Chờ...

Trình Quốc hội kéo dài thời gian thị thực điện tử lên 90 ngày

VOH - Sáng 27/5, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân VN và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN.

Trình bày Tờ trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, dự luật tập trung nhóm nội dung sửa đổi các quy định của luật để tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho người nước ngoài nhập, xuất cảnh Việt Nam.

Cụ thể, dự luật sửa đổi để nâng thời hạn của thị thực điện tử (e-visa) từ 30 ngày lên 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần.

Sửa đổi, bổ sung quy định để mở rộng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và giao Chính phủ quyết định danh sách cụ thể các nước, vùng lãnh thổ trên cơ sở bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, phù hợp với chính sách đối ngoại và phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Trình Quốc hội kéo dài thời gian thị thực điện tử lên 90 ngày 1
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày Tờ trình tại phiên họp - Ảnh: Quochoi.vn

Sửa đổi, bổ sung để nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực (visa) và được xem xét giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo các quy định khác của luật.

Trình bày thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết ủy ban nhất trí với quy định thị thực điện tử (e-visa) có giá trị nhiều lần thay vì chỉ có giá trị một lần như trước đây. Đồng thời, nhất trí nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng.

Việc nâng thời hạn e-visa lên không quá 3 tháng là đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế, người nước ngoài vào Việt Nam nghiên cứu, khảo sát thị trường, tìm kiếm, xúc tiến đầu tư; đồng thời tạo thuận lợi trong việc thực hiện trình tự, thủ tục của cơ quan quản lý - cơ quan thẩm tra nhận định.

Ủy ban cũng cơ bản đồng ý với việc mở rộng diện cấp thị thực điện tử cho công dân vùng lãnh thổ so với chỉ quy định diện cấp đối với công dân các nước như trước đây.

Trình Quốc hội kéo dài thời gian thị thực điện tử lên 90 ngày 2
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới - Ảnh: Quochoi.vn

Tuy nhiên, một số thành viên Ủy ban đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ căn cứ quy định thời hạn không quá 3 tháng; và có ý kiến đề nghị nâng thời hạn e-visa lên không quá 6 tháng.

Cơ quan thẩm tra cũng nhất trí với đề xuất mở rộng diện cấp e-visa vì theo quy định hiện hành, công dân 80 nước được cấp e-visa khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh tại Việt Nam là "chưa tương xứng" với nhu cầu của khách nước ngoài và thu hút đầu tư, du lịch của Việt Nam.

Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, đánh giá thêm tác động việc mở rộng, điều kiện cấp và thời hạn của thị thực điện tử để có giải pháp đảm bảo quản lý xuất nhập cảnh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Về đề xuất nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày, Ủy ban đồng tình, vì phù hợp với tình hình thực tế hiện nay khi nhu cầu vào Việt Nam dài ngày tăng lên, nhất là đối với nhà đầu tư, khách du lịch.

Sau khi thảo luận tổ, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường nội dung này ngày 2/6 và xem xét thông qua sáng 24/6.