Trực tiếp bão số 16 (bão Tembin): Những ảnh hưởng, thiệt hại

(VOH) - Gần 80 pin năng lượng mặt trời các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa bị hư hại. Nhà giàn DK1 thiệt hại khá nặng. Bão chuyển hướng không vào đất liền VN. Các địa phương không có thiệt hại đáng kể.

VOH online cập nhật liên tục ảnh hưởng, tình hình thiệt hại do bão số 16 (Tembin) gây ra tại các tỉnh Nam Bộ và TPHCM. Bấm F5 hoặc Refresh để cập nhật liên tục thông tin mới nhất.

* Bão số 16 (Tembin) suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Ảnh hưởng bão số 16 (Tembin): Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau có gió giật cấp 11

* Dự báo thời tiết ngày 25/12: Bão số 16 (Tembin) gây lạnh và mưa lớn ở Nam Bộ

* Những thứ cần chuẩn bị trước khi cơn bão số 16 đổ bộ vào đất liền

* Bão số 16 (Tembin) chệch về phía Nam, lượng mưa TPHCM đêm nay 25/12 giảm mạnh

* Tình hình bão số 16 (Tembin) lúc 21 giờ ngày 25/12/2017:

Tiền Giang:

Đã tổ chức sơ tán được gần 35.000 dân ven biển đến nơi an toàn, kêu gọi vào nơi tránh trú bão 1.288 phương tiện với 3.440 ngư dân. Hiện tại chưa có sự cố về phương tiện đánh bắt liên quan đến bão số 16. 

An Giang: mưa nhỏ, rả rích từ chiều nay đến giờ, gió nhẹ. Tại thị xã Tân Châu, một số hộ dân ven sông đã được chinh quyền địa phương vận động di dời nhưng vẫn chủ quan không đến điểm tránh trú an toàn hơn.

Chị Anh Thư sống tại thị xã Tân Châu cho biết đã được nhà trường thông báo cho con nghỉ học trong ngày mai (26/12) để tránh bão.

Các hộ ven sông di dời đến nơi an toàn nhưng 1 số người dân chủ quan không đến nơi tránh trú bão.

Cà Mau:

Tỉnh đã triển khai gia cố tạm 8 điểm sạt lở rất nguy hiểm trên tuyến đê biển Tây với chiều dài trên 2.000m. 

Tính đến chiều tối 25/12, tỉnh đã di dời  hơn 126.000 người vào nơi tránh trú bão an toàn, tăng hơn so với kế hoạch vào sáng 25/12 là 98.000. Đồng thời, hơn 89 ngàn ngôi nhà được chằng chống để bảo vệ trước bão.

Theo thống kê, tổng số tàu ngoài tỉnh đang neo đậu tại Cà Mau là 1.330 tàu với gần 8000 thuyền viên. 

* Tình hình bão số 16 (Tembin) lúc 20 giờ ngày 25/12/2017:

Nhà giàn DK1: thiệt hại nặng nhưng bộ đội vẫn được an toàn.

Theo thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, các nhà giàn điện về báo cáo đều an toàn về người. Một số nhà giàn Huyền Trân, DK1/18, DK1/15, DK1/15 lan can bị hư hỏng nặng, nhiều tấm pin năng lượng bị gió giựt tung xuống biển. Riêng nhà giàn Huyền Trân, toàn bộ lan can phía sàn cập tàu bị sóng đánh bay, nhà cũ của nhà giàn này cũng hư hỏng phần cầu thang lên xuống phía sàn cập tàu và chiếu nghỉ.

* Tình hình bão số 16 (Tembin) lúc 19 giờ ngày 25/12/2017:

Thành phố Hồ Chí Minh:

UBND huyện Cần Giờ cho biết đã chuẩn bị lương thực, nước sạch, nhu yếu phẩm và các thiết bị khác để phục vụ cho khoảng 5.000 người dân. Hơn 200 hộ dân ở các khu vực có khả năng bị ảnh hưởng của bão vào các trường học để trú ẩn tạm thời. Các gia đình được di dời chủ yếu nằm ở ven biển, nhà dựng thô sơ nên dễ bị ảnh hưởng của bão. 

