Trưa nay, bão số 5 đổ bộ, các địa phương sơ tán người dân đến nơi trú ẩn an toàn

(VOH) - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW, trưa hoặc chiều 18/9 bão số 5 sẽ đổ bộ vào các tỉnh thành Quảng Bình - Quảng Nam.

Trong ngày 17/9, người dân Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị... đã tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống bão.

Đà Nẵng: Vận động sơ tán người dân đến nơi trú ẩn an toàn

Ghi nhận của SGGP, tối 17/9, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã và đang tổ chức vận động sơ tán người dân đến nơi trú ẩn an toàn trước khi cơn bão số 5 đổ bộ. Đây là khu vực sát biển, nơi có nhiều ngư dân sinh sống trên địa bàn.

Đà Nẵng: Vận động sơ tán người dân đến nơi trú ẩn an toàn
Ảnh: SGGP 

Một số địa điểm trưng dụng sơ tán dân tại phường Thọ Quang như: Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (3 Lê Tấn Trung); Trường THCS Hoàng Sa (7 Vũ Tông Phan); Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (134 Ngô Quyền); Nhà chống bão Đa năng Lộc Phước 1 (K156/48 Nguyễn Phan Vinh); Thư viện thân thiện với trẻ Song Gan (90 Phan Bá Phiến) và Trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh (60 Nguyễn Phan Vinh). Một số người dân đã đến các địa điểm sơ tán tại địa phương.

Tại khu vực ven biển quận Sơn Trà, các tàu thuyền nhỏ được ngư dân thuê xe cẩu đưa lên bờ tập kết. Hàng trăm lượt tàu cá xa bờ các tỉnh miền Trung tiếp tục kéo về âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà neo đậu tránh bão. Bộ chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng cũng cho biết đã hiệp đồng cùng 33 đơn vị của Quân khu V và Bộ Quốc phòng để chuẩn bị phương tiện chuyên dụng cơ động phòng chống lụt bão. Đến nay, lực lượng của đơn vị đã huy động trên 3.000 chiến sĩ sẵn sàng trực chiến.  - TTO cho biết thêm.

Trước đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã yêu các quận, huyện toàn thành phố khẩn trương sơ tán tổng cộng 72.136 người, trong đó có 62.570 người dân và 9.566 sinh viên, công nhân thuê trọ.

Quảng Trị - Quảng Bình: di dời dân ngay trong đêm

Theo ghi nhận TTXVN, người dân sống dọc theo bãi biển khu vực biển phường Hải Thành và các xã Bảo Ninh, Quang Phú (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã chủ động chặt tỉa, chằng chống cây xanh, gia cố nhà cửa, di dời đồ đạc và các tài sản quan trọng đến nơi cao ráo, an toàn. Các nhà hàng, khách sạn kinh doanh dịch vụ du lịch khẩn trương dọn dẹp hàng quán, tiến hành tháo dỡ các bảng, biển quảng cáo để đảm bảo an toàn.

Quảng Trị - Quảng Bình: di dời dân ngay trong đêm
Ảnh: TTXVN 

TTO đưa tin, chiều 17/9, ông Hà Sĩ Đồng - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết tỉnh tổ chức di dời người dân và phải hoàn thành trước 20 giờ ùng ngày. Tại Quảng Bình, trong sáng cùng ngày UBND tỉnh này đã có công điện khẩn cấp chỉ đạo các địa phương phòng chống bão. Theo Ban phòng chống lụt bão tỉnh này, toàn tỉnh có hơn 20.000 hộ với trên 76.000 dân phải di dời ra khỏi vùng nguy hiểm trong tối 17/9.

Quảng Nam: Thu hoạch lúa "chạy" bão

Ghi nhận của TNO, chiều 17/9, Theo lãnh đạo UBND TP.Hội An (Quảng Nam), hiện địa phương đã cơ bản hoàn thành các phương án phòng, chống bão số 5. Ngoài ra, địa phương cũng lên phương án sơ tán dân ở vùng trũng thấp, nếu nước biển dâng. Đối với người dân ở nơi thấp trũng như phường Cẩm An và Cửa Đại (TP.Hội An), dự kiến sơ tán họ đi nơi khác nếu nước biển dâng cao. Bên cạnh đưa thuyền, chằng chống nhà cửa, thu hoạch lúa "chạy" bão thì nhiều chủ nhà hàng ở ven biển TP.Hội An (Quảng Nam) cũng tranh thủ thu dọn bàn ghế, chòi tranh đưa vào khu vực an toàn nhằm tránh sự tàn phá của gió bão

Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết số tàu cá của Quảng Nam đang hoạt động trên biển là 318 tàu với 3.752 lao động, trong tổng số 3.048 tàu cá toàn tỉnh. Hiện số tàu này đã nhận được thông tin của bão số 5 và đã di chuyển về lưu trú trong vùng an toàn.

Thừa Thiên Huế: khẩn trương di dời hơn 106.600 dân khỏi vùng nguy hiểm

TTXVN thông tin, ngày 17/9, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai phương án di dời 28.000 hộ dân với 106.000 nhân khẩu nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi ở an toàn trước khi bão số 5 đổ bộ vào địa bàn. Hiện các địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát, sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão, lũ lụt, nước dâng do bão đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, đa số các tàu thuyền đã được kêu gọi vào bờ an toàn.

Thừa Thiên Huế: khẩn trương di dời hơn 106.600 dân khỏi vùng nguy hiểm
Ảnh : VGP

Trong ngày 17/9, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi thị sát tình hình phòng chống bão số 5 tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Thừa Thiên- Huế, tỉnh Quảng Trị và các địa phương khu vực miền Trung, nhất là các địa phương trong vùng dự kiến tâm bão đổ bộ trực tiếp tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến để kịp thời chỉ đạo, triển khai tốt công tác ứng phó với bão và mưa lũ sau bão, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân theo chỉ đạo tại Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Chiều 17/9,  Vietnam Airlines cho biết sẽ hủy 10 chuyến bay trên đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng trong ngày 18/9. Hãng cũng lùi thời gian khai thác 4 chuyến bay sang sau 20h và khai thác máy bay thân rộng với sức chứa lớn hơn thay cho tàu Airbus A321. Hãng sẽ hủy 14 chuyến bay trên đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Huế. Đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Chu Lai cũng có 8 chuyến bị hủy. Các chuyến bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Đồng Hới bao gồm VN1591, VN1400, VN7402 sẽ lùi thời gian hạ cánh tới sau 19 giờ cùng ngày. Các chuyến bay đến, đi từ Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Chu Lai, các chuyến bay nội địa khác của Vietnam Airlines cũng có thể bị ảnh hưởng dây chuyển do cơn bão.

Hãng hàng không VietJet cũng cho biết sẽ ngừng khai thác 6 chuyến bay giữa TP.HCM và Quảng Nam, ngừng 8 chuyến bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. 8 chuyến bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Thừa Thiên - Huế cũng bị hủy.

Bên cạnh đó, Bamboo Airways thông báo hủy 4 chuyến bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Các chuyến bay của hãng giữa Đà Lạt, Buôn Ma Thuột và Hà Nội cũng phải hủy.

Xem thêm: