Chờ...

Vụ cây ngã tại trường Trần Văn Ơn: Rễ cây có dấu hiệu mục ruỗng

(VOH) - Sáng 3/4, một cây me tây hơn 20 năm tuổi trong trường THCS Trần Văn Ơn (Quận 1) bất ngờ bật gốc ngã ra đường Nguyễn Văn Thủ vào thời điểm học sinh đến trường.

Đến nay, có 6 người bị thương bao gồm 1 học sinh và 5 người lớn (trong đó có 1 thai phụ).

Người dân cho biết, khoảng 7 giờ sáng, thời điểm rất đông phụ huynh đưa con em đến trường, cây me tây bật gốc và ngã đổ rất nhanh.  

Vụ cây ngã tại trường Trần Văn Ơn:  Rễ cây có dấu hiệu mục ruỗng 1
Hiện trường vụ việc - Ảnh: Tuyết Nhung

Ông Nguyễn Xuân Thuỷ, phụ huynh của 2 học sinh đang học tại trường, cho rằng cây xanh trong trường tuy cần thiết nhưng có thời gian tăng trưởng nhất định.

Việc kiểm tra để đảm bảo cây còn phát triển an toàn, phụ huynh hiện chưa được biết. Về chuyên môn, nhà trường không thể nắm được. Thành phố, Quận cần có kế hoạch kiểm tra thường xuyên, đồng loạt để đảm bảo an toàn cho học sinh và người đi đường.

"Mong muốn cây xanh trồng trong trường cần được định kỳ, bảo dưỡng, duy tu. Cơ quan nào chịu trách nhiệm công tác này, nhà trường cần phối hợp với đơn vị nào cần quy định rõ ràng và phụ huynh chúng tôi cũng cần được biết các thông tin đó", ông Thủy nói. 

Vụ cây ngã tại trường Trần Văn Ơn:  Rễ cây có dấu hiệu mục ruỗng 2
Cây ngã đổ ra đường Nguyễn Văn Thủ - Ảnh: Tuyết Nhung

Bà Lê Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn cho biết cây ngã làm 1 học sinh lớp 7 của trường bị thương phần đùi, tuy nhiên may mắn không nguy hiểm đến tính mạng. Hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

"Trường vừa có đợt kiểm tra cây xanh trong trường vào tháng 2, qua đó, phát hiện một cây phượng có dấu hiệu không ổn, đã đề xuất cưa bỏ. Tuy nhiên, với cây me tây không phát hiện được bất thường, thời tiết hôm nay lại không có mưa gió hay yếu tố bất lợi", Bà Lê Thị Thanh Giang thông tin thêm.

Ông Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Công viên cây xanh TPHCM cho biết, qua quan sát, thân cây có vết mục. Khi quan sát bộ rễ cây khi ngã, thấy gần như đứt rễ hoàn toàn, không còn nhiều rễ phụ để chống đỡ cho cây.

"Đối với những cây xanh, cây cổ thụ đòi hỏi phải có sự đánh giá rất kỹ càng. Phải có những chỉ tiêu và công cụ chuyên biệt để khoan, đánh giá sâu bên trong thân cây và rễ cây để có thể đưa ra hướng xử lý chính xác".

Vụ cây ngã tại trường Trần Văn Ơn:  Rễ cây có dấu hiệu mục ruỗng 3
Rễ cây có dấu hiệu mục ruỗng - Ảnh: Tuyết Nhung

"Nếu có đơn vị nào đủ chuyên môn, quan sát đánh giá độc lập, để quan sát đánh giá kỹ thì tốt hơn, cây có những dấu hiệu để đánh giá nhưng cần nhiều kinh nghiệm để đánh giá", ông Sơn nói thêm.