Công ty Điện lực Duyên Hải cũng bố trí 5 máy phát điện ở 5 vị trí quan trọng để đảm bảo công tác thông tin, liên lạc ứng phó với bão cũng như việc sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân.

 Bệnh viện Cần Giờ, tăng cường kíp trực, các khoa, phòng, ban túc trực 24/24 sẵn sàng công tác ứng cứu. 

Thành phố Hồ Chí Minh mưa nhỏ nhưng gió lạnh. Giờ tan tầm không kẹt xe. Hình: Khiêm Huân

Từ chiều nay, thành phố Hồ Chí Minh chỉ có mưa rất nhẹ kèm gió lạnh, đường sá khá vắng lặng, giờ tan tầm không xảy ra tình trạng kẹt xe. 

Bà Rịa - Vũng Tàu:

Côn Đảo gió bắt đầu giật mạnh và có mưa lớn. Lực lượng chức năng quyết định giữ nguyên phương án di dời dân và chống bão như cũ.

Theo UBND huyện Côn Đảo, có tới 210 phương tiện với hơn 1.700 người từ các nơi tới Côn Đảo trú bão. Tới ngày 25-12 trên đảo còn 322 khách du lịch, trong đó có hơn 110 khách quốc tế đều đã sơ tán về nơi an toàn.

Cà Mau:

Rời Bạc Liêu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ đến kiểm tra công tác ứng phó bão tại huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Sau đó, Phó Thủ tướng chủ trì cuộc họp ứng phó bão với lãnh đạo tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trong đêm nay tiếp tục kiểm tra, rà soát lại công tác bảo vệ nhà cửa của người dân, các công trình công cộng, đặc biệt là các tháp cao (cột ăng ten), các công trình hạ tầng thiết yếu (điện, thông tin…), các cơ sở sản xuất...

Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang vận động, tuyên truyền người dân hạn chế ra ngoài, hạn chế di chuyển trong thời gian có bão. Trước đó, tỉnh cũng thông báo cho học sinh, sinh viên từ khối mầm non đến Đại học nghỉ học tránh bão trong hai ngày 25/12 và 26/12.

Tỉnh đã thực hiện việc cấm biển đối với tất cả phương tiện hoạt động trên biển từ 6 giờ ngày 25/12; cho học sinh, sinh viên từ khối mầm non đến đại học nghỉ học tránh bão vào hai ngày 25-26/12; vận động tuyên truyền người dân hạn chế ra ngoài, di chuyển khi không cần thiết. 

* Tình hình bão số 16 (Tembin) lúc 18 giờ ngày 25/12/2017:

Bà Rịa - Vũng Tàu:

Sau khi bão giảm cấp độ và di chuyển lệch về phía Tây Nam, không còn ảnh hưởng đến các vùng đất liền khu vực từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau như dự báo trước đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn hỏa tốc gửi các quận, huyện. Theo đó chỉ đạo về việc tạm ngưng hoạt động di dời dân để phòng, tránh cơn báo số 16. 

Riêng huyện Côn Đảo gió vẫn còn mạnh, nên có phương án ứng phó riêng cần phải theo dõi sát mọi diễn tiến của bão đảm bảo an toàn cho người dân.

Kiên Giang:

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Kiên Hải (Kiên Giang) cứu đắm thành công tàu cá KG-90685 TS bị phá nước trên biển Hòn Tre. Chiếc tàu cùng 5 ngư dân đang trên hành trình vào bờ thì gặp sóng lớn, tàu bị phá nước và có nguy cơ bị chìm. Các ngư dân được ứng cứu kịp thời nên được an toàn.

* Tình hình bão số 16 (Tembin) lúc 17 giờ ngày 25/12/2017:

Nhà giàn DK1

Nhà giàn DK1/16, sóng, gió bắt đầu giảm nhưng còn rất lớn. 

