UBND TPHCM tổng kết tình hình kinh tế - xã hội tháng 4

(VOH) - Chiều 27/4, UBND Thành phố đã tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình kinh tế - xã hội thành phố trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm.

Ảnh: webphunu

Tại hội nghị, ông Võ Văn Luận - Chánh văn phòng UBND Thành phố cho biết mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thị trường thế giới, tuy nhiên một số lĩnh vực vẫn có sự tăng trưởng. Trong đó, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 4 ước đạt hơn 43 ngàn tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 0,08% so với tháng trước và là mức tăng thấp nhất trong 20 tháng qua. Trong đó, có 3 nhóm hàng có mức tăng giá cao hơn mức tăng bình quân chung là hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng.

Về đầu tư phát triển, tính đến ngày 20/04/2012, thành phố có 113 dự án nước ngoài được cấp phép đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 77 triệu Đô la Mỹ. Hiện nay, các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố đang thực hiện với tiến độ khả quan, như: Dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 1, dự án nâng cấp đô thị, dự án bồi thường giải phóng mặt bằng công viên Hồ Khánh Hội và các dự án kết nối với cầu Phú Mỹ. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng vẫn còn tồn tại một số bất cập. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, ông Nguyễn Hữu Tín đã nêu:

Bên cạnh lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản và đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, thành phố chú trọng công tác đảm bảo an sinh xã hội thông qua việc giải quyết việc làm cho người lao động. Trong tháng 4, thành phố đã giải quyết việc làm cho gần 30.000 lao động, tạo hơn 12 ngàn chỗ làm mới cho người có nhu cầu việc làm trên địa bàn thành phố. Mặc dù thời gian gần đây, giá điện và giá xăng dầu tăng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân cũng như hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Thái Văn Rê - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư nhìn nhận tình hình kinh tế trong thời gian tới sẽ khả quan hơn. Ông Thái Văn Rê nhận định:

Bên cạnh những nỗ lực kiềm chế lạm phát, thành phố chú trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là hiện nay, khi miền Nam đang chuyển sang mùa mưa. Trong tháng 4, bệnh sốt xuất huyết giảm 95 trường hợp so với tháng trước. Tuy nhiên, bệnh tay chân miệng đang có dấu hiệu gia tăng. Ông Huỳnh Văn Biết - Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố nêu:

Chỉ đạo tại hội nghị này, Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng lưu ý tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông. Với số vụ tai nạn giao thông lên đến 56 vụ, làm chết 51 người, tai nạn giao thông vẫn còn là mối hiểm họa thường trực đối với người tham gia giao thông.

Bên cạnh các ý kiến trao đổi về tình hình văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục trong 4 tháng đầu năm thì vấn đề nổi cộm nhất hiện nay của thành phố là việc giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất trong tình hình hiện nay.  Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP - ông Lê Hoàng Quân lưu ý các Sở ngành:

Trước những thách thức còn đang diễn ra đối với nền kinh tế thành phố, chủ tịch UBND Thành phố Lê Hoàng Quân chỉ đạo các sở ngành cùng phối hợp chặt chẽ để cùng với thành phố tiếp tục kiềm chế lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đạt mục tiêu tăng trưởng trưởng bền vững.