Việt Nam đối mặt nguy cơ bùng phát bệnh lao

(VOH) - Ngày 24/3, Bệnh viện Phổi trung ương tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3 với chủ đề “Việt Nam chiến thắng bệnh lao”.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Trần Văn Thuấn nhấn mạnh Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao. Năm 2021 ghi nhận 169.000 người mắc bệnh lao và 12.000 người tử vong do lao tại Việt Nam.

Việt Nam xếp thứ 11 trong 30 nước có gánh nặng bệnh nhân lao cao trên thế giới và đang phải đối mặt nguy cơ bệnh lao bùng phát trong cộng đồng.

Công tác phòng, chống lao tại Việt Nam chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong đại dịch Covid-19. Số bệnh nhân lao phát hiện năm 2021 giảm so với 2 năm 2020-2019, đưa Việt Nam trở thành là một trong những quốc gia có mức độ giảm phát hiện bệnh lao cao nhất toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch. Số ca tử vong do lao tại Việt Nam cũng tăng 35,8% so với năm 2020.

Việt Nam đối mặt nguy cơ bùng phát bệnh lao 1
Quang cảnh buổi lễ - Nguồn: SKĐS

TS Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho biết năm 2022 có sự phục hồi trong Chương trình chống lao khi tỷ lệ phát hiện tăng cao so với năm 2020. Dù vậy cũng chỉ phát hiện được 60% số bệnh nhân, còn 40% bệnh nhân lao chưa được phát hiện trong cộng đồng. Giống như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang phải đối mặt nguy cơ bệnh lao bùng phát trong cộng đồng.

Để giải quyết, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng mong muốn Bộ Y tế quan tâm đầu tư hơn cho Chương trình chống lao quốc gia.

Đảm bảo tất cả bệnh nhân lao được khám, phát hiện và điều trị; ưu tiên phát hiện bệnh lao bằng việc kết hợp nhiều biện pháp, bao gồm thụ động, chủ động, tích cực.

Đảm bảo chất lượng quản lý điều trị, mở rộng hệ thống xét nghiệm nhanh, chính xác để kịp thời phát hiện sớm bệnh nhân mắc lao và ngăn chặn nguồn lây.