Tuyến đường đẹp hơn nhờ “Dân vận khéo”

(VOH) - Từ một tuyến đường có nhiều điểm nóng về trật tự đô thị, nay đã thông thoáng, khang trang hơn và được TP. Hồ Chí Minh đưa vào danh sách xây dựng 15 tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn. Đó là sự cố gắng vô cùng to lớn và bền bỉ của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, trong đó có vai trò nòng cốt của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể.

Đường Trần Hưng Đạo là tuyến đường chính của TP. Hồ Chí Minh đi qua quận 1 và quận 5, nối 2 trung tâm thương mại - dịch vụ Bến Thành và Chợ Lớn. Dọc hai bên tuyến đường này có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cửa hàng buôn bán sầm uất, song song với hành lang Đông - Tây của thành phố lớn nhất nước.

 
Cây xanh trên dãy phân cách ở đường Trần Hưng Đạo, quận 1 TPHCM. Ảnh: SGGP

Tuy nhiên, từ năm 2008 trở về trước, tuyến đường này là một trong những điểm còn nhiều bất cập về trật tự đô thị, như: Hệ thống lưới điện, dây cáp điện thoại và internet đan xen chằng chịt làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Lề đường không có lối lên xuống cho người khuyết tật. Đặc biệt, trên tuyến đường này còn có bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, Thương xá Đồng Khánh là những điểm thường xuyên diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, buôn bán, giữ xe…làm mất trật tự, an toàn giao thông. Nguyên nhân là bệnh viện này đang bị quá tải, bãi giữ xe của bệnh viện không còn đủ chỗ cho người nhà bệnh nhân ra vào. Vì vậy, đoạn vỉa hè ở khu vực bệnh viện vốn đã đông đúc lại càng trở nên bát nháo hơn bởi các bãi giữ xe tự phát. Chính quyền quận 1 và quận 5 có nhiều cố gắng khắc phục, tuy nhiên những bất cập vẫn không thuyên giảm đáng kể, do triển khai thiếu đồng bộ, thiếu gắn kết giữa các lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị còn kém cũng khiến tình trạng xả rác, lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán chưa khắc phục được.

Xác định công tác vận động, tuyên truyền người dân thực hiện xây dựng “Nếp sống văn minh đô thị” phải thực sự khéo léo và đi vào lòng dân, Ban Dân vận Thành ủy đã xin ý kiến lãnh đạo TP và Ban Dân vận Trung ương thực hiện thí điểm mô hình “Dân vận khéo trong xây dựng tuyến đường Trần Hưng Đạo đạt chuẩn văn minh đô thị”. Qua hơn 1 năm thực hiện, mô hình này đã đạt được những thành quả bước đầu. Đánh giá kết quả của mô hình, bà Châu Thị Kim Bích Ngọc, Phó Ban Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh nhận định:

Đại diện MTTQ quận 1 cho biết, thời gian qua, mặt trận, các đoàn thể và chính quyền quận đã phối hợp tổ chức gần 70 đợt tuyên truyền với hơn 4.500 lượt người tham dự, song song với việc vận động 100% hộ kinh doanh trên tuyến đường thực hiện bản cam kết không lấn chiếm lề đường để buôn bán. Tại quận 5, mặt trận cũng phối hợp với chính quyền quận tổ chức các hoạt động tháng thanh niên “xây dựng tuyến đường Trần Hưng Đạo thành tuyến đường văn minh - sạch đẹp”, “Vì quận 5 xanh, sạch, đẹp, vì công sở, nhà máy, xí nghiệp văn minh”. Bà Lương Thị Bạch, Phó Chủ tịch MTTQ quận 5 cho biết về công tác vận động của chính quyền phường và Mặt trận tổ quốc:

Phối hợp chặt chẽ cùng với Mặt trận tổ quốc quận, Hội phụ nữ quận 5 đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, các Câu lạc bộ, đội nhóm để vận động, thuyết phục các hộ dân cùng biết và thực hiện. Hội phụ nữ quận 5 đã duy trì được mô hình tổ chức tổng vệ sinh vào chiều thứ 6, sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Qua khảo sát, gần 93% người dân đã tích cực tham gia thực hiện và vận động người thân cùng gia đình tham gia thực hiện. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho thấy ý thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt, thể hiện sự khéo léo trong công tác dân vận.

Góp phần vào việc xây dựng tuyến đường Trần Hưng Đạo đạt chuẩn văn minh đô thị còn có sự tham gia của đội ngũ thanh tra xây dựng cấp phường. Ông Tham Vị Hào, thanh tra xây dựng phường 11, quận 5 cho biết, đường Trần Hưng Đạo chạy qua địa bàn phường 11 có chiều dài trên 800m, nhưng có tới 5 hẻm, 5 chung cư, trên 120 công ty, hộ kinh doanh cá thể và gần 150 nhà dân. Ngoài ra, còn có các đơn vị sự nghiệp, đơn vị kinh tế, trường học và hội đoàn tôn giáo nên đoạn đường Trần Hưng đạo qua địa bàn phường là 1 trong những “điểm nóng” về trật tự đô thị. Tuy nhiên, theo ông Hào, sau hơn 1 năm kiên trì bám sát địa bàn với chủ trương “mưa dầm thấm lâu”, hiện nay ý thức người dân sống trên tuyến đường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hộ kinh doanh đã tự sắp xếp xe khách gọn gàng, tạo lối đi cho người đi bộ; các điểm xả rác đã được khắc phục triệt để. Người đi đường dễ dàng cảm nhận được những đổi thay về trật tự đô thị trên tuyến đường này. anh Trần Chí Quốc, làm việc tại khu vực quận 1 cho biết:

Không những lập lại trật tự trên vỉa hè, nhiều hộ gia đình còn hưởng ứng trồng thêm cây xanh trước cửa nhà nhằm tạo thêm mảng xanh cho bộ mặt đô thị.

Từ thành công bước đầu sau 1 năm thực hiện công tác dân vận khéo, tuyến đường Trần Hưng Đạo đã và đang có những chuyển biến rõ nét, trở thành một tuyến đường kiểu mẫu đạt chuẩn văn minh đô thị của thành phố. Mong sao công tác tuyên truyền, vận động người dân luôn đạt được những thành công như tại tuyến đường Trần Hưng Đạo. Bên cạnh đó, là bài toán giải quyết công ăn việc làm cho người lao động nghèo lấy vỉa hè làm nơi buôn bán. Bởi vì đằng sau gánh hàng rong là những số phận. Vì vậy, “dân vận khéo” phải làm sao vừa không làm xáo trộn quá nhiều cuộc sống của họ, mà đảm bảo tốt được trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn. Đây là bài toán mà các cấp, các ngành phải cùng nhau trăn trở và chung tay thực hiện./.