Hướng bãi cạn Cà Mau, theo thông tin từ tàu hải quân chở cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1/10 đi trú tránh, sóng gió vùng biển Cà Mau rất lớn, tàu chở cán bộ chiến sĩ đã thoát khỏi vùng nguy hiểm. Khi bão đi qua nhà giàn DK1/10, tàu sẽ đưa bộ đội quay lại nhà giàn để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

* Tình hình bão số 16 (Tembin) lúc 16 giờ ngày 25/12/2017:

Trà Vinh: 

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh ký văn bản cho toàn thể cán bộ, viên chức nghỉ chiều 25/12 và cả ngày 26/12 để tập trung, chủ động ứng phó với bão số 16 (bão Tembin).

Cần Thơ:

UBND TP Cần Thơ cũng cho phép các nữ viên chức, công chức, người lao động có con nhỏ, trong toàn TP Cần Thơ được nghỉ làm từ chiều 25 đến hết 26/12 để chăm con. Trước đó, UBND TP Cần Thơ chỉ đạo ngành giáo dục cho phép toàn bộ học sinh các cấp được tạm nghỉ học từ trưa 25 đến hết ngày 26/12 nhằm tránh bão số 16 (bão Tembin).

Cà Mau:
Toàn huyện U Minh có 755/755 phương tiện khai thác thủy sản đã vào nơi neo đậu an toàn tại khu neo đậu tàu truyền tránh trú bão cửa biển Khánh Hội.

* Tình hình bão số 16 (Tembin) lúc 15 giờ ngày 25/12/2017:

Bạc Liêu:

Đến 15 giờ, hơn 70.000 người dân được sơ tán đến nơi tránh trú an toàn. Huyện Đông Hải có 600 tàu, thuyền đã được đưa vào nơi trú bão an toàn. Chính quyền địa phương đang vận động và buộc cưỡng chế một số người dân "bám trụ" giữ nhà đến nơi tập trung tránh bão.

Đoàn thanh niên phối hợp cùng các lực lượng giúp dân chằng chéo nhà cửa. Ngoài ra còn có các hoạt động phát thức ăn, khám chữa bệnh, cung cấp nước uống miễn phí (từ nguồn kinh phí của địa phương và các mạnh thường quân) cho người dân tại những nơi trú, tránh bão để đảm bảo sức khỏe.

Côn Đảo: 

Cả huyện Côn Đảo đang khẩn trương di dân trước khi bão đổ bộ vào đêm nay. Toàn bộ Côn Đảo đã dừng các hoạt động kinh doanh.

* Tình hình bão số 16 (Tembin) lúc 14 giờ 25/12/2017:

Bạc Liêu:

Rời Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ đã tới thị sát công tác ứng phó bão tại tỉnh Bạc Liêu. 

Kiểm tra công tác ứng phó bão tại Nhà máy điện gió Bạc Liêu, Phó Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp trước hết phải đảm bảo an toàn cho máy móc thiết bị, vận hành hệ thống... Đồng thời, doanh nghiệp cần nêu cao trách nhiệm hỗ trợ địa phương, giúp đỡ người dân sơ tán khi bão đổ bộ, ổn định đời sống của người dân.

Hiện tại Bạc Liêu còn hơn 76.000 ha lúa chưa thu hoạch, đặc biệt còn hơn 20.000 ha lúa đến thời kỳ thu hoạch và hơn 28.000 ha lúa đang làm đòng, trổ bông có nhiều nguy cơ bị thiệt hại nặng nếu bão đổ bộ.

Phó Thủ tướng kiểm tra công tác phòng chống bão tại Nhà máy điện gió Bạc Liêu. Ảnh VGP

* Tình hình bão số 16 (Tembin) lúc 13 giờ 25/12/2017:

Kiên Giang:

Tại Phú Quốc, các hoạt động vui chơi giải trí ven bờ và ngoài biển đều phải tạm ngưng đến hết ngày 27/12.

Phú Quốc hiện còn khoảng 4.000 du khách trong và ngoài nước đăng ký lưu trú trên đảo. UBND huyện đã yêu cầu các khách sạn, resort không được tăng giá dịch vụ, nếu có thể thì nên giảm giá để hỗ trợ du khách.

