Từ 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng

(VOH) – Bắt đầu từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ chính thức bị bãi bỏ, không còn giá trị sử dụng.

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) vừa ban hành kế hoạch mở "cao điểm 90 ngày, đêm" nhằm đảm bảo hoàn thành những chỉ tiêu triển khai Luật Cư trú năm 2020 về việc bãi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong các thủ tục hành chính.

Nhiệm vụ quan trọng nhất là bảo đảm dữ liệu dân cư, phân loại công dân trên địa bàn chưa được cấp thẻ căn cước công dân; xác lập lại số định danh cá nhân, hủy thẻ căn cước công dân gắn chip sai thông tin…

Từ 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng 1
Từ 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng.

UBND TPHCM đã có văn bản yêu cầu bộ phận tiếp nhận hồ sơ của các sở ngành, quận huyện triển khai 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. Việc sử dụng các phương thức này theo hướng dẫn Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an).

Theo đó, thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú.

Các đơn vị sử dụng thiết bị đọc mã QR Code trên thẻ CCCD gắn chip hoặc thiết bị đọc chip trên thẻ CCCD thông thường để xác định nhân thân.

Người dân có thể tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự hoặc sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử, dùng giấy xác nhận thông tin về cư trú, thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thay sổ hộ khẩu.

Sổ hộ khẩu giấy là một trong những giấy tờ quan trọng của mỗi cá nhân và mỗi hộ gia đình. Tuy nhiên, vì bằng giấy nên người sử dụng cũng có nhiều nỗi lo như mất, rách, hay đánh rơi. Vì vậy, khi triển khai thu hồi, bỏ sổ hộ khẩu giấy, người dân đều đồng tình và ủng hộ.

Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, bắt đầu từ 1/1/2023, khi sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy không còn giá trị sử dụng, cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử thay vì sổ giấy như hiện nay.