Chờ...

Vấn đề giá vàng làm “nóng” nghị trường Quốc hội

VOH - Sáng 13/5, tại phiên họp 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào các đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2024.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu vấn đề giá vàng “nhảy múa” vừa rồi thì công tác quản lý thế nào? và băn khoăn rằng “không lẽ cứ để nó nhảy múa thế, thị trường gì thì thị trường nhưng không để thị trường “nhảy múa” như thế được”.

“Tôi chưa bao giờ thấy thị trường mà giá vàng tăng - giảm đột biến thế. Tôi đề nghị công tác quản lý Nhà nước phải rõ”.

Tran Thanh Man 1305
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Ảnh: Quochoi.vn

Cũng đề cập đến thị trường vàng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nói, chưa bao giờ giá vàng cao như hiện nay và chênh lệch với giá vàng thế giới quá cao.

“Chúng tôi thấy đã có những chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước để quản lý thị trường vàng. Nhưng từ khi có chỉ đạo đến nay, giá vàng ngày càng tăng. Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra đấu thầu vàng được vài phiên, nhưng giá vàng tăng đến mức tột đỉnh”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị, cần quản lý chặt chẽ thị trường và cần có bàn tay của Nhà nước đề can thiệp vào thị trường.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cũng đề nghị cần đánh giá kỹ hơn tại sao thị trường vàng lại "nhảy múa" và có thời điểm đạt mức cao lên tới hơn 92 triệu đồng/lượng. Cần đánh giá tại sao lĩnh vực đầu tư tư nhân và đầu tư vàng lại đang diễn ra như vậy, đồng thời có giải pháp.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ lo ngại tình trạng giá vàng tăng đột biến sẽ làm tăng chi phí hàng hóa, lãi vay nước ngoài của doanh nghiệp.

“Biến động thị trường vàng là vấn đề cần được quan tâm, Chính phủ cần có phương án điều hành, quản lý thị trường này và khắc phục tình trạng giá vàng miếng chênh cao so với thế giới”,

Ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh phương án điều hành thị trường này sẽ góp phần cân bằng mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát”.

Về thị trường vàng trong nước, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, thời gian qua bộc lộ một số hạn chế, chênh lệch giá vàng trong nước với quốc tế thường xuyên giữ ở mức cao.

Lý giải nguyên nhân, ông Phạm Thanh Hà cho biết do giá giá vàng thế giới tăng cao, đến hôm nay đã tăng 14% so với đầu năm cũng dẫn đến giá vàng trong nước tăng. Nguồn cung vàng trong nước hạn chế cũng khiến giá vàng trong nước chênh lệch cao so với giá vàng quốc tế.

Pham Thanh Ha 1305
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà - Ảnh: Quochoi.vn

Đề cập giải pháp, Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh việc tổ chức các phiên đấu thầu để ổn định giá cả, thu hẹp chênh lệch giá.

Cùng với đó tăng cường công tác quản lý nhà nước, tiếp tục triển khai thanh kiểm tra với các DN, tổ chức có kinh doanh mua ban vàng miếng, yêu cầu chấp hành nghiêm quy định và phối hợp xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Theo ông Phạm Thanh Hà cho biết, về lâu dài NHNN tiếp tục phối hợp với các bộ ngành đề xuất thêm các biện pháp phù hợp tình hình mới, trong đó có sửa Nghị định 24 về kinh doanh vàng.