Sóc Trăng:

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có mặt và kiểm tra công tác phòng chống bão số 16 (Tembin) tại huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Trà Vinh:

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh, Đồng Văn Lâm đã có thông báo cho tất cả công nhân trên địa bàn tỉnh nghỉ làm từ 13 giờ ngày 25/12 để đảm bảo an toàn cho người dân.

Riêng các lực lượng chức năng, tổ chức đoàn thể lên lịch trực 24/24 tại địa bàn đã được phân công phụ trách để sẵn sàng ứng phó với những diễn biến của bão số 16 (bão Tembin).

* Tình hình bão số 16 (Tembin) lúc 12 giờ 25/12/2017:

Bà Rịa - Vũng Tàu:

Gió đang mạnh dần ở Côn Đảo.

Chi cục Hải quan Côn Đảo (Cục Hải quan Bà Rịa, Vũng Tàu) thông tin hiện Chi cục Hải quan Côn Đảo đã tiếp nhận và hỗ trợ khoảng 1.000 người đến tránh bão Tembin. 

Tuy nhiên số ngư dân và tàu thuyền vào tránh bão đang tăng lên nhanh, có thể bị quá tải, ảnh hưởng đến việc bố trí sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn và nơi ăn chốn nghỉ cho người dân.

Kiên Giang:

Tàu thuyền các tỉnh miền Trung vào trú bão nhiều khiến rạch Cầu Sấu quá tải.

Trước tình hình này, UBND huyện đảo Phú Quốc hướng dẫn ngư dân đưa tàu thuyền vào tránh trú tại Quân cảng Hải quân vùng 5 và Cảnh sát biển vùng 4.

Sóc Trăng:

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có công điện khẩn thông báo cho cán bộ công nhân viên, người lao động (trừ lực lượng trực ứng cứu phòng chống bão) được nghỉ 2 ngày từ 25 đến 26/12. Các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp bố trí lực lượng giữ gìn bảo vệ tài sản, an ninh trật tự ứng trực phòng chống bão. 

* Tình hình bão số 16 (Tembin) lúc 11 giờ sáng 25/12/2017:

Tại Côn Đảo: trời đã bắt đầu mưa nặng hạt. Bão Tembin đang cách Côn Đảo khoảng 290km về phía Đông.

Thành phố Cần Thơ: tạm dừng các hoạt động du lịch cho đến khi có thông báo tiếp theo từ chính quyền địa phương. Chị ĐiệpThủy - giám đốc công ty TNHH MTV Du lịch Đào tạo Thiên Thủy cho biết công ty chị đã dừng các hoạt động du lịch sông nước, để đảm bảo an toàn và đợi thông tin về tình hình bão số 16.

Bạc Liêu:

Tính đến 10 giờ ngày 25/12, Bạc Liêu đã sơ tán, di dời được hơn 382 nghìn dân, đạt hơn 76%.

Dự kiến đến 12 giờ trưa nay, tỉnh sẽ hoàn thành công tác sơ tán dân đến nơi ở an toàn tránh bão. Bạc Liêu đang huy động nguồn lực và cả hệ thống chính trị tham gia công tác phòng chống, ứng phó bão số 16 (Bão Tembin).

* Tình hình bão số 16 (Tembin) lúc 10 giờ sáng 25/12/2017:

Cuộc họp Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai diễn ra sáng nay 25/12, Đại tá Lê Hồng Quang, Văn phòng Uỷ ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết, Quân khu 7 đã thành lập 2 sở chỉ huy tiền phương gồm: một sở chỉ huy tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hai là ở huyện Cần Giờ, TP HCM.

Quân khu 9 cũng thành lập 2 sở chỉ huy gồm: một là ở Sư đoàn Bộ binh 8 tại tỉnh Tiền Giang, hai là ở trường quân sự của Quân khu 9 tại tỉnh Sóc Trăng.

* Tình hình bão số 16 (Tembin) từ 6 giờ - 9 giờ 30 sáng 25/12/2017:

Huyện đảo Trường Sa:

Các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa cho biết đến 7 giờ sáng nay (25/12), gió Đông - Đông Bắc đã giảm xuống cấp 5, cấp 6. Sóng biển cao 2-3 m, trời không mưa. Tình hình thiệt hại ghi nhận tại các đảo cụ thể: đảo Tiên Nữ, Trường Sa Đông, Trường Sa, Phan Vinh, Thuyền Chài, Đá Tây, Đá Lát, An Bang gần 80 tấm pin năng lượng mặt trời bị gió cuốn mất.

