Chờ...

Tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong việc định giá đất

(VOH) – Đại biểu Quốc hội đề nghị xây dựng bảng giá đất cần đảm bảo công khai, tránh tiêu cực, không thiên vị bên nào và giá đất phải tiệm cận với giá thị trường.

Thảo luận tại phiên họp Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cho rằng quy định về giá đất cụ thể là điểm không thành công của Luật Đất đai 2013, làm phát sinh tranh chấp, khiếu kiện trong thu hồi đất. Tuy nhiên, dự thảo Luật về Bảng giá đất, giá đất cụ thể vẫn chưa khắc phục được những bất cập trong Luật hiện hành. Đại biểu cho rằng cần có cơ chế hữu hiệu hơn để nâng cao hiệu quả, tính minh bạch của công tác định giá đất, tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong công tác định giá.

Đại biểu đề nghị cần quy định rõ, cơ quan quản lý giá đất cấp tỉnh độc lập với UBND cấp tỉnh trong việc định giá đất, được thuê tổ chức có chức năng tư vấn, xác định giá đất để tư vấn xác định giá đất cụ thể.

Tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong việc định giá đất 1
Đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh.

Đại biểu Bình đề nghị cần xác định rõ thế nào là “ phù hợp với giá trị thị trường quyền sử dụng đất trong điều kiện bình thường” để đảm bảo tính khả thi khi áp dụng.

Để giá đất tiệm cận với giá thị trường, cần định rõ vai trò, thẩm quyền của cơ quan nhà nước cũng như các chủ thể liên quan như nhà đầu tư, người sử dụng đất trong quá trình thẩm định giá, giảm tối đa cơ hội cán bộ có thể lạm quyền. Hội đồng thẩm định giá đất cần có sự tham gia của các bên, và hoạt động theo nguyên tắc công khai, minh bạch, công bằng.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (tỉnh Hoà Bình) nêu rõ trên thực tế, tình trạng tiêu cực, tham nhũng trong việc định giá đất tại một số địa phương thời gian là do những bất cập trong việc xác định bảng giá đất. Tính minh bạch, khách quan, chính xác của bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng, góp phần định giá đất cụ thể. 

Đại biểu đề nghị cần có tổ chức độc lập, chuyên nghiệp trong việc xây dựng bảng giá đất đảm bảo công khai, minh bạch, tránh tiêu cực khi xây dựng. 

Tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong việc định giá đất 2
Đại biểu Đặng Bích Ngọc đoàn ĐBQH tỉnh Hoà Bình. 

Về định giá đất, đại biểu Phan Thái Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho rằng cần xác định định giá đất tiếp cận với giá thị trường – đây là điều rất khó, cần phải quy định thể chế thật kỹ về tiêu chí, điều kiện, có căn cứ pháp lý, thực tiễn, tham khảo từ Hội đồng định giá để đảm bảo định giá sát với giá thị trường. 

Theo đại biểu Huỳnh Thanh Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, việc xác định giá đất sát với giá thị trường là điều mà luật phải tính toán kỹ và cần quy định chặt chẽ công tác công khai thông tin, tuyên truyền về giá để hạn chế tình trạng sốt đất ảo, giúp cân bằng ổn định về giá thị trường, có chế tài xử lý nghiêm những hành vi đầu cơ, lướt sóng, tạo giá ảo về đất, gây nhiễu loạn thị trường đất đai.