Vài tuần nữa, Chính phủ sẽ có kết luận giải quyết vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

(VOH) - “Vài tuần nữa, Chính phủ sẽ có kết luận căn cứ vào đâu để giải quyết vấn đề tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP sẽ chấp hành chỉ đạo của Chính Phủ”.

Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng khẳng định với một số hộ dân tại buổi tiếp giữa Thường trực UBND TPHCM và Ban tiếp công dân Trung ương với các hộ có khiếu nại liên quan việc thực hiện dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2 vào ngày 8/6.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đã thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp ngày 15/5 vừa qua.

Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng phản hồi trở lại trước các kiến nghị của người dân

Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng phản hồi trở lại trước các kiến nghị của người dân.

Theo đó, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7.

Đồng thời, yêu cầu UBND TPHCM khẩn trương rà soát, giải quyết các khiếu kiện của người dân, thực hiện ngay các chính sách phù hợp đối với người dân, nhất là những người đã bàn giao đất mà chưa nhận nhà tái định cư hoặc bị cưỡng chế mà chưa có chỗ ở thì phải có ngay các giải pháp cần thiết để lo cho người dân, không để người dân quá khó khăn trong cuộc sống.

 “Tôi cho rằng để có kết quả cuối cùng, phải qua quá trình xác minh, trao đổi, gặp gỡ bà con, báo cáo với Tổng Thanh tra, Thủ tướng, Phó Thủ tướng. Tôi mong muốn bà con nói lên ý kiến của mình để kiến nghị” - ông Nguyễn Hồng Điệp nói.

Ông Hồ Tấn Thiện, cư dân Thủ Thiêm nêu kiến nghị: “Mong muốn chung của tất cả bà con là sớm giải quyết cho bà con yên tâm ổn định cuộc sống. Lâu nay ở tạm cư, chung cư cứ nơm nớp lo sợ đi ra vô Hà Nội suốt, kéo dài hoài bà con cũng mệt mỏi, nhưng bà con cũng quyết tâm, phải giải quyết rõ ràng”.

Quang cảnh tại buổi tiếp giữa Thường trực UBND TP.HCM và Ban tiếp công dân Trung ương với các hộ có khiếu nại liên quan việc thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

Quang cảnh tại buổi tiếp giữa Thường trực UBND TPHCM và Ban tiếp công dân Trung ương với các hộ có khiếu nại liên quan việc thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

Tiếp thu các ý kiến bà con Thủ Thiêm, ông Huỳnh Cách Mạng cũng chia sẻ về việc phải xem xét lại những quyết định, việc làm cách đây gần 20 năm là thách thức rất lớn đối với lãnh đạo thành phố hiện tại. Thành phố sẵn sàng tiếp nhận, gặp gỡ, trao đổi với người dân để tiếp thu, ghi nhận và sửa chữa.

Sau cuộc họp này, khi Quốc hội họp xong, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân sẽ tiếp xúc trực tiếp với bà con Thủ Thiêm, đi vào từng vấn đề cụ thể mà người dân vừa nêu. Bí thư cũng dặn dò thành phố cuộc gặp gỡ hôm nay nắm bắt tất cả kiến nghị của bà con trên tinh thần thực hiện đúng, tốt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Chẳng hạn, cô bác tạm cư hiện thế nào, xử lý thế nào đối với 120 hộ tạm cư, vấn đề an sinh xã hội, UBND TP sẽ làm kỹ lưỡng cái này. Đối với trường hợp giá, cô bác chưa đồng ý thì thành phố cũng đang tính toán, sắp xếp để làm sao ổn định Thủ Thiêm”- ông Huỳnh Cách Mạng thông tin.

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương - Nguyễn Hồng Điệp đề nghị người dân chia sẻ khó khăn, ủng hộ thành phố trong việc giải quyết vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Các vấn đề liên quan đến quy định pháp luật, trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra Chính phủ sẽ làm rõ.