Vụ vỡ đập Kakhovka: Nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh lương thực toàn cầu

Ngày 7/6, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho rằng sự cố vỡ đập thủy điện Kakhovka là "một trong những thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất ở châu Âu trong những thập niên gần đây".

“Vụ việc có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh lương thực toàn cầu”, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cảnh báo.

Phát biểu qua video tại hội nghị của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) diễn ra tại Paris (Pháp), Thủ tướng Shmyhal cho biết hàng chục thị trấn và làng mạc sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nước uống.

Sự cố sẽ ảnh hưởng đến các hệ thống thủy lợi ở miền Nam "dẫn đến hạn hán mất mùa" ở Ukraine vốn được coi là một trong những nước trồng và xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Điều này sẽ tác động đến an ninh lương thực toàn cầu.

Ảnh vệ tinh ngày 7/6 cho thấy mức độ hư hại của đập Nova Kakhovka ở tỉnh Kherson (Ukraine) sau khi bị vỡ - Ảnh: REUTERS
Ảnh vệ tinh ngày 7/6 cho thấy mức độ hư hại của đập Nova Kakhovka ở tỉnh Kherson (Ukraine) sau khi bị vỡ - Ảnh: REUTERS

Theo Thủ tướng Shmyhal, đập Kakhovka bị vỡ khiến ít nhất 150 tấn dầu động cơ tràn ra sông Dnipro và nguy cơ sẽ có thêm 300 tấn dầu nữa rò rỉ ra ngoài. Điều này có thể là mối đe dọa đối với hệ động, thực vật của Ukraine.

TASS đưa tin, hiện tình trạng khẩn cấp được ban bố tại thành phố Nova Kakhovka sau vụ vỡ đập.

Thị trưởng Leontyev cho biết hiện thành phố đang bị ngập úng nghiêm trọng với hơn 600 ngôi nhà thuộc ba khu dân cư bên bờ sông chìm dưới nước.

Đất nông nghiệp dọc sông Dnipro bị cuốn trôi. Mực nước lúc này tại nhiều nơi ở thành phố Nova Kakhovka đã lên cao 10 m.

Người dân gần các khu này đang được đi sơ tán, chưa có báo cáo thương vong.

Đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnipro ở Kherson bị vỡ vào ngày 6/6. Đập cao 30m và dài 3,2km, được xây dựng vào năm 1956. Với sức chứa hồ nước lên đến 18 km3, đây là nguồn cung cấp nước quan trọng cho bán đảo Crimea ở phía Nam và nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở phía Bắc.

Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau về vụ vỡ đập này.