TPHCM tổ chức Hội nghị thông qua Dự thảo Đề án thí điểm chính quyền đô thị

(VOH) - Sáng nay 17/2, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị thông qua Dự thảo Đề án thí điểm chính quyền đô thị TPHCM. Ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: Đề án chính quyền đô thị được đặt ra nhằm giải quyết các vấn đề lớn của đô thị đặc biệt; phát huy cao nhất vai trò, vị trí của thành phố HCM đối với vùng và cả nước, đồng thời đóng góp cho quá trình đổi mới nền hành chính của nước ta. Từ kết quả nghiên cứu và đúc kết kinh nghiệm qua những cuộc khảo sát tại các nước và trên cơ sở góp ý của Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội, các ý kiến của lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, các nhà khoa học, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ… Thành phố đã nghiêm túc tiếp thu và bổ sung, cập nhật, hoàn chỉnh Đề án thí điểm chính quyền đô thị TPHCM.

Theo đó, đề án đã được bổ sung kết quả tích cực và một số hạn chế qua 4 năm thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng Nhân dân quận - huyện, phường - xã trên địa bàn thành phố. Về quy mô triển khai thực hiện đề án, thành phố kiến nghị triển khai trên toàn thành phố vì thí điểm ở quy mô nhỏ, cấp quận huyện sẽ không phát huy được hiệu quả của đề án. Về cơ sở hình thành 4 thành phố trực thuộc, thành phố đã bổ sung trong đề án và sẽ cụ thể hóa trong các đề án thành lập 4 thành phố trực thuộc sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua Đề án thí điểm chính quyền đô thị TPHCM. Ông Lê Hoàng Quân cũng nhìn nhận, quá trình thực hiện đề án sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, vì vậy thành phố sẽ tập trung các giải pháp khắc phục để hạn chế đến mức thấp nhất các xáo trộn và ảnh hưởng đối với người dân.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân nêu rõ: Việc xây dựng mô hình chính quyền đô thị là vấn đề mới, lần đầu đặt ra ở nước ta, một số nội dung trong mô hình tổ chức chính quyền đô thị không phù hợp với một số điều khoản của Hiến pháp sửa đổi năm 2013 và một số văn bản pháp luật hiện hành khác. Do đó, trong khi chờ sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới một số luật theo Hiến pháp sửa đổi năm 2013, để đảm bảo tiến độ thực hiện đề án, thành phố kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội ban hành Nghị quyết vào kỳ họp lần thứ 7 Quốc hội khóa 13, diễn ra trong tháng 5 và tháng 6 năm 2014 tới đây.