 thì có 3 phiên họp HĐND thì có nghị quyết về 20 chuyên đề, 20 nghị quyết cụ thể để triển khai Nghị quyết 54.

Theo tôi đó là kết quả bước đầu và thách thức rất lớn, nhưng khi UBND đã lên kế hoạch, Hội đồng đã quyết tâm thì tôi nghĩ sẽ làm được, vấn đề là phải chú ý đến chất lượng phải bảo đảm tốt".

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, với tinh thần này, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế sáng tạo và sử dụng các nguồn lực hiệu quả hơn. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án được tiến hành chủ yếu bằng hình thức tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch.

Năm 2018 cũng là năm triển khai Đề án Xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh, đảm bảo mức tăng trưởng kinh tế tương đối cao, phát triển bền vững; dịch vụ phát triển, môi trường sống tốt, hạ tầng, y tế, giáo dục tốt; người dân được chính quyền phục vụ tốt; người dân và tổ chức xã hội tham gia quản lý và giám sát. Đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo, ưu tiên lấy sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân làm thước đo sự phát triển và hiệu quả phục vụ của bộ máy hành chính Thành phố.

Lời khẳng định đó thêm lần nữa thể hiện quyết tâm và nỗ lực của lãnh đạo trong việc định hướng đầu tàu TPHCM tăng tốc mạnh mẽ, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.