Chờ...

TPHCM: Số ca sởi và nghi sởi tăng hơn 50%, chiến dịch tiêm chủng tiếp tục được đẩy mạnh

VOH - Số ca mắc sởi và nghi mắc sởi tại TPHCM tăng 53,7% trong tuần từ 26/8 đến 1/9, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC).

Cụ thể, trong tuần 35, thành phố ghi nhận 118 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó 106 ca đã được xác nhận, bao gồm 22 ca xác định qua xét nghiệm và 84 ca nghi ngờ lâm sàng. Đây là con số đáng báo động, với tổng số ca tích lũy từ đầu năm đến ngày 1/9 lên tới 644 ca.

Các quận huyện có số ca mắc cao nhất bao gồm Bình Tân, Bình Chánh và Hóc Môn. Trước tình hình này, chiến dịch tiêm vaccine phòng sởi được triển khai từ ngày 31/8 đã tiêm chủng cho 12.625 trường hợp, trong đó có 77 trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao được tiêm tại bệnh viện và 19 nhân viên y tế.

Van xin soi
Ảnh minh hoạ

Hôm nay (3/9), chiến dịch tiếp tục được thực hiện tại 305 điểm tiêm trên khắp các quận huyện, TP Thủ Đức và một bệnh viện tuyến thành phố, với kế hoạch tiêm cho 7.221 trẻ.

HCDC nhấn mạnh rằng công tác tiêm chủng đang được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Các Trạm y tế đã tiến hành truyền thông rộng rãi để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm phòng, từ đó khuyến khích đưa trẻ em đi tiêm đúng lịch.

Theo bác sĩ Trần Ngọc Lưu từ Bệnh viện Nhi đồng 2, giai đoạn khởi phát của bệnh sởi thường có các triệu chứng như đỏ mắt, ho, hắt hơi, sổ mũi, kèm theo phát ban trong miệng. Trẻ mắc sởi có thể sốt cao trong 5-7 ngày đầu và dễ gặp các biến chứng như viêm phổi, viêm tai giữa và tiêu chảy.

Ngành y tế khuyến cáo người dân ngoài việc tiêm vaccine, cần giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và duy trì chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý để nâng cao sức đề kháng. Nếu có biểu hiện sốt phát ban nghi sởi, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.