Chờ...

Xem xét mức độ khắc phục của các bị cáo vụ 'chuyến bay giải cứu'

VOH - Sáng 17/7, phiên tòa xét xử vụ án chuyến bay giải cứu chuyển sang phần tranh tụng, viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án với 54 bị cáo.

Tuy nhiên, khi phiên tòa bắt đầu được ít phút thì Chủ tọa thông báo tạm dừng phiên tòa để luật sư các bị cáo xuất trình chứng từ nộp tiền khắc phục hậu quả.

Trong thời gian tạm nghỉ, các bị cáo sẽ nộp các chứng từ, giấy tờ liên quan đến việc nộp thêm tiền khắc phục hậu quả (nhiều bị cáo nộp từ trước khi phiên tòa diễn ra, nhiều bị cáo nộp thêm tiền trong quá trình diễn ra phiên tòa).

Tạm dừng phiên tòa chuyến bay giải cứu để xem xét mức độ khắc phục của bị cáo 1
Dự kiến, ngày 17/7, đại diện viện kiểm sát sẽ công bố bản luận tội đề nghị mức án các bị cáo - Ảnh: TTO

Trước phiên xét xử hôm nay, tổng cộng 54 bị cáo đã nộp khoảng 60 tỷ đồng tiền khắc phục hậu quả, trong số hơn 164 tỷ đồng được cáo trạng xác định. 

Trong đó, riêng cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng đã nộp khoảng 16 tỷ đồng; cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nộp xong số tiền khắc phục hậu quả khoảng 2 tỷ đồng...

Theo dự kiến, sáng 17/7, hội đồng xét xử sẽ kết thúc phần thẩm vấn chuyển sang tranh tụng, đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án với các bị cáo.

Trong 54 bị cáo, có 23 cựu quan chức bị cáo buộc nhận hối lộ, trong đó 18 người bị truy tố khung hình phạt tử hình. 21 người bị cáo buộc đưa hối lộ để được cấp phép chuyến bay giải cứu, những người còn lại bị cáo buộc môi giới hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo bị cáo buộc đưa, nhận hối lộ 515 lần với 165 tỷ đồng liên quan cấp phép chuyến bay giải cứu, chuyến bay combo.

Quan chức cao nhất bị truy tố trong giai đoạn 1 của vụ án là ông Tô Anh Dũng, Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông Dũng bị quy kết nhận hối lộ 21,5 tỉ của các doanh nghiệp trong vụ "chuyến bay giải cứu".

Người nhận hối lộ nhiều nhất bị truy tố trong giai đoạn 1 của vụ án là ông Phạm Trung Kiên - Cựu Thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ông Kiên bị quy kết có đến 253 lần nhận hối lộ với số tiền lên đến 42,6 tỉ đồng.

Ngoài hành vi đưa, nhận hối lộ để thực hiện chuyến bay giải cứu, viện kiểm sát xác định còn có nhóm bị can móc ngoặc để chạy án cho doanh nghiệp.