Tại đảo An Bang, đảo Trường Sa, hơn 90% cây cối bị gãy. Một số téc nước sinh hoạt bị bật nắp, hệ thống vườn, chuồng trại tăng gia ở các đảo bị sập đổ gần như hoàn toàn.

Vườn rau bị hư hại tại đảo An Bang. Hình: NLĐO

Đến khoảng 9 giờ ngày 25/12, tại khu vực huyện đảo Trường Sa, gió đã giảm xuống cấp 5-6, sóng biển giảm xuống, cao từ 2 đến 3 mét, mưa đã tạnh.

Khoảng 9 giờ sáng 25/12, trên địa bàn TP Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau và Bạc Liêu, trời bắt đầu u ám, mưa và gió mạnh xuất hiện. Tại cửa biển Trần Đề (Sóc Trăng), mưa lớn và gió rất mạnh. Các phương tiện tàu, thuyền di dời khẩn cấp vào nơi trú bão an toàn.

Nhà giàn DK1:

Từ đầu giờ sáng nay, bão số 16 (bão Tembin) với gió giật cấp 14 đánh vào DK1 với những cột sóng dâng cao.

Đến 9h30 sáng, thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh - chính trị viên tiểu đoàn DK1 cho biết ở khu vực nhà giàn DK1 gió đã giảm còn cấp 6-7, sóng đã giảm nhưng vẫn cao 8-10m. Trước đó, từ chiều 24-12 các các bộ chiến sĩ đã tập trung hết qua nhà giàn lớn, vững chãi hơn.

Thành phố Hồ Chí Minh:

Mưa rả rích từ mờ sáng và nặng hạt hơn từ lúc 9 giờ 30 phút. Học sinh các cấp học đều nghỉ học trong chiều nay và ngày mai. Trước đó, chiều qua, Ủy ban Nhân dân huyện Cần Giờ đã di dời người dân đang sinh sống trong những căn nhà không an toàn vào nơi an toàn.

Mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 16 tại THPCM ngay 25/12/2017 voh.com.vn

Người Sài Gòn đội mưa đi làm sáng 25/12. Hình: Khiêm Huân

Kiên Giang:

Sáng nay, tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang) cũng đã có mây đen và gió giật mạnh. Theo đại diện của Đồn Biên phòng Dương Đông, hiện cơ bản đã kêu gọi hết tàu thuyền vào nơi tránh trú bão tại sông Dương Đông và khu vực cảng hành khách, trong đó có rất nhiều tàu của các tỉnh vào neo đậu.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường lưu ý đây là cơn bão mạnh, diễn biến phức tạp, đổ bộ vào đất liền trong thời điểm cuối năm, vào vùng ít gặp bão. Bão càng vào biển Đông tốc độ càng nhanh; hướng, tốc độ thay đổi liên tục; nếu không chủ động tập trung quyết liệt đối phó, hậu quả sẽ vô cùng lớn.

Hiện 10/15 tỉnh, thành phố đã tổ chức di dời, trong đó 8 tỉnh đã di dời được 74.259 người, gồm TP HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh; Sóc Trăng; Bạc Liêu; Đồng Nai,  Bình Dương. 2 tỉnh (Cà Mau, Hậu Giang) đã tổ chức di dời nhưng chưa có số liệu báo cáo. 5 tỉnh chưa tổ chức di dời gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tại Côn Đảo đã bắt đầu có gió lớn và mưa nhỏ. Vẫn còn một số ngư dân không chịu lên bờ nên lực lượng chức năng đã phải đến từng tàu cưỡng chế đưa ngư dân rời tàu, để đảm bảo an toàn cho người dân khi bão vào.

Số điện thoại nóng: (84-28) 38 297 598 - Số điện thoại nhận tin cứu hộ, cứu nạn: