UBTVQH thảo luận về dự án Luật quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng...

(VOH) - Sáng 16/3, tiếp tục phiên họp thứ 21, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành xem xét cho ý kiến về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Chương trình phiên họp thường kỳ tháng 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành trong 4 ngày từ 15/3 đến ngày 20/3 để chuẩn bị các nội dung rất quan trọng cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Sáng 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giá (sửa đổi) và dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

UBTVQH thảo luận về dự án Luật quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự 1

Phiên họp thứ 21 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Kết luận nội dung thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, chặt chẽ để hoàn thiện quy định về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu… để nâng cao tính cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu, không tạo kẽ hở gây thất thoát, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.

Chiều 15/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành xem xét cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2/2023.

Góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) liên quan đến quy định thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, các chuyên gia cho rằng, cần có tiêu chí cụ thể để xác định thế nào là Nhà nước thu hồi đất “vì lợi ích quốc gia, công cộng” để tránh sự không hợp lý và việc áp dụng không đúng, không thống nhất hoặc lạm dụng pháp luật, đồng thời tránh vướng mắc trong triển khai thực hiện.

Xem thêm: Sáng nay (15/3), UBTVQH cho ý kiến về Luật Đấu thầu, Luật Giá

Về vấn đề bảng giá đất và giá đất cụ thể, một số chuyên gia cho rằng, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bỏ khung giá đất, tuy nhiên vẫn còn hệ thống hai giá đất là giá trong bảng giá đất và giá đất cụ thể; Việc xây dựng, áp dụng hai loại giá này vẫn còn nhiều điểm chưa rõ cả về nội dung chính sách lẫn kỹ thuật lập pháp....

Nhiều ý kiến chỉ ra rằng, có một số tồn tại, hạn chế kéo dài từ trước đến nay chưa thể khắc phục triệt để, hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản vẫn còn một số tồn tại, bất cập; nhiều dự án bất động sản tại các địa phương gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện dẫn đến nguồn cung bất động sản...