Vụ thông thầu tại Sở Y tế Cần Thơ: Hai cựu Giám đốc lãnh 7-8 năm tù

(VOH) – Chiều 17/2, TAND TPHCM tuyên án đối với 20 bị cáo trong vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", gây thiệt hại cho Sở Y tế Cần Thơ hơn 32,6 tỷ đồng.

HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt Bùi Thị Lệ Phi (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ) 8 năm tù, Cao Minh Chu (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ) 7 năm tù, Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) 8 năm tù.

Hai bị cáo Lương Tấn Thành, Hồ Phương Quỳnh (chuyên viên Ban Quản lý dự án Sở Y tế Cần Thơ) bị tuyên phạt mức án lần lượt 3 năm tù và 4 năm tù.    

Trong khoảng thời gian từ 2017 - 2019, Sở Y tế Cần Thơ là chủ đầu tư thực hiện 4 gói thầu, tổng trị giá 89,9 tỷ đồng.

Các bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu và các bị cáo là cán bộ, nhân viên Sở Y tế Cần Thơ đã có hành vi không đảm bảo công bằng minh bạch, lợi dụng chức vụ quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, tạo mọi điều kiện để Công ty NSJ, Công ty Bình An được tham gia và trúng thầu.

Vụ thông thầu tại Sở Y tế Cần Thơ: Hai cựu Giám đốc lãnh 7-8 năm tù 1
Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga tại phiên tòa xét xử. 

Từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2019, bị cáo Bùi Thị Lệ Phi bàn bạc, thống nhất với Hoàng Thị Thúy Nga để các công ty của Nga trúng thầu với giá thiết bị do Nga đưa ra, gây thiệt hại cho Nhà nước 32,6 tỷ đồng.

Các bị cáo đã thông thầu, khi thực hiện việc đấu thầu, trúng thầu theo quy trình ngược (lựa chọn nhà thầu trước, nhà thầu đưa ra mức giá và thực hiện việc tạo lập các chứng từ, tạo lập hồ sơ dự thầu của các công ty khác… theo giá mà nhà thầu đã đưa ra).

Theo HĐXX, bị cáo Nga là khởi xướng, bị cáo Bùi Thị Lệ Phi có vai trò chính, đứng đầu tại Sở Y tế Cần Thơ.

Mặc dù tổng thiệt hại của vụ án được xác định là 32,6 tỷ đồng nhưng thực tế số tiền Sở Y tế Cần Thơ đã chuyển cho Hoàng Thị Thúy Nga là 89,9 tỷ đồng. Số tiền bị cáo chiếm hưởng là 29 tỷ, khấu trừ giá trị các thiết bị các bị cáo đã mua sắm, số tiền bị cáo Nga cần phải khắc phục là 27 tỷ đồng.

Liên quan đến hành vi có hay không 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ nhận 3,4 tỷ đồng của bị cáo Nga. Tại tòa, do các bị cáo liên quan không thừa nhận hành vi đưa nhận tiền, lời khai của người liên quan có nhiều mâu thuẫn nhưng chưa được đối chất, làm rõ.

HĐXX đánh giá hành vi nhận 3,4 tỷ đồng nếu có là dấu hiệu của một tội phạm khác, đồng thời để không oan sai cũng như bỏ lọt tội phạm, HĐXX kiến nghị CQĐT, Viện KSND tối cao tiếp tục điều tra, làm rõ.