Ưu tiên nguồn lực đầu tư sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất, Côn Đảo

(VOH) - Trong giai đoạn 2021-2025 Tổng công ty Cảng hàng không VN sẽ ưu tiên nguồn lực đầu tư Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 và các CHK như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phú Bài, Điện Biên, Cát Bi, Côn Đảo

Thông tin được đưa ra tại Tọa đàm “Huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không, những bài học kinh nghiệm” do Bộ GTVT tổ chức tại Quảng Ninh. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chủ trì buổi Tọa đàm.

Ngành hàng không Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc với mức tăng trưởng bình quân 10 năm khoảng 18%.  Thông tin từ Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế IATA cho thấy thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á .

Ưu tiên nguồn lực đầu tư sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất, Côn Đảo 1
 

Việc tăng trưởng vận tải hàng không với tốc độ cao đã và đang tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không. Thời gian qua, rất nhiều địa phương đề nghị Bộ GTVT, công ty Cảng hàng không VN (ACV) ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư phát triển các cảng hàng không tại các địa phương để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.

Báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ ra rằng, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nguồn thu và lợi nhuận dự kiến giai đoạn 2020-2025 của ACV giảm sút nghiêm trọng.

ACV không cân đối đủ nguồn lực đầu tư phát triển toàn bộ 21 CHK do ACV đang quản lý, khai thác. Nên trong giai đoạn 2021-2025 ACV sẽ tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 và các CHK như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phú Bài, Điện Biên, Cát Bi, Côn Đảo...

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) đã phân tích thực trạng đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không giai đoạn 2011-2020.

Về nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, giai đoạn 2011-2020 khoảng 95.020 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước là 12,5% và vốn ngoài ngân sách nhà nước 87,5%); chiếm khoảng 9,2% toàn ngành, đạt khoảng 60% nhu cầu. Đánh giá nhu cầu vốn đầu tư lớn, trong khi đó nguồn lực ACV, ngân sách nhà nước còn hạn chế, dẫn tới bị quá tải tại một số cảng hàng không lớn như: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất.

Ông Nguyễn Anh Dũng đưa ra nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không giai đoạn 2021-2030. Cụ thể, theo Quy hoạch là khoảng 403.106 tỷ đồng (trừ các công trình do VATM đầu tư). Theo kế hoạch, ACV cân đối được khoảng 265.150 tỷ đồng; Bộ GTVT cân đối được 9.841 tỷ đồng. Như vậy cần huy động thêm khoảng 128.115 tỷ đồng.