Monorail là phương tiện giao thông công cộng thông dụng tại nhiều nước. Ảnh: TƯ LIÊU |
Theo thống kê, thành phố Hồ Chí Minh bị thiệt hại khoảng 14.000 tỷ đồng do kẹt xe và ùn tắc giao thông. Hàm lượng khí thải độc hại cao gấp 3 lần và nồng độ bụi cao gấp 5 lần mức cho phép. Hiện thành phố có khoảng 19 triệu lượt hành khách đi lại mỗi ngày nhưng tập trung chủ yếu vào những giờ cao điểm làm cho tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp và khó giải quyết. Tuy nhiên, theo quy hoạch của thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2015, xe buýt vẫn là phương tiện vận tải chủ yếu với nhiều hạn chế về khả năng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Vì lẽ đó các chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc hạn chế các loại phương tiện lựu thông cá nhân, thành phố cần sớm nghiên cứu, xây dựng các mô hình vận tải hành khách công cộng số lượng lớn như các tuyến xe buýt nhanh, xe điện ngầm, trong đó có xe điện một ray. Ông Phạm Sĩ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam - Viện trưởng Viện nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng cho biết: