Từ ngày 28-8: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông trên diện rộng

(VOH) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh thấp bị nén có khả năng hình thành một vùng xoáy thấp nên từ ngày 28/8 đến ngày 3/9 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa dông diện rộng.

Ảnh minh họa: Vnexpress

Theo đó, từ ngày 28 đến ngày 30/8, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to; lượng mưa ở vùng núi khoảng 100-150mm, có nơi trên 200mm, trung du và đồng bằng khoảng 50-100mm.

Từ ngày 31/8 đến  ngày 3/9, ở khu vực ven biển Đông Bắc và Đồng bằng Bắc Bộ có mưa to đến rất to; lượng mưa phổ biến 200-300mm, có nơi trên 400mm.

Trên khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải) có mưa dông kèm gió giật mạnh cấp 7-8; biển động. Trên các sông thuộc khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4mét. Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở vùng núi các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn.

Từ ngày 31/8 đến ngày 2/9, ở Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to; lượng mưa khoảng 100-150mm, có nơi trên 150mm.

Chủ động ứng phó sóng to, gió mạnh trên vùng biển phía Nam

Để chủ động phòng, chống, ứng phó với mưa dông, gió mạnh và sóng lớn trên vùng biển phía nam biển Đông; Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP có công văn đề nghị UBND huyện Cần Giờ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản triển khai thực hiện phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động thủy sản trên địa bàn TP.

Thường xuyên thông báo cho các thuyền trưởng, chủ tàu thuyền hoạt động nghề cá, các phương tiện vận tải trên biển và dân cư ven biển biết diễn biến của mưa dông, gió mạnh, sóng lớn trên biển; kiểm đếm, nắm chắc số lượng, vị trí, số đăng ký tàu thuyền, số lượng thuyền viên trên mỗi tàu.

Rà soát, kiểm tra chặt chẽ các phương tiện phải đảm bảo trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh, thiết bị thông tin liên lạc trước khi cho phép xuất bến. Yêu cầu các thuyền viên khi đi biển phải mặc áo phao, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.

Bộ Tư lệnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy TP duy trì sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ khi cần thiết.